Cứu nạn gần 400 người, 21 người nước ngoài
Theo thống kê của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, từ ngày 15/12/2024 - 14/5/2025, lực lượng cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tham gia xử lý 126 vụ việc, trong đó có 5 vụ phải điều động phương tiện chuyên dụng (SAR). Tổng cộng, đã cứu và hỗ trợ 395 người (gồm 374 người Việt Nam, 21 người nước ngoài) cùng 26 phương tiện.

Lực lượng cứu nạn hàng hải hỗ trợ ngư dân trong vụ chìm tàu SB Công Thành 07 hồi tháng 5.
Riêng trong tháng 5/2025, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam (VMRCC) đã tiếp nhận 25 vụ báo nạn, trong đó có 21 vụ là báo nạn thực sự, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2024. Lực lượng cứu nạn đã tham gia xử lý tất cả 21 vụ, cứu và hỗ trợ thành công 52 người (49 người Việt Nam, 3 người nước ngoài).
Tàu cá tiếp tục chiếm tỷ lệ lớn trong các vụ báo nạn, với hơn 66% tổng số vụ; còn lại là các tàu vận tải biển và tàu SB. Trong số người được cứu nạn, có 32 người là ngư dân tàu cá và 20 người đi trên tàu biển (gồm 4 người thuộc tàu nước ngoài và 16 người trên tàu SB). Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng cứu hộ thành công 2 tàu cá Việt Nam.
Một trong những vụ cứu nạn đáng chú ý trong tháng là sự cố chìm tàu Công Thành 07 tại vùng biển Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Lúc 22h54 ngày 25/5, Trung tâm VMRCC đã điều động tàu SAR 631 từ khu vực Vũng Áng phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức cứu nạn khẩn cấp. Kết quả, toàn bộ 11 thuyền viên của tàu Công Thành 07 (trong đó tàu SAR 631 trực tiếp cứu 6 người, các lực lượng khác cứu 5 người) đã được đưa về nơi an toàn.
Tàu Công Thành 07 (treo cờ Việt Nam, trọng tải 3.199 DWT, dài 79m, rộng 12m, thuộc Công ty CP Vận tải Thịnh Thành) bị chìm khi đang vận chuyển than từ Hòn Gai (Quảng Ninh) đi Hòn La (Quảng Bình), cách cảng Sơn Dương khoảng 6 hải lý về phía Đông Bắc. Thời điểm xảy ra tai nạn, khu vực có gió Đông Bắc cấp 5–6, biển động mạnh, độ sâu khoảng 30m.
Chủ động ứng phó bão số 1 - Wutip
Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, các hình thái thời tiết cực đoan luôn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn của người và phương tiện hoạt động trên biển. Tai nạn trên biển không chỉ gây thiệt hại tài sản mà còn đe dọa tính mạng con người, đòi hỏi công tác phòng ngừa và ứng phó phải được nâng cao.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 11/6, vùng áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã mạnh lên thành bão số 1 (tên quốc tế: Wutip) – là cơn bão đầu tiên trong năm 2025 trên khu vực Biển Đông và Tây Bắc Thái Bình Dương.
Trước diễn biến này, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của Trung tâm VMRCC đã yêu cầu các đơn vị liên quan trực ban 24/7, cập nhật liên tục diễn biến áp thấp nhiệt đới – bão; Kiểm tra, rà soát cơ sở hậu cần, thiết bị cứu nạn, đảm bảo hoạt động thông suốt;
Các đơn vị cũng cần bố trí phương tiện chuyên dụng tại các vị trí ứng trực an toàn, sẵn sàng điều động khi có yêu cầu; Phối hợp chặt chẽ với lực lượng địa phương, tổ chức triển khai phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện; Rà soát, nắm tình hình các phương tiện đang hoạt động tại khu vực, đặc biệt là các phương tiện chưa kịp về nơi trú tránh, bị hư hỏng, sự cố để hỗ trợ kịp thời khi cần.
Công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, chủ động trước mỗi đợt thời tiết nguy hiểm là yếu tố then chốt để giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản, đảm bảo an toàn hàng hải trên toàn tuyến biển Việt Nam.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận