Bộ Xây dựng vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ và chuyển hồ sơ sang Bộ Tư pháp thẩm định trước khi trình Chính phủ.

Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ quy định nhiều chế tài xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến hoạt động bến xe (ảnh minh họa).
Tại Dự thảo, Bộ Xây dựng đề xuất phạt tiền từ 3 - 4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 6 - 8 triệu đồng đối với bến xe trong các trường hợp: Bến xe không xác nhận hoặc xác nhận không chính xác, đầy đủ các thông tin trong Lệnh vận chuyển theo quy định hoặc xác nhận vào Lệnh vận chuyển khi xe không có ở bến;
Mức phạt này cũng được áp với các bến xe cho phương tiện xuất bến không đúng thời gian biểu đồ chạy xe đã được cơ quan quản lý tuyến công bố; Bến xe không kê khai, công bố thông tin về giá dịch vụ xe ra, vào bến xe theo quy định của pháp luật về giá.
Phạt tiền từ 8 - 10 triệu đồng đối với cá nhân, từ 16 - 20 triệu đồng đối với bến xe vi phạm quy định: Thực hiện công bố bến xe hàng, trạm dừng nghỉ không đúng quy định; không thực hiện thủ tục công bố lại bến xe khách, bến xe hàng, trạm dừng nghỉ theo quy định; không thực hiện đúng giá dịch vụ xe ra, vào bến xe đã kê khai, công bố.
Cơ quan soạn thảo cho biết, quy định trên nhằm phù hợp với các quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và hoạt động của bến xe, bãi đỗ xe; trình tự, thủ tục đưa bến xe vào khai thác quy định tại Thông tư 36/2024/TT-BGTVT.

Xây dựng và thực hiện nghiêm quy trình đảm bảo an toàn giao thông cho xe ra, vào bến xe ngày càng được chú trọng trong quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ bến xe (ảnh minh họa).
Đáng chú ý, tại Dự thảo, Bộ Xây dựng đề xuất tăng nặng mức phạt đối với các hành vi liên quan đến quy trình đảm bảo an toàn giao thông, ứng dụng phần mềm quản lý bến xe.
Cụ thể, phạt tiền từ 12 - 16 triệu đồng đối với cá nhân, từ 24 - 32 triệu đồng đối với tổ chức (tăng từ 2 - 4 triệu đồng đối với cá nhân, 4 - 8 triệu đồng đối với tổ chức so với Nghị định 100/2019 và Nghị định 123/2021) với các hành vi: Không xây dựng quy trình đảm bảo an toàn giao thông cho xe ra, vào bến hoặc có xây dựng nhưng thực hiện không đúng, không đầy đủ quy trình đảm bảo an toàn giao thông cho xe ra, vào bến; không niêm yết hoặc niêm yết không đầy đủ, chính xác các thông tin tại bến xe theo quy định; Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, không đúng quy định về quản lý, áp dụng thông tin từ phần mềm quản lý bến xe khách.
Một chuyên gia giao thông cho biết, Nghị định 158/2024 và Thông tư 36/2024 đã quy định về hoạt động của bến xe, trong đó có trách nhiệm của đơn vị kinh doanh dịch vụ bến xe khách.
Việc quy định chế tài xử phạt trong trường hợp bến xe không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm của mình trong kinh doanh nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định của các bến xe, nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động vận tải.
Đặc biệt, việc tăng chế tài xử phạt đối với hành vi liên quan đến bảo đảm an toàn giao thông, niêm yết các thông tin theo quy định tại bến xe, trách nhiệm trong quản lý, áp dụng thông tin từ phần mềm quản lý bến xe sẽ góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại bến xe, mang đến những chuyến xe an toàn cho hành khách cũng như nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động vận tải theo hướng an toàn, văn minh, hiện đại.
"Trong hoạt động vận tải, việc xây dựng và thực hiện nghiêm quy trình bảo đảm an toàn giao thông cũng như công tác quản lý vận tải tại bến xe đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải cũng như an toàn vận tải.
Do đó, cần thiết phải có chế tài xử lý nghiêm để nâng cao trách nhiệm của chính doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bến xe. Việc dự thảo Nghị định tăng chế tài xử phạt đối với hành vi trên cho thấy quy định này ngày càng được chú trọng trong quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ bến xe", vị chuyên gia nhấn mạnh.
Theo tờ trình của Bộ Xây dựng, ngày 27/6/2024, Quốc hội khóa XV thông qua Luật Đường bộ 2024, để triển khai thi hành luật, Chính phủ đã ban hành Nghị định 158/2024 và Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 36/2024 quy định về hoạt động vận tải đường bộ, trong đó có quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và hoạt động của bến xe.
Về cơ bản, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật này đã làm thay đổi các hành vi vi phạm trong Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ. Do đó, cần có sự rà soát để sửa đổi tổng thể các hành vi vi phạm trong Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ để đồng bộ, thống nhất với pháp luật về nội dung.
Mặt khác, việc xây dựng dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ nhằm thể chế hóa đầy đủ, kịp thời chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.
Cùng đó, việc hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ tạo cơ sở pháp lý cho việc xử phạt vi phạm hành chính được thực thi hiệu quả; bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận