Đề xuất luồng tạm dài hàng chục km, phục vụ tàu 22.000 tấn
Theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, cơ quan này đã nhận được văn bản của Công ty CP Đô thị du lịch Cần Giờ - chủ đầu tư dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (TP.HCM) - xin phép nạo vét luồng tạm và hố trung chuyển phục vụ thi công dự án.

Phối cảnh dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (Ảnh: CĐT).
Tuy nhiên, hạng mục mà chủ đầu tư đề xuất không thuộc danh mục kết cấu hạ tầng cảng biển được quy định tại Bộ luật Hàng hải Việt Nam.
Trước đề xuất này, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã đề nghị chủ đầu tư căn cứ quy định pháp luật về đầu tư xây dựng, môi trường và các quy định liên quan để báo cáo UBND TP.HCM cùng các cơ quan có thẩm quyền.
Sau khi được thống nhất về phạm vi, quy mô công trình, chủ đầu tư sẽ triển khai theo quy định tại Nghị định 58/2017 của Chính phủ về quản lý hoạt động hàng hải.
Cục cũng đã tổ chức cuộc họp với nhiều đơn vị liên quan, trong đó chủ đầu tư trình bày chi tiết đề xuất. Dự án có vị trí được bao quanh bởi nhiều tuyến luồng hàng hải: phía Đông giáp luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, Thị Vải; phía Tây giáp luồng Soài Rạp; phía Nam giáp biển. Trước mặt dự án là 13 mỏ cát, trong đó 10 mỏ đã được cấp phép khai thác.
Theo báo cáo, dự án có khối lượng san lấp rất lớn, đòi hỏi huy động nhiều phương tiện, thiết bị thi công, trong đó có tàu trọng tải đến 22.000 tấn. Để giảm ảnh hưởng đến lưu thông hàng hải, chủ đầu tư đề xuất mở 2 tuyến luồng tạm kết nối trực tiếp vào khu vực dự án.
Cụ thể, luồng tạm T1 nối từ luồng Soài Rạp, chạy dọc ranh giới dự án và vào hồ trong dự án qua hai vị trí mở thông với biển, dài 13,37km ngoài ranh giới dự án và 1,52km trong ranh giới. Luồng tạm T2 nối từ luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, dài 5,04km ngoài ranh giới và 7,62km trong ranh giới.
Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đề xuất xây dựng 6 vũng quay tàu, gồm O2, O3, O4 (ngoài ranh giới dự án) và O5, O6 (trong ranh giới), với đường kính 400m, cao độ đáy bằng cao độ đáy luồng, cho phép tàu trọng tải tới 22.000 tấn quay trở.
Chủ đầu tư cần tuân thủ các quy định về hoạt động nạo vét
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cho biết đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng TP.HCM hướng dẫn chủ đầu tư dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ thực hiện theo Nghị định 58/2017 của Chính phủ và các quy định liên quan.
Đặc biệt, đối với vật liệu nạo vét trong quá trình thi công luồng tạm, chủ đầu tư phải tuân thủ Nghị định 57/2024 về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và đường thủy nội địa.
Theo tài liệu của chủ đầu tư, khu vực dự kiến mở luồng tạm và vũng quay tàu có địa hình thoải dần từ bờ ra biển, độ sâu mặt nước tăng từ -1,0 đến -4,0m (hệ Hòn Dấu). Vị trí thiết lập luồng tạm, vũng quay tàu có độ sâu từ -2,5 đến -5,0m.
Chủ đầu tư đề xuất thiết kế tuyến luồng tạm với bề rộng tính toán cho hoạt động hai làn tàu (tàu 22.000 tấn và tàu 5.000 tấn cùng lưu thông), chọn bề rộng 150m. Chiều sâu luồng bảo đảm thi công liên tục, cao độ đáy luồng dự kiến -7,5m (hệ Hải đồ). Bán kính cong luồng khoảng 630m, tương ứng 4,5 lần chiều dài tàu lớn nhất.
Vũng quay tàu được tính toán có đường kính 400m, tương ứng 2,8 lần chiều dài tàu 22.000 tấn, đảm bảo cho tàu trọng tải lớn quay trở an toàn.
Hiện, Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải đã đánh giá, tính toán chuẩn tắc tuyến luồng, khẳng định phù hợp với các quy định và tiêu chuẩn hiện hành. Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải miền Nam cũng thống nhất về việc thiết lập luồng tạm phục vụ thi công dự án.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận