Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Hàng hải

Cục Hàng hải và Đường thủy ủng hộ nâng cấp luồng vào bến Tiên Sa cho tàu 50.000 DWT

Cục Hàng hải và Đường thủy ủng hộ nâng cấp luồng vào bến Tiên Sa cho tàu 50.000 DWT

21/09/2025, 08:51

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng về chủ trương đầu tư cải tạo, nâng cấp luồng Đà Nẵng vào cảng Tiên Sa nhằm tiếp nhận tàu trọng tải 50.000 DWT.

Doanh nghiệp tự huy động vốn, cam kết tuân thủ quy định

Trước đó, Công ty CP Cảng Đà Nẵng đề xuất sử dụng nguồn vốn tự huy động để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Đà Nẵng, đoạn từ phao 0 đến cầu cảng số 4 bến Tiên Sa (chiều dài khoảng 6,1 km), với thời gian triển khai giai đoạn 2025-2026.

Cục Hàng hải và Đường thủy ủng hộ nâng cấp luồng vào bến Tiên Sa cho tàu 50.000 DWT- Ảnh 1.

Cục Hàng hải và Đường thủy VN cho rằng, đề xuất nâng cấp luồng Đà Nẵng vào bến Tiên Sa cho tàu 50.000 DWT bằng nguồn vốn tự huy động của doanh nghiệp phù hợp với quy mô cỡ tàu quy hoạch khu bến Tiên Sa (Ảnh minh họa).

Sau khi hoàn thành nạo vét, doanh nghiệp sẽ bàn giao lại đoạn luồng cho Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam tổ chức quản lý, khai thác và duy tu để đảm bảo độ sâu luồng.

Đề xuất này được đánh giá phù hợp với chủ trương xã hội hóa hạ tầng giao thông của Nhà nước và Bộ Xây dựng, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

Đáng chú ý, Cảng Đà Nẵng khẳng định sẽ thống nhất để các doanh nghiệp cảng thượng lưu cùng khai thác luồng mà không phải chi trả chi phí đầu tư nạo vét.

Doanh nghiệp cũng không đề nghị Nhà nước hoàn vốn kể cả trong trường hợp bến Tiên Sa được chuyển đổi công năng thành cảng du lịch theo quy hoạch.

Ngoài ra, Cảng Đà Nẵng cam kết tuân thủ nghiêm quy định tại Nghị định 57/2024 của Chính phủ về quản lý hoạt động nạo vét vùng nước cảng biển và đường thủy nội địa; không tận thu sản phẩm nạo vét; đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, an ninh, môi trường và cảnh quan.

Toàn bộ chi phí, hiệu quả đầu tư sẽ do doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm, không yêu cầu Nhà nước bồi hoàn.

Cần phải nói rằng, khu bến Tiên Sa hiện có 1 bến cảng với 8 cầu cảng tổng hợp, container và khách, tổng chiều dài 1.837m.

Cảng có thể tiếp nhận tàu container đến 4.000 TEU, tàu tổng hợp 50.000 DWT và tàu khách đến 225.000 GT. Sau năm 2030, bến Tiên Sa sẽ từng bước chuyển đổi công năng thành cảng du lịch, phù hợp với lộ trình đầu tư và khai thác khu bến Liên Chiểu.

Với tầm nhìn đến năm 2050, Đà Nẵng tiếp tục phát triển các bến cảng mới để đáp ứng nhu cầu hàng hóa tăng trưởng bình quân 4,5 - 5,5%/năm.

Riêng khu bến Liên Chiểu được định hướng quy mô tổng thể 22 bến cảng, trở thành trung tâm khai thác hàng hóa chính của thành phố.

Về kết cấu hạ tầng hàng hải, quy hoạch xác định duy trì chuẩn tắc thiết kế luồng vào cảng Tiên Sa và luồng Thọ Quang. Khu bến Liên Chiểu sẽ có hạ tầng dùng chung, bao gồm luồng cho tàu đến 100.000 DWT (và lớn hơn khi đủ điều kiện) cùng hệ thống đê chắn sóng.

Trường hợp huy động nguồn vốn xã hội hóa, được phép đầu tư luồng hàng hải phù hợp với quy mô cảng đã quy hoạch.

Phù hợp quy hoạch phát triển cảng biển Đà Nẵng đến 2050

Theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, đề xuất của Công ty CP Cảng Đà Nẵng về việc cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải từ phao số 0 đến cầu cảng số 4 bến Tiên Sa cho tàu 50.000 DWT bằng nguồn vốn tự huy động là phù hợp với quy hoạch quy mô tàu tại khu bến Tiên Sa cũng như định hướng phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải đến năm 2030.

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam ủng hộ đề xuất này nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác hiệu quả hạ tầng bến cảng đã đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, doanh nghiệp phải thực hiện đúng các cam kết, tuân thủ pháp luật về môi trường, xây dựng và các quy định liên quan khác.

Sau khi hoàn thành nạo vét, Công ty CP Cảng Đà Nẵng có trách nhiệm bàn giao đoạn luồng cho Cục quản lý và không được yêu cầu Nhà nước thực hiện duy tu nạo vét theo chuẩn tắc thiết kế.

Đồng thời, doanh nghiệp phải tiếp tục triển khai các nội dung quy hoạch bến Tiên Sa đến năm 2030, tầm nhìn 2050 theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt.

Theo Quy hoạch phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Bộ Xây dựng phê duyệt, việc nâng cấp luồng hàng hải Đà Nẵng phù hợp với định hướng quy mô cỡ tàu và chiến lược phát triển hạ tầng hàng hải của thành phố.

Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ Xây dựng phê duyệt nêu rõ: Đến năm 2030, khu bến Tiên Sa sẽ đáp ứng lượng hàng hóa thông qua 11 - 11,2 triệu tấn và hành khách từ 532.300 - 597.000 lượt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.