Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Hàng hải

Cơ chế nào để phát triển cảng cạn tại Gia Lai?

Cơ chế nào để phát triển cảng cạn tại Gia Lai?

03/07/2025, 11:07

Bộ Xây dựng vừa trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai (cũ) gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV liên quan tới việc phát triển cảng cạn và trung tâm logistics.

Theo đó, cử tri tỉnh Gia Lai đã đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, xây dựng các cơ chế chính sách phát triển cảng cạn và trung tâm logistics trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Đồng thời, hỗ trợ địa phương trong công tác quy hoạch, kêu gọi, thu hút đầu tư các trung tâm logistics, dự án xây dựng Trung tâm kho vận quốc tế logistics Tây Nguyên tại huyện Mang Yang với diện tích 511ha và xây dựng 2 cảng cạn tại Khu Công nghiệp Nam Pleiku.

Cơ chế nào để phát triển cảng cạn tại Gia Lai?- Ảnh 1.

Bộ Xây dựng khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ kịp thời theo thẩm quyền trong quá trình tỉnh Gia Lai kêu gọi đầu tư (Ảnh minh hoạ).

Theo Bộ Xây dựng, trong Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa bàn tỉnh Gia Lai được quy hoạch xây dựng hai cảng cạn, gồm cảng cạn Nam Pleiku tại TP Pleiku và cảng cạn Lệ Thanh tại huyện Đức Cơ.

Cụ thể, cảng cạn Nam Pleiku dự kiến có diện tích 5 ha vào năm 2030, công suất thông qua 50.000 TEU/năm, và được mở rộng lên 10ha vào năm 2050. Trong khi đó, cảng cạn Lệ Thanh được quy hoạch đến năm 2050 với quy mô diện tích 10ha.

Nội dung này cũng đã được tích hợp trong Quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến 2050, theo đó, giai đoạn đến năm 2030 sẽ triển khai cảng cạn Nam Pleiku, và giai đoạn tiếp theo đến 2050 sẽ xây dựng cảng cạn Lệ Thanh.

Bộ Xây dựng cho biết, việc triển khai đầu tư các cảng cạn này phải tuân thủ đúng quy định tại Nghị định số 38/2017/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác cảng cạn. Bộ đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chủ động kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, khai thác cảng cạn theo đúng quy hoạch được duyệt, đồng thời khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh trong quá trình thực hiện.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực cảng cạn, Bộ Xây dựng cũng đang xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 38/2017, dự kiến trình Chính phủ trong tháng 12/2025.

Liên quan đến phát triển hạ tầng logistics tại địa phương, Bộ Xây dựng cho biết dự án Trung tâm kho vận quốc tế logistics Tây Nguyên tại huyện Mang Yang cùng các nội dung về kêu gọi, thu hút đầu tư trung tâm logistics đã được tích hợp trong quy hoạch tỉnh.

Các nội dung này do UBND tỉnh Gia Lai chủ trì thực hiện, và Bộ hoàn toàn ủng hộ, sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ theo thẩm quyền để thúc đẩy hoạt động logistics, giảm chi phí vận tải, góp phần phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.