Sáng 3/12, Quốc hội thảo luận tại hội trường báo cáo tổng hợp việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV và khóa XV về giám sát chuyên đề, chất vấn.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP. Hồ Chí Minh) tham gia thảo luận. Ảnh: Media Quốc hội.
Tham gia thảo luận về báo cáo của Chính phủ, đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM) đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trên tất cả các lĩnh vực.
Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ mà người dân miền Trung đang phải gánh chịu, đại biểu bày tỏ sự cảm kích trước sự chỉ đạo ứng phó sát sao, kịp thời của Trung ương và Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, Thủ tướng đã phát động chiến dịch "Quang Trung thần tốc, táo bạo" nhằm giúp người dân có nhà ở trước Tết.
Đại biểu cũng đề nghị Chính phủ xem xét xây dựng một gói chính sách hỗ trợ đồng bộ hơn, căn cơ hơn, nhằm hỗ trợ sinh kế bền vững cho người dân chịu thiệt hại nghiêm trọng.
Gói hỗ trợ này có thể trình Quốc hội hoặc vận dụng các cơ chế đã được Quốc hội thông qua, tập trung hỗ trợ an sinh xã hội, đặc biệt là hỗ trợ nhà ở cho người dân vùng thiên tai; hỗ trợ khôi phục hạ tầng thiết yếu; gói hỗ trợ phục hồi sản xuất - kinh doanh.
Trong đó, gói hỗ trợ phục hồi sản xuất cần tập trung vào khoanh nợ, xóa nợ, ân hạn nợ và cho vay tín dụng phục hồi sản xuất với lãi suất 0%; miễn, giảm, hoàn thuế đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại vùng bão lũ.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (đoàn An Giang) góp ý tại nghị trường. Ảnh: Media Quốc hội.
Cũng đề cập tới tình hình cấp bách của biến đổi khí hậu, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (đoàn An Giang) cho biết, tuyến đường ven biển Đồng bằng sông Cửu Long (tổng chiều dài khoảng 740 km, kết nối các tỉnh ven biển từ TP.HCM đến Hà Tiên) không chỉ là một trục giao thông mới mà còn là hành lang ven biển của toàn vùng, kết nối chuỗi cảng biển, trung tâm logistics, đô thị và khu kinh tế ven biển.
Tuyến đường này góp phần rút ngắn hàng chục km cho nhiều cung đường, "chia lửa" cho Quốc lộ 1, tạo động lực mới cho nông nghiệp, thủy sản, kinh tế biển và năng lượng tái tạo.
Trong khi đó, Đồng bằng sông Cửu Long đang gánh trọng trách đặc biệt quan trọng là bảo đảm an ninh lương thực quốc gia.
Theo đại biểu, dự án đã được nghiên cứu, thảo luận hơn 10 năm nhưng tiến độ triển khai vẫn chậm và hiện đang được giao cho từng địa phương làm chủ đầu tư. Địa phương nào có nguồn lực thì làm trước, địa phương khó khăn phải chờ sau, dẫn đến thiếu kết nối.
Trước tình hình cấp bách do tác động của biến đổi khí hậu, đại biểu kiến nghị dự án đường ven biển cần được nhìn nhận như một chương trình đầu tư công liên vùng, cần có đầu mối điều phối.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận