Theo Cục Đường bộ, nhiều đoạn QL1 qua Hà Tĩnh được đưa vào khai thác từ nhiều năm trước, quy mô đường cấp III, mặt cắt ngang hẹp, không còn đáp ứng nhu cầu lưu thông khi lưu lượng phương tiện gia tăng nhanh chóng.

Một đoạn tuyến tránh TP Hà Tĩnh (cũ), tỉnh Hà Tĩnh.
Các đoạn tuyến này cũng chưa đồng bộ với quy mô 4 làn xe trên QL1 các tỉnh Bắc Trung Bộ, dẫn đến ùn tắc cục bộ, tai nạn giao thông, thời gian vận chuyển kéo dài, ảnh hưởng tới chất lượng vận tải và môi trường đầu tư.
"Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1 qua Hà Tĩnh là yêu cầu cấp thiết và mang tính chiến lược, gắn với mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, toàn diện của địa phương cũng như mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số của cả nước", đại diện Cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh.
Dự án dự kiến cải tạo, nâng cấp 3 đoạn tuyến gồm: Tuyến tránh TP Hà Tĩnh (cũ): Dài hơn 16 km, từ xã Thạch Hà đến xã Cẩm Bình, quy mô đường cấp III, vận tốc thiết kế 80km/h; Tuyến tránh thị xã Kỳ Anh (cũ): Dài gần 29km, từ xã Kỳ Văn đến phường Hoành Sơn, quy mô đường cấp I, vận tốc thiết kế 120km/h; Tuyến qua Khu kinh tế Vũng Áng: Dài hơn 25km, từ xã Kỳ Văn đến phường Hoành Sơn.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là 8.020 tỷ đồng từ vốn ngân sách Nhà nước, bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030.
Dự kiến, trong năm 2026 sẽ thực hiện chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng. Giai đoạn 2027 – 2028: Triển khai thi công, hoàn thành và đưa vào khai thác.
Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng việc đầu tư nâng cấp QL1 qua Hà Tĩnh sẽ hoàn thiện hạ tầng giao thông huyết mạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, thu hút đầu tư và hiện thực hóa mục tiêu quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050.
Dự án cũng sẽ nâng cao năng lực khai thác, chất lượng phục vụ vận tải, giảm nguy cơ mất an toàn giao thông, đồng thời phát huy hiệu quả các dự án đang và sẽ được triển khai trên trục QL1.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận