Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Hàng hải

Chuyển luồng, di dời cảng, mở bến khách 30.000 GT: Bức tranh mới nào cho sông Sài Gòn?

Chuyển luồng, di dời cảng, mở bến khách 30.000 GT: Bức tranh mới nào cho sông Sài Gòn?

16/11/2025, 10:45

Cục Hàng hải và Đường thủy VN vừa báo cáo Bộ Xây dựng về đề xuất chuyển tuyến luồng hàng hải sông Sài Gòn thành luồng đường thủy nội địa quốc gia và quy hoạch bến tàu khách tại một số khu vực cảng ở TP.HCM.

Trước đó, UBND TP.HCM đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng thống nhất chủ trương chuyển tuyến luồng hàng hải sông Sài Gòn (đoạn từ cầu Thủ Thiêm 4 đến ngã ba rạch Bến Nghé) thành tuyến luồng đường thủy nội địa quốc gia (cấp II), cũng như quy hoạch bến tàu khách cho cỡ tàu đến 30.000 GT và phương tiện thủy nội địa tại khu vực cảng Tân Thuận, cảng Tân Thuận Đông, cảng Bến Nghé.

Chuyển luồng, di dời cảng, mở bến khách 30.000 GT: Bức tranh mới nào cho sông Sài Gòn?- Ảnh 1.

Theo các quy hoạch chuyên ngành, khu bến trên sông Sài Gòn sẽ được di dời, chuyển đổi công năng phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và phát triển không gian đô thị của TP.HCM. Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cho biết, hiện nay, đoạn sông Sài Gòn từ vị trí dự kiến xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 đến ngã ba rạch Bến Nghé (hầm Thủ Thiêm) thuộc phạm vi tuyến luồng hàng hải Sài Gòn - Vũng Tàu.

Theo Quyết định công bố luồng hàng hải Sài Gòn - Vũng Tàu, tuyến luồng tiếp nối luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải từ cặp phao báo hiệu hàng hải P8, P9 đến ngã 3 rạch Thị Nghè có chiều rộng 150m, cao độ đáy -8,5m (hệ Hải đồ), bán kính cong nhỏ nhất khoảng 410m (tại Mũi Đèn Đỏ).

Đoạn sông Sài Gòn từ rạch Bến Nghé đến rạch Thị Nghè đã được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quyết định chuyển thành luồng đường thủy nội địa quốc gia từ năm 2020.

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đã được điều chỉnh) xác định, khu bến trên sông Sài Gòn - đoạn từ hầm Thủ Thiêm đến Mũi Đèn Đỏ - được quy hoạch di dời, chuyển đổi công năng phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và phát triển không gian đô thị của TP.HCM.

Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng quy hoạch đến năm 2030, khu bến trên sông Sài Gòn sẽ di dời, chuyển đổi công năng phù hợp với quy hoạch TP.HCM và tiến trình đầu tư xây dựng các bến cảng tại khu bến Hiệp Phước.

Ngoài ra, theo nội dung quy hoạch chung của TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng hành khách quốc tế Nhà Rồng - Khánh Hội được quy hoạch cho tàu 30.000 GT. Đồng thời, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 cũng xác định bổ sung quy hoạch: Cảng khách quốc tế trên sông Sài Gòn (cảng Nhà Rồng - Khánh Hội), Cảng khách quốc tế Phú Thuận ở khu vực Mũi Đèn Đỏ.

Đặc biệt, tại Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển TP.HCM được Bộ Xây dựng phê duyệt, đến năm 2030, khu bến trên sông Sài Gòn được quy hoạch di dời, chuyển đổi công năng phù hợp với quy hoạch TP.HCM và tiến trình đầu tư xây dựng các bến cảng tại khu bến Hiệp Phước.

Các bến cảng tại vị trí quy hoạch các công trình giao thông (đường bộ, đường sắt) sẽ thực hiện di dời theo tiến độ đầu tư xây dựng các công trình này.

Trong thời gian chưa di dời, các bến cảng được tận dụng khai thác với quy mô hiện hữu. Sau khi di dời, chuyển đổi công năng thành các bến khách cho tàu trọng tải đến 30.000 GT hoặc lớn hơn phù hợp với kích thước thông thuyền công trình vượt sông phía hạ lưu.

Cùng đó, Bến cảng Sài Gòn phân cảng Nhà Rồng - Khánh Hội quy hoạch là bến cảng hành khách, cỡ tàu 30.000GT.

Các bến cảng từ Bến cảng Sài Gòn phân cảng Tân Thuận đến Bến cảng Bông Sen quy hoạch di dời, chuyển đổi công năng phù hợp với quy hoạch TP.HCM và tiến trình đầu tư xây dựng các bến cảng tại khu bến Hiệp Phước.

Cỡ tàu trọng tải đến 30.000 tấn hoặc lớn hơn giảm tải phù hợp với điều kiện khai thác của luồng hàng hải và tĩnh không thông thuyền công trình vượt sông.

Để có cơ sở triển khai các thủ tục tiếp theo, trong đó có cập nhật, điều chỉnh các nội dung chi tiết phát triển cảng trên sông Sài Gòn, Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN đề nghị Bộ Xây dựng có ý kiến để UBND TP.HCM chỉ đạo sớm thực hiện thủ tục cập nhật, điều chỉnh quy hoạch chung thành phố với các nội dung liên quan đã được phê duyệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.