Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Hàng không

Cienco4 tiên phong làm chủ công nghệ thi công tạo nhám mặt đường băng

Cienco4 tiên phong làm chủ công nghệ thi công tạo nhám mặt đường băng

01/12/2025, 15:56

Nâng cao năng lực thi công hạ tầng sân bay, Tập đoàn Cienco4 đã chi hàng chục tỷ đồng để sở hữu thiết bị cắt khe tạo nhám mặt đường bê tông xi măng sân bay hiện đại và trở thành nhà thầu đầu tiên tại Việt Nam làm chủ công nghệ này.

Công nghệ đủ điều kiện thi công đường băng hiện đại thế giới

Với vị thế nhà thầu hàng đầu về thi công hạ tầng sân bay tại Việt Nam, lãnh đạo Cienco4 cho biết, thời gian qua, doanh nghiệp đã nhanh chóng tiếp cận và làm chủ công nghệ cắt khe tạo nhám mặt đường bê tông xi măng, đầu tư mua mới 100% (nhập khẩu) 1 máy cắt với giá trị hơn 14 tỷ đồng.

Cienco4 tiên phong làm chủ công nghệ thi công tạo nhám mặt đường băng- Ảnh 1.

Máy cắt PC1504 do Cienco4 sở hữu.

Công nghệ này đã và đang được Cienco4 áp dụng tại hàng loạt các dự án sân bay lớn trên cả nước như: Gói thầu thi công đường cất hạ cánh, đường lăn, hệ thống thoát nước, sơn kẻ tín hiệu và các công trình phụ trợ đồng bộ thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất; Gói thầu số 4.6: Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (bao gồm đường Cất hạ cánh Code E); Gói thầu số 6 và Gói thầu số 11 dự án sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Vinh.

Đường Cất hạ cánh Cảng Hàng không Quảng Trị do liên danh nhà đầu tư T&T - Cienco4 dự kiến cũng sẽ được áp dụng công nghệ này.

Cienco4 tiên phong làm chủ công nghệ thi công tạo nhám mặt đường băng- Ảnh 2.
Cienco4 tiên phong làm chủ công nghệ thi công tạo nhám mặt đường băng- Ảnh 3.

Máy cắt tạo rãnh PC1504 do Cienco4 đầu tư thi công tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.

"Quyết tâm đột phá công nghệ, nâng cao hiệu suất, chất lượng thi công, Cienco4 là đơn vị đầu tiên sở hữu máy PC1504 và công nghệ thi công cắt khe tạo nhám mặt đường bê tông xi măng tại Việt Nam.

Công nghệ sử dụng máy PC1504 của Cienco4 hoàn toàn đủ điều kiện thi công đường băng quy mô và hiện đại thế giới, đạt chuẩn Cục Hàng không liên minh Mỹ (FAA)/Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO) và đã được chứng nhận tại các sân bay châu Á như Changi (Singapore)", ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Tập đoàn Cienco4 chia sẻ.

Cienco4 tiên phong làm chủ công nghệ thi công tạo nhám mặt đường băng- Ảnh 4.
Cienco4 tiên phong làm chủ công nghệ thi công tạo nhám mặt đường băng- Ảnh 5.
Cienco4 tiên phong làm chủ công nghệ thi công tạo nhám mặt đường băng- Ảnh 6.

Máy cắt tạo rãnh PC1504 do Cienco4 đầu tư thi công tại CHKQT Long Thành.

Tiết kiệm hơn 60% thời gian thi công, độ chính xác tăng gấp 4 - 5 lần

Theo đại diện Cienco4, máy PC1504 đánh dấu bước ngoặt với khả năng cắt rãnh tự động, sử dụng lưỡi kim cương đường kính 12 inch (305mm), chiều rộng vệt cắt tới 39 inch (990,6mm).

Điểm mạnh nhất của thiết bị là hệ thống điều khiển chính xác cao, cho phép cắt đồng thời nhiều rãnh song song với tốc độ (0-30) feet/phút (khoảng 9m/phút), đạt công suất (500-800) m²/giờ. Nhờ đó, thời gian thi công một đường băng xuống giảm chỉ còn 10 - 14 ngày, tiết kiệm 60 - 70% thời gian so với thiết bị cũ, góp phần sớm đưa đường băng vào khai thác để tối ưu hiệu quả kinh tế.

Nhân lực thi công cũng được tiết giảm 50 - 60% so với thiết bị thường được sử dụng trước đây khi thiết bị mới chỉ cần 2 - 3 người vận hành.

Cận cảnh máy PC1504 và công nghệ thi công cắt khe tạo nhám mặt đường bê tông xi măng tại sân bay

Thiết bị thi công mới được Cienco4 đầu tư cũng tạo khác biệt lớn ở khả năng tự động hoá, độ chính xác nâng lên gấp 4 - 5 lần, tỷ lệ đạt chuẩn thiết kế lên đến 95 - 99%, giúp hệ số ma sát ướt tăng từ 0,40 lên 0,60 - 0,75.

Theo Hiệp hội Grooving & Grinding Quốc tế (IGGA), công nghệ này còn kéo dài tuổi thọ mặt đường thêm 20 - 30% nhờ giảm tải động.

Chia sẻ thêm, đại diện Cienco4 cho biết, trước khi máy PC1504 được nhập khẩu vào Việt Nam, việc thi công rãnh kháng trượt chủ yếu dựa vào thiết bị thô sơ, thủ công khiến nhà thầu gặp rất nhiều thách thức trong việc duy trì độ chính xác và hiệu quả lao động.

Đặc biệt, trong giai đoạn 1995 - 2015, thiết bị phổ biến là máy cắt lưỡi đơn hoặc các cụm 3 - 5 lưỡi gắn trên khung thép tự chế, di chuyển bằng tời kéo. Những máy này chỉ đạt tốc độ cắt 50 - 150m²/ngày, khiến thời gian thi công một đường băng dài 3 - 4km kéo dài tới 30 - 60 ngày, gấp 3 - 6 lần so với hiện nay nếu sử dụng máy cắt công nghệ cao.

Hạn chế lớn nhất của thiết bị cũ nằm ở công nghệ lạc hậu, thiếu hệ thống thủy lực tự động, dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết (mưa làm tắc lưỡi cắt) và không có cơ chế làm mát nước hiệu quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.