Thống kê của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, trên cả nước hiện nay có hơn 7.000km đường thủy nội địa (ĐTNĐ) quốc gia. Tính theo cấp kỹ thuật, mạng lưới đường thủy nội địa được chia thành 6 cấp, với 451km cấp đặc biệt, 717km cấp I, 882 km cấp II, 3.769km cấp III, 1.156km cấp IV và 208km đường thủy nội địa cấp V.

Nhiều tuyến luồng cho phép tổ chức chạy tàu 24/24h liên tục, tạo điều kiện cho các chủ phương tiện bố trí lịch trình, rút ngắn thời gian chạy tàu.
Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 xác định có 55 tuyến chính, với 9 tuyến hành lang vận tải. Trong đó, tuyến hành lang vận tải thủy ven biển Quảng Ninh đến Kiên Giang là tuyến hành lang vận tải mới được bổ sung.
Hệ thống kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa quốc gia cũng đa dạng với 2 âu tàu gồm âu Rạch Chanh và Âu Đáy - Ninh Cơ (Âu Nghĩa Hưng). Trong khi đó, hệ thống kè chỉnh trị góp phần chỉnh trị ổn định luồng chạy tàu, bảo vệ bờ.
Hiện nay, trên các hệ thống sông do ảnh hưởng của dòng chảy lũ đã thiết lập 229 kè chỉnh trị, ốp bờ, chủ yếu tập ở khu vực miền Bắc (sông Lô, sông Đà, sông Hồng, sông Luộc, sông Đuống, sông Kinh Thầy, sông Mạo Khê...).
Đối với hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa đã có hơn 26.700 báo hiệu, với hơn 11.700 đèn báo hiệu ban đêm. Ngoài ra, còn có hệ thống các công trình phụ trợ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành giao thông đường thủy nội địa gồm: 58 phao neo, 153 trụ neo, 55 trạm AIS; 117 nhà trạm và 119 trạm thủy chí.
Theo quy định tại Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2014), công tác quản lý, bảo trì ĐTNĐ gồm: khảo sát, theo dõi, thông báo tình trạng thực tế của luồng; tổ chức giao thông; thanh tra, kiểm tra việc bảo vệ công trình thuộc kết cấu hạ tầng ĐTNĐ; sửa chữa, bảo trì định kỳ hoặc đột xuất luồng, báo hiệu, thiết bị, công trình phục vụ trên tuyến giao thông ĐTNĐ, phương tiện dùng để quản lý, bảo trì ĐTNĐ; thanh thải vật chướng ngại; phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai.
Theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, qua nhiều năm triển khai thực hiện, công tác này đã đạt nhiều kết quả. Các cơ quan quản lý đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tổ chức quản lý luồng, tuyến bảo đảm an toàn, thông suốt.
Các tuyến đường thủy nội địa thường xuyên được tổ chức nạo vét bằng nhiều hình thức như nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm, nạo vét bảo đảm an toàn giao thông để bảo đảm chuẩn tắc theo hiện trạng cấp kỹ thuật của luồng chạy tàu.
"Nhiều tuyến luồng cho phép tổ chức chạy tàu 24/24h liên tục, tạo điều kiện cho các chủ phương tiện bố trí lịch trình, rút ngắn thời gian chạy tàu. Công tác khảo sát, kiểm tra luồng tuyến được duy trì thường xuyên theo định ngạch nhằm nắm bắt tình hình diễn biến luồng lạch, kịp thời phát hiện những thay đổi bất thường để có biện pháp thích ứng, bảo đảm an toàn cho phương tiện và các công trình", Cục Hàng hải và Đường thủy VN thông tin.
Bên cạnh đó, hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa cũng luôn được các đơn vị quản lý duy trì bảo đảm chuẩn tắc kỹ thuật, tạo điều kiện cho phương tiện vận tải hoạt động được thông suốt, an toàn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận