Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Công nhân đội mưa, gồng tiến độ dự án Vành đai 3 và cao tốc qua Đồng Nai

13/06/2025, 21:03

Hiện nay thời tiết bất thường, mưa gió liên tục nhưng tại dự án thành phần 3 Vành đai 3 TP.HCM và dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu công nhân vẫn cố gắng thi công hạng mục cầu, cấu kiện đúc sẵn, sắt thép... để tăng sản lượng cho dự án.

Mưa trắng trời, công trường cao tốc vẫn đua tiến độ

Trưa 13/6, giữa cơn mưa như trút nước, phóng viên Báo Xây dựng có mặt tại công trường dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Mưa lớn khiến bầu trời tối sầm lại, nước đọng khắp nơi, bùn nhão bám dày đặc từng bước chân.

Công nhân đội mưa, gồng tiến độ dự án Vành đai 3 và cao tốc qua Đồng Nai- Ảnh 1.

Mưa nước đọng thành từng vũng lớn ảnh hưởng đến việc thi công cao tốc qua Đồng Nai.

Thế nhưng, giữa những cơn mưa ào ạt ấy, nhiều kỹ sư, công nhân vẫn kiên trì bám trụ, đội mưa làm việc ở các vị trí thi công cầu.

Riêng phần đắp nền đường thì gần như phải nằm im chờ trời nắng. Nhiều kỹ sư cho biết, suốt hơn hai tuần qua nhiều xe máy thiết bị buộc phải dừng thi công, chưa thể tái khởi động đắp nền vì không có nắng để hong khô mặt nền.

Video: Đội mưa thi công trên cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Anh Trần Đình Thảo, Chỉ huy trưởng của Tổng công ty xây dựng số 1 (CC1 thi công gói thầu 21) cho biết, theo kế hoạch giai đoạn này là bước vào những ngày cuối cùng của phần thi công nền đường, sau đó chuyển sang cấp phối đá, gia cố và thảm nhựa.

"Trời nắng, mỗi ngày anh em có thể đắp hơn 6.000 m3 đất. Với tình hình mưa triền miên thế này, đắp đất gần như bất khả thi, máy móc, thiết bị phải nằm im, nhìn sốt ruột lắm. Thật sự năm nay mưa đến sớm quá, bất ngờ dồn dập nên việc thi công bị chững lại, khó khăn bủa vây", anh Thảo nói.

Công nhân đội mưa, gồng tiến độ dự án Vành đai 3 và cao tốc qua Đồng Nai- Ảnh 2.

Với những công việc không bị ảnh hưởng bởi mưa thì công nhân vẫn thi công.

Cũng theo anh Thảo, để đảm bảo sản lượng cho dự án, công trường chuyển hướng tập trung thi công cầu, đúc cấu kiện, những hạng mục ít phụ thuộc thời tiết.

"Việc gì làm được thì tranh thủ, không để công trường bị mưa làm ảnh hưởng quá nhiều", anh Thảo nói.

Theo anh Thảo, trở ngại lớn không chỉ đến từ thời tiết mà còn một số vị trí thi công chưa đủ mặt bằng do người dân tuy đã đồng thuận di dời nhưng chậm tháo dỡ nhà cửa nên việc thi công cũng bị ảnh hưởng.

Công nhân đội mưa, gồng tiến độ dự án Vành đai 3 và cao tốc qua Đồng Nai- Ảnh 3.
Công nhân đội mưa, gồng tiến độ dự án Vành đai 3 và cao tốc qua Đồng Nai- Ảnh 4.

Công nhân CC1 miệt mài thi công cầu tại đoạn giao với đường 769.

Cách đó không xa, tại các gói thầu thi công cầu do Công ty CP 479 Hòa Bình đảm nhận, mưa tuy không ảnh hưởng nhiều đến kỹ thuật thi công nhưng vẫn phần nào khiến các công việc bị trì trệ hơn những ngày nắng.

Ông Nguyễn Công Giang, Phó tổng giám đốc công ty cho biết: "Chúng tôi đã hoàn tất khoan cọc hai cây cầu, còn một cầu gần khu công nghiệp Long Đức chỉ còn vài cọc nữa. Mưa nhỏ thì anh em cố làm cho được việc, nhưng mưa lớn thì phải dừng hẳn. Cứ tạnh là lao ra công trường ngay, vì không dám nghỉ quá lâu".

Công nhân đội mưa, gồng tiến độ dự án Vành đai 3 và cao tốc qua Đồng Nai- Ảnh 5.

Do mưa không đắp nền được nên các đơn vị tập trung thi công cầu.

Không riêng gì CC1 hay 479 Hòa Bình, Công ty Trung Nam, đơn vị thi công một đoạn khác của cao tốc cũng đang đối mặt với bộn bề khó khăn.

Ông Nguyễn Trung Bộ, Giám đốc điều hành của công ty cho biết, mưa lớn kéo dài khiến nước đọng 4-5 ngày, muốn đắp tiếp cũng phải bơm hết nước, chờ trời nắng hong nền khô. Thêm vào đó, giá vật liệu xây dựng tăng vọt, nguồn cung khan hiếm, xe chở vật liệu cũng mất nhiều thời gian mới về đến công trường cũng cản tiến độ dự án.

Công nhân đội mưa, gồng tiến độ dự án Vành đai 3 và cao tốc qua Đồng Nai- Ảnh 6.

Đoạn qua Long Đức người dân đồng thuận di dời nhưng vẫn còn nhiều hộ chậm tháo dỡ nhà cửa nên cũng ảnh hưởng đến việc thi công.

Dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 16 km đi qua TP Biên Hòa và huyện Long Thành (Đồng Nai) gồm 2 gói thầu xây lắp chính. Nhà thầu huy động khoảng 37 mũi thi công, với khoảng 350 xe máy thiết bị, 100 cán bộ kỹ sư và hơn 400 nhân công.

Ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Đồng Nai cho biết, đến nay dự án thành phần 1 đạt gần 36% sản lượng.

Công nhân vẫn miệt mài thi công cầu, khoan cọc, đúc cấu kiện nhưng riêng phần nền đường đang bị chững lại do thời tiết bất lợi. "Về mặt bằng, dự án hiện chỉ còn vướng đoạn dài khoảng 600m tại xã Long Đức do một vài hộ dân chậm di dời. Chúng tôi mong địa phương tiếp tục vận động người dân rời đi sớm để có thể bàn giao phục vụ thi công dự án", ông Ân nói.

Về phía địa phương, ông Trần Ngọc Khải, Chủ tịch UBND xã Long Đức khẳng định sẽ nỗ lực hết mình vận động bà con di dời sớm nhất để có đủ mặt bằng sạch bàn giao thi công. Hiện cơ bản không còn vướng mắc, địa phương cũng đã chi trả bồi thường tài sản trên đất cho bà con và lần lượt tháo dỡ nhà.

Công nhân đội mưa, gồng tiến độ dự án Vành đai 3 và cao tốc qua Đồng Nai- Ảnh 7.

Mặc dù mưa gió nhưng công trường vẫn rộn tiếng cười.

Ông Trần Văn Thân, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết, địa phương đang đẩy nhanh vận động người dân di dời sớm để đảm bảo thi công đồng bộ; hiện còn khoảng 5 hộ dân đang tìm nhà trọ an cư trước khi dọn đi.

Vừa đợi nắng đắp đất Vành đai 3 vừa lo chuyện vật liệu

Rời cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, chúng tôi tiếp tục có mặt tại công trường dự án thành phần 3 Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai. Thi công chật vật vì mưa gió liên tục nhưng các nhà thầu vẫn đồng loạt triển khai ba gói thầu chính, với tổng giá trị thi công đạt hơn 36%.

Công nhân đội mưa, gồng tiến độ dự án Vành đai 3 và cao tốc qua Đồng Nai- Ảnh 8.

Thi công Vành đai 3 khó khăn vì nền đường gặp mưa bị nhão.

Ông Cao Xuân Vinh, Phó giám đốc Công ty CP Xây dựng Tân Nam (đơn vị thực hiện gói thầu số 26) cho biết, giai đoạn này gặp nắng là tranh thủ từng giờ để đắp đất. Còn mưa xuống là phải ngừng vì nền kỵ ẩm ướt, xe ra vào công trường cũng khó.

Theo ông Vinh, ngoài đối mặt với mưa, vật liệu lên giá liên tục, vận chuyển lại xa, từ mỏ đến công trường 40km, mất nhiều thời gian di chuyển. Cộng thêm giá đá khoảng trên 400.000 đồng/m3 nên khó khăn chồng chất.

"Vừa mưa, vừa chờ di dời hạ tầng, vật tư tăng giá, quả thật rất áp lực", ông Vinh nói.

Công nhân đội mưa, gồng tiến độ dự án Vành đai 3 và cao tốc qua Đồng Nai- Ảnh 9.
Công nhân đội mưa, gồng tiến độ dự án Vành đai 3 và cao tốc qua Đồng Nai- Ảnh 10.

Xe máy dài cổ nằm chờ vì không thể triển khai thi công do mưa gây ảnh hưởng.

Theo Ban QLDA, đối với dự án thành phần 3 Vành đai 3, phần đất đắp cần khoảng 456.000 m3, nhưng đến nay mới đưa về được khoảng một nửa. Còn cát đắp, nhu cầu gần 498.000 m3, nhưng mới về công trường được khoảng 1/4.

Cũng theo Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông, trước thực tế mưa gió liên tục lãnh đạo Ban thường xuyên đi xuống hiện trường để động viên, đôn đốc anh em tăng tốc ở các hạng mục ít chịu ảnh hưởng thời tiết, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo dự án về đích đúng kế hoạch.

Công nhân đội mưa, gồng tiến độ dự án Vành đai 3 và cao tốc qua Đồng Nai- Ảnh 11.
Công nhân đội mưa, gồng tiến độ dự án Vành đai 3 và cao tốc qua Đồng Nai- Ảnh 12.

Nhiều nhà thầu cho biết thi công giữa mưa khó khăn bủa vây.

Ban cũng đề nghị các địa phương còn vướng mắc phần nào mặt bằng, hạ tầng điện ở các dự án thì nhanh chóng di dời để có mặt bằng sạch thi công đồng bộ.

Tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai dài hơn 11km, kết nối từ cầu Nhơn Trạch đến cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Vành đai 3 đoạn qua Đồng Nai khi đi vào khai thác sẽ rút ngắn quãng đường từ TP.HCM đến Đồng Nai, đi sân bay quốc tế Long Thành và các tỉnh lân cận. Được kỳ vọng đóng vai trò là trục giao thông xương sống kết nối TP.HCM với những vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuyến đường không chỉ giảm tải cho nội đô TP.HCM, mà còn mở không gian phát triển mới cho các đô thị vệ tinh, trung tâm logistics, khu công nghiệp và cảng biển khu vực phía Đông.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.