Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Hàng hải

Đề xuất sửa quy chuẩn kỹ thuật về cơ sở vật chất cho cơ sở đào tạo thuyền viên hàng hải

Đề xuất sửa quy chuẩn kỹ thuật về cơ sở vật chất cho cơ sở đào tạo thuyền viên hàng hải

04/09/2025, 17:00

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đang lấy ý kiến cho dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo của cơ sở đào tạo, huấn luyện thuyền viên hàng hải.

Theo Cục Hàng hải và Đường thủy VN, so với quy định hiện hành, dự thảo mới phân tách rõ các yêu cầu về trang thiết bị theo từng ngành, từng chương trình huấn luyện cụ thể thay vì áp dụng chung, nhằm rút gọn và phù hợp hơn với thực tế.

Đề xuất sửa quy chuẩn kỹ thuật về cơ sở vật chất cho cơ sở đào tạo thuyền viên hàng hải- Ảnh 1.

Các cơ sở đào tạo, huấn luyện thuyền viên hàng hải phải đáp ứng được các quy chuẩn kỹ thuật về cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo (Ảnh: Mic1).

Cụ thể, các cơ sở đào tạo ngành boong phải có phòng học lý thuyết, phòng thực hành thiên văn - địa văn, phòng mô phỏng buồng lái và phòng phần mềm ứng dụng xếp dỡ hàng hóa.

Với ngành khai thác máy tàu biển và kỹ thuật điện tàu biển, yêu cầu tối thiểu 5 phòng gồm phòng học lý thuyết, phòng mô phỏng buồng máy - điện - điện tử, phòng thực hành máy sống (có thể thay thế bằng thiết bị trên tàu huấn luyện), phòng thực hành nồi hơi và phòng thực hành cơ khí, sửa chữa.

Đối với huấn luyện nghiệp vụ, dự thảo quy định cụ thể các chương trình như huấn luyện kỹ thuật cứu sinh, an toàn sinh mạng và trách nhiệm xã hội, huấn luyện nghiệp vụ trên bè cứu sinh và xuồng cứu nạn, trong đó có xuồng cứu nạn cao tốc.

Bên cạnh đó còn có huấn luyện quản lý đám đông, an toàn hành khách, an toàn hàng hóa, quản lý khủng hoảng đối với tàu khách và tàu khách Ro-Ro; huấn luyện nhận thức an ninh, huấn luyện thuyền viên và sỹ quan an ninh tàu biển; huấn luyện phòng cháy chữa cháy cơ bản và nâng cao.

Các chương trình nâng cao khác cũng được quy định như huấn luyện cho thuyền viên làm việc trên tàu dầu, tàu hóa chất, tàu khí hóa lỏng, tàu sử dụng nhiên liệu có điểm cháy thấp theo Bộ luật IGF, cùng với huấn luyện sơ cứu, chăm sóc y tế.

Dự thảo cũng đưa ra danh mục trang thiết bị phục vụ đào tạo tiếng Anh hàng hải, tách riêng cho ngành điều khiển và máy tàu biển.

Đáng chú ý, dự thảo yêu cầu các cơ sở đào tạo, huấn luyện thuyền viên phải có tối thiểu một tàu huấn luyện theo chương trình được cấp phép và còn hạn đăng kiểm. Trường hợp không có tàu huấn luyện, có thể sử dụng loại tàu khác có đầy đủ trang thiết bị phục vụ mục đích đào tạo và còn hạn đăng kiểm theo quy định.

Trong khi đó, theo quy định hiện hành, nếu sử dụng tàu hàng hoặc tàu khách làm tàu huấn luyện thì chỉ cần đáp ứng các yêu cầu đăng kiểm của loại tàu đang hoạt động.

Đại diện Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cho biết, việc sửa đổi, bổ sung lần này nhằm bảo đảm tính khả thi, phù hợp với điều kiện của từng cơ sở đào tạo, đồng thời nâng cao chất lượng huấn luyện thuyền viên, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành hàng hải.

Trao đổi với PV Báo Xây dựng, một chuyên gia về hàng hải cho rằng việc xây dựng dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo, huấn luyện thuyền viên hàng hải theo hướng phân tách chi tiết cho từng ngành cụ thể là hết sức cần thiết.

"Việc quy định rõ từng hạng mục sẽ giúp các cơ sở dễ dàng đầu tư đúng trọng tâm, đảm bảo đào tạo ra thuyền viên có kỹ năng sát với thực tiễn công việc trên tàu", chuyên gia này nói và cho rằng, các quy chuẩn được đưa ra đều dựa theo các quy chuẩn trong Chương trình IMO Model Course - chương trình mẫu của Tổ chức Hàng hải Quốc tế về đào tạo, huấn luyện thuyền viên hàng hải, cũng phù hợp với các quy định của Công ước quốc tế về tiêu chuẩn huấn luyện, cấp chứng chỉ và trực ca cho thuyền viên năm 1978 (STCW).

Điều này giúp nguồn nhân lực hàng hải Việt Nam dễ dàng được công nhận và cạnh tranh hơn trên thị trường lao động quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.