Mở nhiều mũi thi công, thêm thiết bị đặc chủng vượt địa hình hiểm trở
Mới đây, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị đứng đầu liên danh) cùng các nhà đầu tư đã đi kiểm tra tình hình thi công hai dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng có kế hoạch thông tuyến trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cùng các nhà đầu tư trong liên danh kiểm tra, ghi nhận tình hình thi công hai dự án cao tốc.
Theo báo cáo của các doanh nghiệp dự án (DNDA), trên toàn công trường hai dự án, các nhà thầu đang huy động tổng cộng 234 mũi thi công, 3.750 nhân sự và 1.818 thiết bị.
Sản lượng của dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh hiện đạt hơn 2.334 tỷ đồng (tương đương hơn 22% giá trị hợp đồng).
Sản lượng của dự án Hữu Nghị - Chi Lăng đạt hơn 800 tỷ đồng (tương đương hơn 12% giá trị hợp đồng).
Các địa phương đã tổ chức các phong trào thi đua thúc đẩy GPMB và nhận được sự ủng hộ lớn của người dân. Đồng hành cùng dự án, có những hộ dân dù chưa tái định cư xong nhưng vẫn chấp nhận dời đến chỗ ở tạm để bàn giao mặt bằng.
"Dự án đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt từ Tỉnh ủy, UBND các tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng.
Bí thư Tỉnh uỷ Cao Bằng Quản Minh Cường đã trực tiếp đến hiện trường dự án động viên bà con sớm bàn giao mặt bằng để nhà thầu có công địa thi công. Đến nay, công tác GPMB của dự án Hữu Nghị - Chi Lăng đạt gần 83% diện tích toàn tuyến, dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh hiện đạt 88%. Địa phương khẳng định quyết tâm sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng các dự án trong tháng 4/2025 để nhà thầu tranh thủ thời tiết nắng ráo tập trung thi công trước khi mùa mưa", đại diện DNDA thông tin.

Các nhà thầu được đề nghị tiếp tục bổ sung nhân lực, máy móc, tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện hai tuyến cao tốc: Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Cũng theo các DNDA, xác định yêu cầu thông tuyến sớm hơn kế hoạch 12 tháng là sức ép rất lớn đối với các bên, từ địa phương đến nhà đầu tư và nhà thầu, hiện nay, "đường găng" tiến độ đã được lập lại; Chi phí gia tăng để điều chỉnh giải pháp thi công, đặc biệt là huy động máy móc, phân bổ nhân sự tăng ca - tăng kíp.
Các điểm xung yếu trên tuyến cũng được xác định để đảm bảo việc thông tuyến.
Điển hình, tại vị trí cầu Km79+250 bắc qua sông Bằng thuộc dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là khu vực có địa hình hiểm trở nhất với đường tiếp cận độc đạo, gập ghềnh nhiều vực sâu, gấp khúc gây khó khăn trong tiếp cận mặt bằng thi công, việc vận chuyển vật tư, thiết bị gặp khó.
Xác định đây là một trong những hạng mục quyết định tiến độ dự án, Tập đoàn Đèo Cả đã trực tiếp đảm nhận và tổ chức mở tuyến đường công vụ dài hơn 6km mỗi bên để tiếp cận hạng mục công trình; tổ chức triển khai hai mũi thi công ở cả hai đầu đặt mục tiêu hoàn thành hai trụ Cầu P2 và P3 (nằm dưới lòng sông) trước mùa mưa lũ.
Việc hoàn thành cầu tạm trước 15/5 để vận chuyển điều phối tận dụng khoảng 700.000 m3 đất đào cho các đoạn cuối tuyến cũng đã được đặt ra.

Hạng mục cầu Km79 thuộc dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh nằm trên khu vực địa hình hiểm trở, khó tiếp cận.
Tại cụm cầu cạn vượt địa hình từ Km68 - Km73 là các cầu có trụ cao trên 50m, mặt bằng thi công chật hẹp, địa hình sườn dốc hiểm trở, vực sâu, đường tiếp cận đến các vị trí mặt bằng thi công mố trụ rất khó khăn. Nhà thầu đã chủ động bổ sung các đường công vụ xương cá, mở thêm nhiều mũi thi công, huy động các máy móc thiết bị đặc chủng có công suất lớn để tiếp cận hiện trường.
Ông Phạm Duy Hiếu, Giám đốc ban điều hành tổng thầu cho biết để gia tăng sản lượng, các nhà đầu tư và nhà thầu đã tạm ứng chi phí đền bù đất cho các hộ dân để sớm có mặt bằng triển khai thi công.
DNDA và nhà thầu cũng đã sát cánh cùng chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ người dân di dời, san gạt nền, kiểm soát tiến độ thi công theo từng phân đoạn.
Tăng cường "sức đề kháng" cho các nhà thầu trong bối cảnh "chạy đua với thời gian", DNDA đã hỗ trợ tạm ứng thêm 10% kinh phí để yêu cầu bổ sung máy móc và nhân công. "Có những nhà thầu dù đã đủ năng lực nhưng vẫnchủ động thuê thêm thiết bị để tăng tốc tiến độ, dự phòng máy móc hư hỏng", ông Phạm Duy Hiếu nói và cho biết, hiện, các nhà thầu đã ký cam kết tiến độ từng ngày, từng tuần, cụ thể cho từng mũi thi công.
Qua kiểm tra thực địa, tình trạng "thừa thầy thiếu thợ", tranh chấp nhân công giữa các nhà thầu đã được bộc lộ khi tăng ca, tăng kíp thi công.
Ban điều hành đã yêu cầu phải chấm dứt ngay tình trạng nâng giá nhân công, tìm kiếm giải pháp bù đắp việc thiếu hụt từ các dự án khác, đồng thời, chủ động tuyển dụng, tổ chức đào tạo qua phương thức "Công nhân thực hành - Kỹ sư thực chiến" mà Tập đoàn Đèo Cả đã làm trong nhiều năm qua.

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cùng các nhà đầu tư, chuyên gia trao đổi các giải pháp, bảo đảm thời gian hai tuyến cao tốc: Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong năm 2025.
Nhân lực, vật liệu vẫn là thách thức
Ngay sau khi kiểm tra thực địa, với vai trò là đơn vị đứng đầu liên danh, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả đã chủ trì cuộc họp với các nhà đầu tư, nhà thầu để thảo luận kế hoạch thông tuyến trong năm 2025.
Theo lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, ngoài yếu tố mặt bằng, nhân lực và vật liệu đóng vai trò then chốt quyết định tiếnđộ thông tuyến các dự án. Việc thi công đa mũi phải được kiểm soát chặt chẽ nhằm rút ngắn tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng, an toàn lao động trên công trường.
Là nhà đầu tư trong liên danh, đồng thời là nhà thầu thi công dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh), ông Nguyễn Bá Khương, Chủ tịch HĐQT Công ty 568 cho biết, dù đã chuẩn bị kỹ lưỡng về nguồn lực tài chính, máy móc thiết bị, song, việc đẩy nhanh kế hoạch hoàn thành dự án của đơn vị này hiện vẫn gặp khó về nguồn lực thi công, tăng ca kíp làm việc.
"Việc tuyển dụng nguồn nhân lực lái xe lái máy công trình tại dự án có điều kiện xa xôi như ở đây là rất khó khăn", đại diện Công ty 568 nói và cam kết bằng toàn bộ sức lực và trách nhiệm sẽ cùng các nhà đầu tư hoàn thành mục tiêu thông tuyến trong năm 2025.
Một số nhà thầu cho biết đã huy động nguồn lực ở các công trình, dự án khác để dồn lực tập trung thi công các dự án trọng điểm này với tinh thần quyết tâm cao nhất.
Để giải quyết bài toán nhân lực, Tập đoàn Đèo Cả với kinh nghiệm trải qua nhiều dự án khó khăn đã chủ động yêu cầu các nhà thầu làm rõ các khó khăn vướng mắc để đưa ra giải pháp.
Gỡ nút thắt về bài toán nhân sự, ông Hồ Minh Hoang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức khảo sát, làm việc với các cơ sở đào tạo công nhân, đồng thời báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng có ý kiến chỉ đạo trực tiếp đến Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương 1 yêu cầu phối hợp hỗ trợ, huy động cả giáo viên lẫn học viên lái máy cơ giới để tăng cường nhân sự, tăng ca cho các nhà thầu đang thi công tại hai dự án.
Đề cập đến khó khăn về nguồn vật liệu, ông Nguyễn Bá Lành, Giám đốc nhà thầu Đồng Thuận Hà phản ánh, hiện, công suất khai thác các mỏ đá và cát còn hạn chế, cự ly vận chuyển xa. Đặc biệt, giá nguyên vật liệu niêm yết thấp hơn đáng kể so với giá thị trường dẫn đến các nhà cung cấp "bù" chi phí vào cước vận chuyển.
"Kết quả, các nhà thầu không thể bù đắp phần chênh lệch này và gây ảnh hưởng tới mục tiêu thảm bê tông nhựa cho dự án trước ngày 31/12/2025. Thậm chí có những đơn mua nguyên vật liệu khiến nhà thầu lỗ hàng trăm triệu đồng", ông Lành chia sẻ.
Tại buổi làm việc, các nhà thầu cũng phản ánh tình trạng làm khó, đẩy giá… thao túng vật liệu tại khu vực tỉnh Lạng Sơn.
Về vấn đề này, DNDA đã có các văn bản kiến nghị UBND tỉnh và công an tỉnh rà soát, xác định rõ nguồn vật liệu, ưu tiên trữ lượng và công suất khai thác của các mỏ phục vụ dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, đề xuất Sở Tài chính điều chỉnh thông báo giá niêm yết sát với giá thị trường, thường xuyên cập nhật giá nhằm tạo cơ sở chính xác cho công tác nghiệm thu và thanh quyết toán các hóa đơn liên quan.
Chỉ còn hơn 8 tháng trước cột mốc thông tuyến, đại diện Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu sự đồng lòng vượt khó từ các nhà đầu tư, nhà thầu để hoàn thành mục tiêu thông tuyến hai dự án trong năm 2025.
"Đây là hai dự án khó khăn, phức tạp. Điều này không phải đến bây giờ tôi mới nói mà ngay từ những ngày đầu tiên tiếp cận và đề xuất hai dự án này, khi bắt tay hợp tác với các doanh nghiệp, chúng ta đã cùng nhau xác định rõ:từ yếu tố pháp lý, địa hình, địa chất, cho đến dự báo doanh thu, thu xếp tín dụng đều thách thức.
Ngay cả khi Chính phủ cho phép nâng tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước cho dự án lên 70%, thì thời gian thu phí cũng sẽ bị rút ngắn lại. Song, cũng cần khẳng định, việc tăng tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án là cơ chế để giúp cho dự án sớm hoàn vốn, để ngân hàng yên tâm hơn khi cho vay dài hạn chứ không phải một sự ưu ái, ưu đãi nào dành cho nhà đầu tư như nhiều người lâu nay vẫn lầm tưởng", ông Hồ Minh Hoàng nói.
Lãnh đạo đơn vị đứng đầu liên danh cũng xác định: Với sức ép tiến độ, chắc chắn chi phí sẽ bị đội lên trong khi các định mức, đơn giá theo quy định hiện hành không được điều chỉnh kịp thời. Bởi là dự án khó, Đèo Cả mới "từ cái khó ló cái khôn", mới có việc cải tiến mô hình huy động vốn PPP thành mô hình PPP++ như hiện nay cùng nhiều giải pháp quản trị dự án liên tục được đưa ra.
"Chúng ta đang tận tâm - tận lực - tận hiến để phụng sự đất nước bằng chính những công việc, hành động cụ thể và cũng rất vinh dự khi được lãnh đạo Đảng, Chính phủ tin tưởng giao thực hiện những dự án khó nhưng rất ý nghĩa.
Đèo Cả cũng ý thức được trọng trách của mình và sẽ tiếp tục cùng các nhà đầu tư, nhà thầu khắc phục khó khăn, cùng nhau gánh vác trách nhiệm để đưa hai dự án này về đích đúng hẹn, mà trước hết là mục tiêu thông toàn tuyến năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ.
Ý nghĩa hơn, đó sẽ là thay lời tri ân đến người dân hai tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn đã nhường đất, chấp nhận tạm cư để cho dự án có mặt bằng thi công, góp phần chia sẻ gánh nặng chi phí cho chính các doanh nghiệp tham gia dự án", ông Hoàng nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận