Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Hàng hải

Đề xuất mở rộng vùng nước cảng biển Nghệ An phù hợp quy hoạch và nhu cầu đầu tư mới

Đề xuất mở rộng vùng nước cảng biển Nghệ An phù hợp quy hoạch và nhu cầu đầu tư mới

04/11/2025, 14:07

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Nghệ An và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Nghệ An.

Mở rộng một số phạm vi về phía biển

Dự thảo nhằm sửa đổi, bổ sung Thông tư số 26/2016 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Nghệ An và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Nghệ An, nhằm đáp ứng phù hợp với các quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh và yêu cầu mở rộng, đầu tư xây dựng mới các công trình, kết cấu hạ tầng hàng hải trong vùng nước cảng biển hiện tại.

Đề xuất mở rộng vùng nước cảng biển Nghệ An phù hợp quy hoạch và nhu cầu đầu tư mới- Ảnh 1.

Việc mở rộng vùng nước cảng biển Nghệ An nhằm tạo thuận lợi cho phát triển, quản lý, sử dụng hiệu quả kết cấu hạ tầng hàng hải (Ảnh: Cảng Cửa Lò).

Điều này cũng nhằm đảm bảo đồng bộ, hiện đại và gắn kết vùng - đảo, tăng cường vai trò quản lý nhà nước về hàng hải trong bối cảnh mới, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế biển, logistics và an ninh - quốc phòng. Qua đó, tạo thuận lợi cho phát triển, quản lý, sử dụng hiệu quả kết cấu hạ tầng hàng hải phù hợp với quy hoạch được phê duyệt và tình hình thực tế tại địa phương.

Dự thảo Thông tư đề xuất sửa đổi quy định phạm vi vùng nước vùng nước khu vực Cửa Lò - Bến Thủy về phía Bắc về phía Bắc 1km. Đồng thời, bổ sung phạm vi vùng nước nước khu vực Cửa Lò - Bến Thủy mở rộng về phía Đông 1,852km (khoảng 1 hải lý).

Bên cạnh đó, bổ sung quy định khu vực hàng hải thuộc phạm vi quản lý của Cảng vụ Hàng hải Nghệ An, bao gồm: khu vực hàng hải Đông Hồi, khu vực hàng hải Cửa Lò - Bến Thủy.

Cũng theo dự thảo, bổ sung quy định phạm vi vùng nước vùng nước khu vực Đông Hồi về phía Nam khoảng 3.704km (khoảng 2 hải lý). Điều chỉnh lại tọa độ các điểm giới hạn vùng nước tiếp giáp với khu vực Nghi Sơn - Thanh Hóa về phía Nam để tránh chồng lấn trong công tác quản lý hàng hải với Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa.

Một điểm đáng chú ý khác tại dự thảo là bãi bỏ quy định trách nhiệm phối hợp quản lý giữa Cảng vụ Hàng hải Nghệ An và Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh với vùng nước cảng biển Nghệ An trên sông Lam tại khu vực Cửa Lò - Bến Thủy. Nguyên nhân sau sáp nhập, khu vực này hoàn toàn thuộc quyền quản lý của Cảng vụ Hàng hải Nghệ An.

Đáp ứng yêu cầu mở rộng, đầu tư xây dựng mới các công trình, kết cấu hạ tầng hàng hải

Lý giải về các đề xuất trên, theo Cục Hàng hải và Đường thủy VN, tại Quyết định của Bộ Xây dựng về việc tổ chức lại các Cảng vụ Hàng hải, Cảng vụ Đường thủy nội địa trực thuộc Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Nghệ An tiếp nhận nhiệm vụ quản lý nhà nước về hàng hải khu vực Xuân Hải từ Đại diện Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh.

Các bến cảng Xuân Hải, Xuân Giang thuộc phạm vi vùng nước Cửa Hội - Bến Thủy do Cảng vụ Hàng hải Nghệ An quản lý. Nhờ vậy, tàu có hành trình di chuyển giữa bến cảng Xuân Giang, Xuân Hải và bến cảng Bến Thủy, Hưng Hoà (khoảng cách chỉ khoảng 3 hải lý) được cắt giảm thủ tục tàu thuyền và phí, lệ phí hàng hải do chỉ hành trình trong cùng một khu vực hàng hải.

Hiện nay, khu bến số 2 thuộc Bến cảng chuyên dùng Vissai, tỉnh Nghệ An cho tàu có trọng tải 70.000 DWT giảm tải đã được điều chỉnh tiếp nhận tàu lên đến 100.000 DWT.

Để phục vụ nâng cấp cầu bến, công ty dự kiến nâng cấp tuyến luồng, cũng như di chuyển khu vực đón trả hoa tiêu ra phía Bắc để đảm bảo an toàn cho tàu 70.000D WT đầy tải ra vào.

Do đó, đơn vị đề xuất mở rộng vùng nước và dịch một số điểm giới hạn về phía Bắc khoảng 1 km để đáp ứng nhu cầu mở rộng đầu tư kết cấu hạ tầng của doanh nghiệp.

Đồng thời, mở rộng khu vực vùng nước cảng biển về phía Đông 1,852km (1 hải lý) để tạo điều kiện nâng cấp, thiết lập các vị trí neo đậu cho tàu có trọng tải lớn hơn 70.000 DWT, đáp ứng với năng lực khai thác của bến cảng, cầu cảng.

Cũng theo quy hoạch, khu vực cảng biển Đông Hồi có định hướng đến năm 2030 quy mô phát triển từ 5-6 cầu cảng đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 3,5 - 4 triệu tấn.

Do vậy, đơn vị đề xuất mở rộng phạm vi vùng nước khu vực Đông Hồi về phía Nam khoảng 3.704km (2 hải lý) nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng và hậu cần cảng biển trong tương lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.