Tại văn bản tiếp thu giải trình ý kiến góp ý đối với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng QCVN khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam của Bộ Nông nghiệp và Môi trường có nêu Bộ Xây dựng đề xuất xem lại mức tiêu chuẩn khí thải quy định tại Điều 4 dự thảo Quyết định.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mức 5 đối với các xe ô tô tham gia giao thông ở Hà Nội và TP.HCM muộn hơn 1 năm so với đề xuất trước đó (ảnh minh họa).
Điều 4 dự thảo Quyết định quy định: Ô tô có năm sản xuất trước năm 1999 áp dụng mức 1. Còn với ô tô có năm sản xuất từ 1999 áp dụng mức 2.
Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ xăng) và ô tô lắp động cơ cháy do nén (động cơ diesel) có năm sản xuất từ 2017 áp dụng mức 3 từ 1/1/2026.
Với xe có năm sản xuất từ 2022 áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026 và mức 5 từ 1/1/2028.
Đáng chú ý, ô tô có đăng ký biển số tại Hà Nội và TP.HCM, thời gian áp dụng mức cao hơn sẽ sớm hơn.
Theo đó, ô tô động cơ xăng, dầu đăng ký biển số của Hà Nội và TP.HCM sản xuất từ 2017 áp dụng mức 4 từ 1/1/2026. Cùng thời điểm này, ô tô đăng ký biển số các địa phương khác chỉ áp dụng mức 3.
Đối với ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và TP.HCM lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ 2022 áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027. Sớm hơn 1 năm so với các địa phương khác.
Theo Bộ Xây dựng, với quy định trên, đến thời điểm 1/1/2026 sẽ có lượng xe nhất định sản xuất từ năm 2017 không được lưu hành trên toàn quốc do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Mức 3 và một số lượng xe nhất định sản xuất từ năm 2022 sẽ không được lưu hành trên toàn quốc do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mức 4.
Đến 1/1/2028 sẽ có một lượng xe nhất định sản xuất từ năm 2022 trở đi không được lưu hành trên toàn quốc do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mức 5.
Trong khi đó, các xe có năm sản xuất trước đó vẫn được lưu hành do được áp dụng mức khi thải thấp hơn (mức 1, mức 2), dù thực tế phát thải chất gây ô nhiễm của mức 1, mức 2 lớn hơn nhiều so với mức 4, mức 5.
Điều này dẫn đến tình trạng bất hợp lý khi xe có mức phát thải thấp (tiêu chuẩn khí thải mức 4, mức 5) bị loại bỏ nếu không đạt mức khí thải theo quy định, nhưng xe có mức phát thải cao (tiêu chuẩn khí thải mức 1, mức 2) vẫn được lưu hành.
Hệ quả có thể dẫn đến xu hướng người dân thích sử dụng xe đời cũ hơn do chi phí để duy trì mức phát thải của xe đáp ứng được yêu cầu quy định đối với xe đời cũ thấp hơn so với xe đời mới và rủi ro xe đời cũ không đáp ứng được yêu cầu về khí thải sẽ thấp hơn so với xe đời mới.
Mặt khác, Bộ Xây dựng cũng đề nghị cân nhắc quy định: Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2028, do Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định xe ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1/1/2025. Như vậy, ô tô đã qua sử dụng có năm sản xuất đến năm nhập khẩu không quá 5 năm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 sẽ được phép nhập khẩu.

Theo đề xuất mới nhất, từ năm 2030, tất cả xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn TP Hà Nội và TP.HCM dù sản xuất trước năm 1999 vẫn phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2 trở lên mới được lưu hành (ảnh minh hoạ).
Liên quan đến những đề xuất trên, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng xác đáng, từ đó, rà soát, bổ sung, chỉnh sửa quy định theo hướng:
Xe ô tô có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 3 từ ngày 1/1/2026. Đối với xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn TP Hà Nội và TP.HCM có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2027.
Xe ô tô có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng mức 4 từ ngày 1/1 năm 2026 và mức 5 từ ngày 1/1/2030. Đối với xe ô tô tham gia giao thông trên địa TP Hà Nội và TP.HCM có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2028.
Từ ngày 1/1/2030, xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn TP Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng quy định về khí thải từ mức 2 trở lên.
Như vậy, lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 đối với các xe ô tô sản xuất từ năm 2022 muộn hơn 2 năm so với dự thảo trước đó, lùi từ 1/1/2028 xuống 1/1/2030.
Riêng các xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn TP Hà Nội và TP.HCM sẽ lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (các xe sản xuất từ năm 2017) và mức 5 (các xe sản xuất từ năm 2022) muộn hơn 1 năm so với dự thảo trước đó (lần lượt là ngày 1/1/2027 và ngày 1/1/2028).
Ngoài ra, từ năm 2030, tất cả xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn TP Hà Nội và TP.HCM dù sản xuất trước năm 1999 vẫn phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2 trở lên mới được lưu hành.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận