Trước sự thay đổi trong cấu trúc và độ khó của đề thi tiếng Anh, cô Cù Thị Thu Thủy, giáo viên tại Tuyensinh247.com cho biết: Năm nay là lần đầu tiên các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT mới 2018. Vì vậy, đề thi môn tiếng Anh có sự thay đổi rõ rệt về cấu trúc và độ khó so với các năm trước.

Các em học sinh trao đổi đề thi môn Tiếng Anh sau giờ thi THPT 2025.
Đề thi tăng cường tính ứng dụng, giảm dần lối học mẹo và thể hiện rõ mức độ phân hóa, đặc biệt ở phần đọc hiểu. Các kiến thức ngữ pháp truyền thống không còn xuất hiện dưới dạng câu hỏi riêng lẻ mà được tích hợp vào các đoạn văn. Số lượng câu hỏi ngữ pháp giảm đáng kể, chỉ còn dưới 10 câu. Các chủ điểm thường gặp gồm: mệnh đề quan hệ và rút gọn, từ loại, giới từ, cấu trúc song song, số từ lượng từ...
Phần đọc hiểu thể hiện rõ tính phân hóa qua các bài đọc có mật độ từ vựng dày, xuất hiện nhiều từ mang tính học thuật, collocations và phrasal verbs ở trình độ C1 trở lên. Đề cũng chứa nhiều cụm danh từ dài, khó và các từ quen thuộc được sử dụng trong ngữ cảnh mới, đòi hỏi thí sinh phải vận dụng khả năng suy luận, giải nghĩa theo ngữ cảnh.
Nội dung các bài đọc gắn với những chủ đề thực tiễn, yêu cầu học sinh nắm vững các kỹ năng đọc hiểu sâu như: diễn đạt lại (paraphrasing), suy luận (inference), xác định từ tham chiếu (reference), tìm tiêu đề phù hợp (title)...
Bên cạnh đó, phần sắp xếp câu/đoạn kiểm tra tư duy logic và kỹ năng tổ chức ý tưởng. Một số câu hỏi giao tiếp hàng ngày ở mức cơ bản, dễ tiếp cận. Tuy nhiên, những câu liên quan đến email hoặc cấu trúc đoạn văn đòi hỏi học sinh phải có kiến thức về văn phong, kỹ năng nhận diện câu chủ đề và câu hỗ trợ điều mà nhiều em chưa được tiếp cận đầy đủ.
Đề được thiết kế hợp lý với khoảng 60% câu hỏi ở mức độ cơ bản, phù hợp với phần lớn học sinh, đảm bảo tính công bằng. Tuy nhiên, các câu hỏi nâng cao, đặc biệt trong bài đọc về "greenwashing" yêu cầu tư duy suy luận, vốn từ học thuật và khả năng phân tích logic cao, qua đó phân loại rõ rệt học sinh khá, giỏi.
Đề đã thoát khỏi lối học mẹo, thay vào đó là các đoạn văn mang tính thời sự, liên ngành, giúp học sinh phát triển tư duy phản biện và kỹ năng đọc hiểu sâu hơn.
Cô Thủy cũng lưu ý: Một số phần đọc nâng cao có độ khó chưa đồng đều, có thể là trở ngại với học sinh ở vùng còn thiếu điều kiện học tập. Bộ GD&ĐT nên cân nhắc điều chỉnh mức độ khó hợp lý hơn, đồng thời bổ sung thêm ngữ cảnh rõ ràng cho các từ vựng mang tính học thuật, trong khi vẫn giữ định hướng phân hóa và tính ứng dụng thực tiễn của đề thi.
Cũng theo cô Thủy, để đạt điểm từ 8 trở lên, thí sinh cần có kiến thức vững chắc, kỹ năng đọc hiểu tốt cùng vốn từ vựng phong phú. Điểm số cao sẽ là kết quả xứng đáng cho những em có nền tảng thực sự.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận