Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Đề xuất các phương án xác định chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy

07/12/2025, 14:56

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư hướng dẫn phương pháp xác định chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.

Bổ sung chi phí nhà tạm để nhà thầu ở và điều hành thi công

Việc xây dựng Thông tư được đánh giá là một trong các nhiệm vụ để bổ sung, hoàn thiện pháp luật trong công tác quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nói chung, tạo lập hành lang pháp lý trong triển khai thực hiện công tác lập và quản lý chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nói riêng. Đồng thời, để công tác quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng có đủ cơ sở pháp lý tổ chức thực hiện.

Đề xuất các phương án xác định chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy- Ảnh 1.

Việc xây dựng Thông tư hướng dẫn phương pháp xác định chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa giúp công tác quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng có đủ cơ sở pháp lý tổ chức thực hiện (Ảnh minh họa).

Một trong những điểm đáng chú ý tại dự thảo là việc xác định chi phí quản lý, bảo dưỡng thường xuyên công trình đường thủy nội địa.

Trong đó, chi phí quản lý, bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa được xác định bằng cách lập dự toán cho các công việc quản lý đường thủy nội địa, bảo dưỡng thường xuyên đường thủy nội địa và công tác đặc thù trong quản lý, bảo trì đường thủy nội địa theo kế hoạch bảo trì hàng năm.

Chi phí này gồm các chi phí trực tiếp, chi phí chung, thu nhập chịu thuế tính trước, thuế giá trị gia tăng và chi phí nhà tạm phục vụ công tác bảo trì định kỳ.

Lý giải về chi phí nhà tạm, theo Cục Hàng hải và Đường thủy VN, sau khi cổ phần hóa các Đoạn thành Công ty cổ phần bảo trì quản lý đường thủy nội địa, tài sản các Trạm quản lý ĐTNĐ trở thành tài sản thuộc Cục quản lý. Các công ty cổ phần vẫn duy trì các trạm để thực hiện công tác quản lý, bảo trì trên tuyến khi trúng thầu.

"Tuy nhiên, do không có nhà trạm tại các địa bàn khu vực, trong dự toán quản lý, bảo trì lại không duyệt chi phí lán trại, nhà tạm để phục vụ công trình của nhà thầu nên các nhà thầu phải ở nhờ trên một số nhà trạm của Cục", Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN thông tin.

Hiện nay, một số nhà trạm chuyển về địa phương, một số phục vụ các đội thuộc phòng an toàn của Chi cục, một số chuyển thành các Đại diện, tổ Đại diện Cảng vụ gây khó khăn cho các nhà thầu khi tham gia trúng thầu công tác quản lý, bảo trì để thực hiện các nhiệm vụ.

Mặt khác với khối lượng quản lý, thực hiện trải dài trên các tuyến sông, đặc biệt là công tác duy trì báo hiệu, luồng tuyến kịp thời, phối hợp trong công tác bảo vệ tài sản kết cấu hạ tầng, phòng, chống thiên tai lĩnh vực đường thủy, bảo đảm nguyên tắc 4 tại chỗ, bảo đảm an toàn giao thông kịp thời, cơ quan soạn thảo cho rằng việc bổ sung chi phí nhà tạm để ở và điều hành thi công công trình với chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa hiện nay là hoàn toàn cần thiết, phù hợp với địa phương và Trung ương.

Chủ đầu tư lập dự toán chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa

Dự thảo còn đề xuất xác định chi phí của các vấn đề như: chi phí quản lý, bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa; chi phí sửa chữa kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa; chi phí các công việc khác trong kế hoạch bảo trì công trình đường thủy nội địa hàng năm.

Ngoài ra, còn có quản lý dự toán chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa và quản lý định mức kinh tế - kỹ thuật và đơn giá.

Theo đó, dự toán chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa sẽ do chủ đầu tư tổ chức lập, gồm toàn bộ hoặc một số công việc quy định theo kế hoạch bảo trì công trình đường thủy nội địa hàng năm thuộc phạm vi quản lý của từng chủ đầu tư. Chủ đầu tư tổng hợp dự toán chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa hàng năm theo hướng dẫn.

Cơ quan được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa ở Trung ương sẽ tổ chức lập dự toán chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng hạ tầng đường thủy nội địa thuộc phạm vi được giao quản lý, trình Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam thẩm định, phê duyệt là cơ sở báo cáo Bộ Xây dựng giao dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm.

Việc quản lý dự toán chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa (tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt) thuộc phạm vi quản lý của các địa phương sẽ thực hiện theo quy định của UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Trong khi đó, định mức kinh tế - kỹ thuật làm cơ sở để xác định đơn giá, lập dự toán các công việc bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa do Bộ Xây dựng, UBND cấp tỉnh rà soát, ban hành theo thẩm quyền tại Nghị định quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng và Nghị định quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.