Đề xuất bổ sung hình thức tiếp công dân trực tuyến
Sáng 11/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.

Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho hay, dự thảo luật bổ sung quy định về hình thức tiếp công dân trực tuyến. Ảnh: Media Quốc hội.
Đối với Luật Tiếp công dân, Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết: Dự thảo luật gồm bốn điều, tập trung sửa đổi, bổ sung thể chế hóa chủ trương về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, thực hiện chính quyền địa phương hai cấp; sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Theo đó, lược bỏ quy định liên quan cấp huyện trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; điều chỉnh thẩm quyền, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo mô hình tổ chức mới của chính quyền địa phương, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, hệ thống cơ quan thanh tra...
Dự thảo luật bổ sung quy định về hình thức tiếp công dân trực tuyến nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 57 ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, Kết luận số 107 ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cơ quan, tổ chức, cá nhân khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của mình, nhất là trường hợp ở xa, đi lại khó khăn.
"Theo đó, công dân được lựa chọn hình thức tiếp công dân trực tiếp hoặc tiếp công dân trực tuyến", Tổng thanh tra Chính phủ cho biết.
Về điều kiện tổ chức và trình tự, thủ tục tiếp công dân trực tuyến, dự thảo Luật giao Chính phủ quy định chi tiết.
Ngoài ra, để phù hợp mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, dự thảo luật bổ sung một số nhiệm vụ của chủ tịch UBND cấp xã trong quyết định bố trí địa điểm tiếp công dân ngoài trụ sở UBND cấp xã; ban hành quy chế tiếp công dân; giao đơn vị tham mưu tiếp công dân.
Dự thảo luật cũng quy định chủ tịch UBND cấp xã trực tiếp tiếp công dân định kỳ tại địa điểm tiếp công dân ít nhất hai ngày trong một tháng.
"Quy định này bảo đảm đồng bộ với quy định về tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy tại Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị và phù hợp mô hình tổ chức chính quyền cấp xã hiện nay", Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong nêu rõ.

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình, quy định tại dự thảo luật sẽ tạo thế chủ động cho cấp xã trong việc bố trí linh hoạt nơi tiếp công dân. Ảnh: Media Quốc hội.
Tạo thế chủ động cho cấp xã linh hoạt bố trí địa điểm tiếp công dân
Trình bày tờ trình thẩm tra, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình cho hay, Uỷ ban cơ bản tán thành với nội dung sửa đổi, bổ sung và việc tiếp thu, hoàn thiện dự thảo luật.
Đa số ý kiến trong Uỷ ban tán thành với quy định của dự thảo luật về hình thức tiếp công dân trực tuyến nhằm đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó, góp phần tạo thuận lợi cho công dân khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, đồng thời giảm áp lực tại trụ sở tiếp công dân.
Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị Chính phủ đánh giá thêm về hiệu quả của việc triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến thời gian qua, các điều kiện hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo kết nối giữa trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh với trụ sở tiếp công dân ở Trung ương, giữa trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh với các điểm tiếp công dân cấp tỉnh và cấp xã...
Mặt khác, nghiên cứu xây dựng, ban hành đồng thời nghị định của Chính phủ cùng thời điểm có hiệu lực của luật sau khi được Quốc hội thông qua.
Trong đó, quy định chi tiết trình tự, thủ tục, quyền và nghĩa vụ của công dân, trách nhiệm của cơ quan Nhà nước trong tiếp công dân trực tuyến, bảo đảm phù hợp điều kiện hạ tầng, kinh tế - kỹ thuật của từng địa phương, quy định chặt chẽ về cơ chế thu thập, tiếp nhận thông tin đầy đủ, chính xác trong tiếp công dân trực tuyến, kịp thời xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Về tiếp công dân ở xã, phường, đặc khu (cấp xã), đa số ý kiến của Uỷ ban tán thành quy định của dự thảo luật về bổ sung địa điểm tiếp công dân cấp xã được thực hiện tại trụ sở UBND cấp xã hoặc địa điểm tiếp công dân do chủ tịch UBND cấp xã quyết định. Việc bổ sung thẩm quyền của chủ tịch UBND cấp xã giao đơn vị phù hợp thực hiện các nhiệm vụ về tiếp công dân.
"Qua đó, tạo thế chủ động cho cấp xã trong việc bố trí linh hoạt nơi tiếp công dân, lựa chọn đơn vị tham mưu tiếp công dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính ở cấp xã", Chủ nhiệm Uỷ ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận