Ngăn xe hợp đồng trá hình gom khách lẻ như tuyến cố định
Điểm đáng chú ý tại Dự thảo Nghị định là quy định phạt tiền từ 3-4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 6-8 triệu đồng đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng nếu gom khách, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe ngoài hợp đồng đã ký kết; bán vé; thu tiền ngoài hợp đồng đã ký kết; ấn định hành trình, lịch trình cố định để phục vụ cho nhiều hành khách hoặc nhiều người thuê vận tải khác nhau.
Không thực hiện đúng quy định về đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm cố định khác do đơn vị kinh doanh vận tải thuê, hợp tác kinh doanh, trên các tuyến phố.

Dự thảo Nghị định quy định nhiều chế tài xử lý hành vi sử dụng xe hợp đồng chở khách trá hình tuyến cố định (ảnh minh họa).
Thống kê của Cục Đường bộ VN, tính đến hết năm 2024, cả nước có khoảng 956.062 xe ô tô kinh doanh vận tải đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, trong đó, xe vận tải hành khách theo tuyến cố định chỉ có 17.659 xe (chiếm 5,07%) trong khi xe hợp đồng có đến 245.764 xe (chiếm 70,53%).
Theo ghi nhận của PV Báo Xây dựng, hiện nay, tình trạng xe hợp đồng trá hình tuyến cố định, gom khách lẻ, bán vé thu tiền từng người vẫn diễn ra phức tạp, khá phổ biến.
Các chuyên gia cho rằng, việc tiếp tục có chế tài mạnh đối với các hành vi liên quan đến xe hợp đồng trá hình là cần thiết nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh, công bằng. Mặt khác, khi đã có chế tài cần tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, đảm bảo quy định được thực thi hiệu quả.
Bổ sung chế tài, tăng nặng mức phạt nhiều hành vi
Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ cũng quy định mức phạt tiền từ 3-4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 6-8 triệu đồng đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải không thực hiện chế độ báo cáo hoạt động kinh doanh vận tải của đơn vị theo quy định.

Dự thảo Nghị định tăng nặng mức phạt với hành vi thành lập, tổ chức điểm giao dịch đón, trả khách, bốc dỡ hàng hóa trái phép nhằm ngăn tình trạng "xe dù, bến cóc" (ảnh minh họa).
Phạt tiền từ 8-10 triệu đồng đối với cá nhân, từ 16-20 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải không lưu trữ theo quy định các hồ sơ, tài liệu có liên quan trong quá trình quản lý, điều hành hoạt động vận tải; không lập hoặc có lập nhưng không cập nhật đầy đủ, chính xác lý lịch phương tiện, lý lịch hành nghề của lái xe theo quy định; không mua bảo hiểm cho hành khách theo quy định.
Đồng thời đề xuất bổ sung chế tài xử phạt đối với hành vi sử dụng xe ô tô chở khách có giường nằm hai tầng để hoạt động trên các tuyến đường cấp V và cấp VI miền núi; sử dụng xe cứu hộ để kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô bị phạt từ 8-10 triệu đồng (với cá nhân), từ 16-20 triệu đồng (với tổ chức) kinh doanh vận tải.
Điều này nhằm siết chặt quy định, nâng cao ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc đưa vào sử dụng, khai thác, vận hành phương tiện đảm bảo, phù hợp trong vận chuyển hành khách, hàng hoá; phòng ngừa rủi ro mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông.
Đáng chú ý, so với quy định hiện hành tại Nghị định 100/2019, dự thảo Nghị định tăng mạnh mức phạt đối với các hành vi: Tổ chức kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, xe bốn bánh có gắn động cơ mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định; Thực hiện không đúng hình thức kinh doanh đã đăng ký trong giấy phép kinh doanh vận tải;
Thành lập, tổ chức điểm giao dịch đón, trả khách, bốc dỡ hàng hóa trái phép; Sử dụng hợp đồng điện tử không có giao diện phần mềm cung cấp cho hành khách hoặc người thuê vận tải theo quy định hoặc có nhưng giao diện không bảo đảm các yêu cầu theo quy định; không thực hiện việc gửi hóa đơn điện tử, lưu trữ dữ liệu hợp đồng điện tử theo quy định.
Theo đó, tăng từ tăng từ 7-10 triệu đồng (với cá nhân), 14-16 triệu đồng (với tổ chức) theo Nghị định 100/2019 lên 12-16 triệu đồng (với cá nhân) hoặc từ 21-32 triệu đồng (với tổ chức).
Việc tăng nặng mức phạt với các hành vi trên sẽ giúp tăng tính răn đe trong xử lý hành vi kinh doanh vận tải trái phép, ngăn chặn tình trạng "xe dù, bến cóc", trốn thuế trong kinh doanh vận tải. Từ đó, giúp tạo lập môi trường kinh doanh vận tải công bằng, lành mạnh, văn minh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận