Công nghệ đủ điều kiện thi công đường băng hiện đại thế giới
Với vị thế nhà thầu hàng đầu về thi công hạ tầng sân bay tại Việt Nam, lãnh đạo Cienco4 cho biết, thời gian qua, doanh nghiệp đã nhanh chóng tiếp cận và làm chủ công nghệ cắt khe tạo nhám mặt đường bê tông xi măng, đầu tư mua mới 100% (nhập khẩu) 1 máy cắt với giá trị hơn 14 tỷ đồng.

Máy cắt PC1504 do Cienco4 sở hữu.
Công nghệ này đã và đang được Cienco4 áp dụng tại hàng loạt các dự án sân bay lớn trên cả nước như: Gói thầu thi công đường cất hạ cánh, đường lăn, hệ thống thoát nước, sơn kẻ tín hiệu và các công trình phụ trợ đồng bộ thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất; Gói thầu số 4.6: Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (bao gồm đường Cất hạ cánh Code E); Gói thầu số 6 và Gói thầu số 11 dự án sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Vinh.
Đường Cất hạ cánh Cảng Hàng không Quảng Trị do liên danh nhà đầu tư T&T - Cienco4 dự kiến cũng sẽ được áp dụng công nghệ này.


Máy cắt tạo rãnh PC1504 do Cienco4 đầu tư thi công tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.
"Quyết tâm đột phá công nghệ, nâng cao hiệu suất, chất lượng thi công, Cienco4 là đơn vị đầu tiên sở hữu máy PC1504 và công nghệ thi công cắt khe tạo nhám mặt đường bê tông xi măng tại Việt Nam.
Công nghệ sử dụng máy PC1504 của Cienco4 hoàn toàn đủ điều kiện thi công đường băng quy mô và hiện đại thế giới, đạt chuẩn Cục Hàng không liên minh Mỹ (FAA)/Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO) và đã được chứng nhận tại các sân bay châu Á như Changi (Singapore)", ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Tập đoàn Cienco4 chia sẻ.



Máy cắt tạo rãnh PC1504 do Cienco4 đầu tư thi công tại CHKQT Long Thành.
Tiết kiệm hơn 60% thời gian thi công, độ chính xác tăng gấp 4 - 5 lần
Theo đại diện Cienco4, máy PC1504 đánh dấu bước ngoặt với khả năng cắt rãnh tự động, sử dụng lưỡi kim cương đường kính 12 inch (305mm), chiều rộng vệt cắt tới 39 inch (990,6mm).
Điểm mạnh nhất của thiết bị là hệ thống điều khiển chính xác cao, cho phép cắt đồng thời nhiều rãnh song song với tốc độ (0-30) feet/phút (khoảng 9m/phút), đạt công suất (500-800) m²/giờ. Nhờ đó, thời gian thi công một đường băng xuống giảm chỉ còn 10 - 14 ngày, tiết kiệm 60 - 70% thời gian so với thiết bị cũ, góp phần sớm đưa đường băng vào khai thác để tối ưu hiệu quả kinh tế.
Nhân lực thi công cũng được tiết giảm 50 - 60% so với thiết bị thường được sử dụng trước đây khi thiết bị mới chỉ cần 2 - 3 người vận hành.
Cận cảnh máy PC1504 và công nghệ thi công cắt khe tạo nhám mặt đường bê tông xi măng tại sân bay
Thiết bị thi công mới được Cienco4 đầu tư cũng tạo khác biệt lớn ở khả năng tự động hoá, độ chính xác nâng lên gấp 4 - 5 lần, tỷ lệ đạt chuẩn thiết kế lên đến 95 - 99%, giúp hệ số ma sát ướt tăng từ 0,40 lên 0,60 - 0,75.
Theo Hiệp hội Grooving & Grinding Quốc tế (IGGA), công nghệ này còn kéo dài tuổi thọ mặt đường thêm 20 - 30% nhờ giảm tải động.
Chia sẻ thêm, đại diện Cienco4 cho biết, trước khi máy PC1504 được nhập khẩu vào Việt Nam, việc thi công rãnh kháng trượt chủ yếu dựa vào thiết bị thô sơ, thủ công khiến nhà thầu gặp rất nhiều thách thức trong việc duy trì độ chính xác và hiệu quả lao động.
Đặc biệt, trong giai đoạn 1995 - 2015, thiết bị phổ biến là máy cắt lưỡi đơn hoặc các cụm 3 - 5 lưỡi gắn trên khung thép tự chế, di chuyển bằng tời kéo. Những máy này chỉ đạt tốc độ cắt 50 - 150m²/ngày, khiến thời gian thi công một đường băng dài 3 - 4km kéo dài tới 30 - 60 ngày, gấp 3 - 6 lần so với hiện nay nếu sử dụng máy cắt công nghệ cao.
Hạn chế lớn nhất của thiết bị cũ nằm ở công nghệ lạc hậu, thiếu hệ thống thủy lực tự động, dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết (mưa làm tắc lưỡi cắt) và không có cơ chế làm mát nước hiệu quả.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận