Tăng tốc từng hạng mục trên toàn tuyến
Tại cầu số 1 – một trong những cây cầu quy mô lớn nhất tuyến, do Công ty CP 479 Hòa Bình đảm nhận, 2 nhịp cuối với 14 phiến dầm đang được gấp rút chuẩn bị lao lắp. Trên toàn bộ mặt cầu, công nhân chia thành nhiều mũi, tiến hành buộc sắt, đổ bê tông, hoàn thiện khe co giãn, lan can...

Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến thông tuyến trong tháng 7.
Ông Hoàng Minh Sơn – Chỉ huy trưởng công trình cho biết: “Cầu bắc qua địa hình thung lũng hiểm trở, trụ cao nên việc thi công khá phức tạp. Chúng tôi đã chia nhỏ các mũi, tăng thiết bị và nhân lực để đảm bảo tiến độ. Mục tiêu là hoàn thành phần lao lắp trong tháng 6 và bàn giao toàn bộ công trình cuối tháng 7.”
Trên tuyến, hầm Đèo Bụt do Tập đoàn Sơn Hải thi công cũng đang dần thành hình. Ống hầm bên phải đã hoàn tất hệ thống cơ điện, phòng cháy chữa cháy và lớp sơn vỏ hầm. Ống hầm bên trái cũng đã đổ được 600/716m bê tông phom vỏ hầm và đang gia cố mái tại cửa hầm phía Nam. Nhà thầu đặt mục tiêu thông hầm này trong ít ngày tới.

Cầu số 1 hiện còn 2 nhịp với 14 phiến dầm chưa được lao lắp.
Tại nút giao Tiến Châu - Văn Hóa (do Vinaconex thi công), phần nền đường đã hoàn thành, 2/3 khối lượng thảm nhựa đã được triển khai. Hiện cơ bản các nhánh đường đã hoàn thiện phần việc thảm. Tuy nhiên, tiến độ vẫn bị ảnh hưởng bởi một hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng.
Ở gói thầu XL02 (Km600+700 - Km624+228,79), liên danh Phương Thành – Lizen đã hoàn thành trên 90% khối lượng. Các nhà thầu đang tổ chức thi công ba ca bốn kíp, tập trung xử lý nền đất yếu, hoàn thiện đường gom và các hạng mục an toàn giao thông.

Nhánh phải hầm Đèo Bụt do Tập đoàn Sơn Hải thi công đã hoàn thiện.
Theo cán bộ Ban Quản lý dự án 6, hiện đoạn do công ty Phương Thành thi công còn khoảng 100m nền đất yếu cần chờ tắt lún. Thời điểm này, nhà thầu đang tiến hành thi công nền đường đoạn vừa dỡ tải khoảng 600m.
"Ngoài các mũi thi công nền đất yếu, nhà thầu đang hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông trên tuyến. Sản lượng toàn tuyến do đơn vị đảm nhiệm đạt khoảng 93%" đại diện nhà thầu Phương Thành nói.
Toàn tuyến Vũng Áng – Bùng dài hơn 55 km đã cơ bản hoàn thiện phần tuyến chính. Lớp bê tông nhựa cuối cùng đã được thảm tại nhiều đoạn; hệ thống hộ lan mềm, hàng rào, biển báo, sơn kẻ đường… cũng đang được triển khai đồng bộ.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án 6 – chủ đầu tư, đến nay, giá trị sản lượng toàn tuyến đạt khoảng 93,5%. “Nếu không phát sinh thêm vướng mắc, tuyến cao tốc này có thể thông xe kỹ thuật từ tháng 7/2025, sớm hơn hợp đồng từ 3–5 tháng”, đại diện chủ đầu tư thông tin.
Nắng bỏng da vẫn bám trụ công trường
Thời điểm này, thời tiết khu vực Bắc Trung Bộ đang trải qua những đợt nắng nóng gay gắt, có lúc nhiệt độ ngoài trời vượt ngưỡng 40 độ C. Thế nhưng, trên công trường cao tốc Vũng Áng – Bùng, hàng trăm công nhân vẫn đều đặn có mặt từ tinh mơ, kiên cường bám việc đến chiều muộn.

Công nhân nhà thầu 479 Hòa Bình thi công hạng mục cầu số 1 trên tuyến Vũng Áng - Bùng.
Anh Nguyễn Văn Hùng – công nhân đang thi công cầu số 1, chia sẻ: “Trời nắng như đổ lửa, mặc áo phản quang mà mồ hôi vẫn ướt đẫm. Có khi chỉ uống nước cầm hơi. Nhưng vì mục tiêu thông xe đúng hạn, anh em vẫn động viên nhau cố gắng. Ai cũng muốn góp sức để tuyến cao tốc sớm hoàn thành.”
Tại hầm Đèo Bụt, công nhân Trần Đức Thịnh vừa hàn vừa nói vọng ra: “Một ngày mà tiến được vài chục mét hầm là cả đội vui lắm rồi. Dù vất vả, nhưng tụi em tự hào vì mình đang góp phần xây dựng công trình thế kỷ đi qua chính quê hương mình.”
Không chỉ đổ mồ hôi dưới nắng, lực lượng thi công còn đang chạy đua với thời gian để hoàn tất các hạng mục trước mùa mưa. Cảnh tượng hàng trăm kỹ sư, công nhân miệt mài làm việc giữa núi rừng, đèo dốc là minh chứng sống động cho tinh thần "làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm".
Vẫn còn nút thắt mặt bằng
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 (chủ đầu tư dự án), dù toàn tuyến đang bước vào giai đoạn nước rút, nhưng thực tế cho thấy công tác giải phóng mặt bằng ở một số địa phương thuộc tỉnh Quảng Bình vẫn còn chậm trễ, ảnh hưởng nhất định đến tiến độ chung.

Dự án Vũng Áng - Bùng cơ bản hoàn thiện tuyến chính 55km.
"Vừa rồi, qua khảo sát của lãnh đạo Bộ Xây dựng, do trên tuyến còn 1 số vị trí còn chưa đảm bảo điều kiện nên việc thông xe có thể phải dời sang tháng 7" vị này nói.
Ngoài ra, theo chủ đầu tư, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn 1 số điểm chưa được bàn giao mặt bằng như: Tại huyện Quảng Trạch, 7 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng khiến việc thi công đường nối hầm chui và hàng rào bị đình trệ. Ở thị xã Ba Đồn, 3 công trình hạ tầng xã Quảng Hải gồm: Trường Tiểu học, Trường Mầm non và một phần trụ sở UBND xã vẫn chưa được di dời. Huyện Bố Trạch còn vướng 7 hộ dân tại xã Cự Nẫm, gây khó khăn cho việc hoàn thiện đường gom và tường rào bảo vệ.
Trước thực tế này, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Bình cần chỉ đạo quyết liệt các địa phương liên quan, phấn đấu hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 5 để đảm bảo tiến độ đồng bộ cho toàn tuyến.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận