Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Đề xuất gần 2.000 tỷ đồng nâng cấp đường Hồ Chí Minh

Đề xuất gần 2.000 tỷ đồng nâng cấp đường Hồ Chí Minh

17/07/2025, 14:23

Ban QLDA 5 vừa trình Cục Đường bộ VN phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án tăng cường mặt đường, cải tạo các vị trí nguy hiểm, mất ATGT một số đoạn tuyến trên đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh từ Quảng Nam - Kon Tum (nay là Quảng Ngãi).

Theo Ban QLDA 5, đường Hồ Chí Minh qua địa bàn Khu QLĐB III được đầu tư xây dựng từ năm 2000, đưa vào khai thác 2004-2005. Hiện, nhiều đoạn đường thuộc nhánh Đông địa bàn tỉnh Quảng Nam và Kon Tum có kết cấu mặt đường bằng bê tông xi măng.

Sau khai thác gần 20 năm với lưu lượng và tải trọng xe ngày một gia tăng khiến tuyến đường xuống cấp.

Đề xuất gần 2.000 tỷ đồng nâng cấp đường Hồ Chí Minh- Ảnh 1.

Một đoạn đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Đặc biệt đoạn qua Đèo Lò Xo đi qua hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum có hướng tuyến quanh co, địa hình hiểm trở, độ dốc sườn thiên nhiên lớn, bên núi cao, bên vực sâu, thường xuyên chịu tác động bởi mưa, lũ của khu vực miền Trung, Tây Nguyên đã gây nhiều hư hỏng từ nền, móng đường, hư hỏng phát sinh nhanh chóng. Từ khi đưa vào khai thác năm 2004 đến nay, đoạn tuyến đèo Lò Xo đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

"Việc đầu tư tăng cường mặt đường, cải tạo các vị trí nguy hiểm và mất ATGT trên tuyến bằng các giải pháp cải tạo những vị trí có bán kính đường cong nhỏ liên tục, hạ trắc dọc các đoạn có độ dốc dọc lớn và xây dựng mới mặt đường, nhằm cải thiện ATGT và tăng khả năng khai thác của tuyến là điều cần thiết và hết sức cấp bách", Ban QLDA 5 cho hay.

Theo đề xuất của Ban QLDA 5, dự án được chia làm 3 đoạn để đầu tư gồm: Đoạn từ Km 1349+980 - Km 1365+230 có chiều dài hơn 15km. Điểm đầu tại Km 1349+980 thuộc địa phận huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam (nay là xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng). Điểm cuối tại Km 1365+230 thuộc địa phận huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam (nay là xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng).

Đoạn 2 từ Km 1380+680 - Km 1407+495 có chiều dài hơn 26km. Điểm đầu tại Km 1380+680 thuộc địa phận huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam (nay là xã Phước Năng, TP Đà Nẵng). Điểm cuối tại Km 1407+495 thuộc địa phận huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam (nay là xã Phước Năng, TP Đà Nẵng).

Đoạn 3 từ Km 1047+495 - Km 1431+127 (huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum) có chiều dài hơn 23km. Điểm đầu tại Km 1047+495 thuộc địa bàn xã Đắk Man, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là xã Đăk Plô, tỉnh Quảng Ngãi). Điểm cuối tại Km 1431+127 (cầu Đăk Pôcô) thuộc địa bàn xã Đắk Pét, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là xã Đăk Pét, tỉnh Quảng Ngãi).

Quy mô đầu tư dự án được đề xuất theo đường ô tô cấp III miền núi. Vận tốc thiết kế 60km/h, châm chước tốc độ thiết kế các đoạn tuyến có địa hình và địa chất khó khăn có vận tốc thiết kế 40km/h.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 1.983 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2026-2030 và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Sau khi được các cơ quan có thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư, dự án sẽ được thực hiện đầu tư năm 2026-2029 và đưa vào khai thác, sử dụng vào năm 2030.

Ban QLDA 5 cho hay, dự án nhằm hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, nâng cao năng lực thông hành đường Hồ Chí Minh, đáp ứng nhu cầu vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo không gian phát triển các đô thị trung tâm huyện thị, thành phố; đảm bảo ATGT, an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội của tỉnh Quảng Nam, Kon Tum nói riêng và vùng miền Trung, Tây Nguyên nói chung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.