Chiều 17/9, tại buổi họp báo định kỳ tháng 8, UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan giải trình, làm rõ nhiều vấn đề báo chí phản ánh, trong đó có nội dung của Báo Xây dựng hỏi về phương án nâng cấp mở rộng quốc lộ 29 và đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk (nay đổi thành Tuyến đường bộ cao tốc Đông - Tây tỉnh Đắk Lắk), để tạo thuận lợi cho cán bộ, nhân dân Phú Yên cũ, di chuyển đến trung tâm hành chính tỉnh.

Cung đường quốc lộ 29 kết nối Đắk Lắk - Phú Yên (cũ) khá nhỏ hẹp, xuống cấp, đang được địa phương đề xuất đầu tư hơn 41.000 tỷ đồng nâng cấp và xây dựng cao tốc Đông - Tây. Ảnh: N.H
Ông Trương Công Thái, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tuyến quốc lộ 29 nối Phú Yên với trung tâm hành chính Đắk Lắk đã được thống nhất đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, tổng vốn dự kiến 11.000 tỷ đồng. Nếu được chấp thuận, dự án sẽ triển khai thi công từ năm 2026.
Riêng tuyến cao tốc Đông - Tây Đắk Lắk giai đoạn 1,đoạn từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh), dự kiến dài 122km, quy mô 4 làn xe, rộng 17,5m, với tổng mức đầu tư trên 30.000 tỷ đồng. Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) và đang được xem xét các phương án tài chính.
Cụ thể, phương án 1: Nhà nước và nhà đầu tư mỗi bên 50%, thời gian thu hồi vốn 32 năm; phương án 2: Nhà nước góp 60%, nhà đầu tư 40%, thời gian thu hồi vốn 28 năm; phương án 3: Nhà nước 70%, nhà đầu tư 30%, thời gian thu hồi vốn 23 năm.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk thông tin về đề xuất đầu tư hơn 41.000 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ 29 và xây dựng cao tốc Đông - Tây. Ảnh: Ngọc Hùng
"Sau khi phân tích, Ban thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk thống nhất chọn phương án 2, trong đó Nhà nước chi 60%, nhà đầu tư chi 40%. UBND tỉnh đang hoàn thiện hồ sơ để báo cáo các bộ, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nếu được Thủ tướng đồng ý, tỉnh phối hợp nhà đầu tư xúc tiến làm các thủ tục tiếp theo để thực hiện", Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk khẳng định.
Như Báo Xây dựng phản ánh, sau khi sáp nhập, hai tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên có nhiều tuyến đường kết nối "rừng - biển" nhưng tuyến huyết mạch và ngắn nhất là quốc lộ 29. Hiện nay, cung đường khá nhỏ hẹp, xuống cấp, đang được hai địa phương đề xuất nâng cấp, mở rộng.
Tuyến quốc lộ 29 được nâng cấp, cải tạo sẽ thuận lợi trong đi lại, giao thương hàng hóa, thúc đẩy kinh tế - xã hội hai địa phương. Việc hợp nhất hai tỉnh mở ra cơ hội kết nối một vùng kinh tế nông nghiệp với các loại cây chủ lực như cà phê, hồ tiêu, sầu riêng của Đắk Lắk với địa phương có thế mạnh về kinh tế biển như Phú Yên.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận