Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Hàng hải

Đề xuất thu hẹp một số khu vực vùng nước cảng biển tại An Giang, Cà Mau

Đề xuất thu hẹp một số khu vực vùng nước cảng biển tại An Giang, Cà Mau

12/11/2025, 13:55

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư Công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận các tỉnh An Giang, Cà Mau và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang.

Mở rộng một số vùng nước cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hoá

Dự thảo đề xuất sửa đổi, điều chỉnh phạm vi của một số khu vực nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước lĩnh vực hàng hải và đường thuỷ, cũng như phù hợp với các quy hoạch chuyên ngành.

Trong đó, mở rộng một số khu vực vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh An Giang, Cà Mau.

Đề xuất thu hẹp một số khu vực vùng nước cảng biển tại An Giang, Cà Mau- Ảnh 1.

Dự thảo Thông tư đề xuất điều chỉnh mở rộng, đồng thời thu hẹp một số khu vực vùng nước cảng biển thuộc các tỉnh An Giang, Cà Mau. Ảnh: Portcoast.

Cụ thể, tại tỉnh An Giang, điều chỉnh mở rộng vùng nước cảng biển tại Hòn Chông về hướng bến cảng Bình Trị khoảng 1,2 hải lý. Vùng nước mở rộng bao trùm cầu cảng Xi măng Hà Tiên - thuộc khu bến Hòn Chông. Đây là cầu cảng do UBND tỉnh An Giang đề xuất bổ sung vào quy hoạch.

Ngoài ra, điều chỉnh vùng nước cảng biển Hà Tiên dịch về hướng Bắc khoảng 1 hải lý. Vùng nước mới bao trùm khu Cảng tổng hợp thành phố Hà Tiên (tên gọi dự kiến).

Dự thảo Thông tư cũng bổ sung vùng nước cảng biển An Giang nhằm thống nhất một cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về hàng hải trên địa bàn tỉnh.

Đối với vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Cà Mau, mở rộng vùng nước cảng biển tại Hòn Khoai bao trùm vùng nước cảng nước sâu lưỡng dụng và cao tốc tại Hòn Khoai. Hiện tại, cầu vượt biển dài 18 km ra đảo Hòn Khoai đã được khởi công xây dựng ngày 19/8/2025.

Bổ sung vùng nước cảng biển tại khu vực cảng ngoài khơi cửa sông Ông Đốc. Đây là khu vực đang thực hiện dự án dầu khí ngoài khơi Lô B - Ô Môn giai đoạn 1. Dự kiến sau khi hoàn thành, tại khu vực sẽ hình thành cảng dầu khí ngoài khơi.

Cơ quan soạn thảo cũng đề xuất bổ sung vùng nước cảng biển Bạc Liêu tại Vĩnh Hậu A, bao trùm bến cảng LNG Vĩnh Hậu A theo đề xuất của UBND tỉnh Bạc Liêu. Hiện nay, bến cảng Vĩnh Hậu A đang trong giai đoạn đầu triển khai đầu tư, xây dựng. Chủ đầu tư đã có văn bản thoả thuận vị trí với Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam. UBND tỉnh Bạc Liêu đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất chỉ đạo các Bộ, ngành tháo gỡ các vướng mắc nhằm tạo điều kiện, đẩy nhanh tiến độ đầu tư bến cảng.

Cạnh đó, bổ sung vùng nước cảng biển Bạc Liêu tại Gành Hào. Hiện khu vực này chưa công bố vùng nước cảng biển, cũng chưa có bến cảng, khu neo đậu cho tàu thuyền nên bổ sung để phù hợp với quy hoạch và tạo cơ sở pháp lý cho các doanh nghiệp đầu tư bến cảng, khu neo đậu cho tàu thuyền, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hoá, hành khách tại khu vực, kết nối với các tuyến hành lang vận tải đường thuỷ nội địa.

Thu hẹp một số khu vực để nâng cao hiệu quả quản lý

Điểm đáng chú ý tại dự thảo Thông tư là đề xuất thu hẹp nhiều khu vực do không phát sinh hoạt động hàng hải trong một thời gian dài, cũng không có quy hoạch cảng biển.

Cụ thể, tại khu vực cùng nước cảng biển thuộc tỉnh An Giang, điều chỉnh cắt vùng nước cảng biển tại khu vực Đá Chồng (thuộc đặc khu Phú Quốc) do không có quy hoạch cảng biển. Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN đề xuất không công bố vùng nước ở khu vực này để Cảng vụ tập trung quản lý tốt các khu vực đã quy hoạch hệ thống cảng biển và đang phát triển các hoạt động hàng hải.

Điều chỉnh thu hẹp vùng nước cảng biển tại khu vực Bãi Vòng, cắt bỏ khu vực bãi tắm du lịch (Bãi Sao) khỏi vùng nước cảng biển. Theo lý giải, đây là khu vực phát triển du lịch địa phương, có bãi tắm du lịch trải dài. Trong khi, khu vực này không có quy hoạch cảng biển, thời gian cũng không phát sinh các hoạt động hàng hải, chủ yếu là các hoạt động kinh doanh du lịch của địa phương.

Đồng thời, thu hẹp vùng nước cảng biển tại khu vực An Thới, tách vùng nước cảng biển An Thới thành 2 vùng nước là vùng nước cảng biển tại khu vực Dương Đông và vùng nước cảng biển tại khu vực An Thới.

Trong đó, vùng nước cảng biển Dương Đông bao trùm khu vực Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, khu neo đậu chuyển tải Dương Đông, vùng neo đậu kiểm dịch, đón trả hoa tiêu Dương Đông.

Thu hẹp một số khu vực có bãi tắm trải dài, đa số là bãi biển riêng của các resort, phục vụ phát triển du lịch địa phương (bãi biển từ Bãi Trường đến Mũi Đất đỏ). Khu vực này độ sâu khá cạn và trong thời gian dài không phát sinh các hoạt động hàng hải.

Với vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Cà Mau, đề xuất bỏ khu vực vùng nước cảng biển tại Hòn Chuối, Mũi Tràm.

Theo lý giải của Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN, đây là các khu vực từng được công bố để neo đậu các tàu vào hoạt động vận chuyển vật tư, neo đậu thi công Nhà máy khí điện đạm Cà Mau. Sau khi nhà máy hoàn thành, tại khu vực này không có tàu thuyền vào hoạt động. Khu vực cũng không có quy hoạch cảng biển.

Bên cạnh điều chỉnh phạm vi vùng nước cảng biển, việc bổ sung chức năng quản lý các cảng, bến thuỷ nội địa trong vùng nước cảng biển vào khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang cũng được đề xuất nhằm phù hợp thực tiễn quản lý tại khu vực và quy định pháp luật hiện hành.

Lý do, Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang hiện đã tiếp nhận 5 Đại diện của Cảng vụ Đường thuỷ nội địa Khu vực IV và thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành tại các cảng, bến thuỷ nội địa, khu neo đậu trên các tuyến đường thuỷ nội địa quốc gia nằm trên địa phận các tỉnh An Giang, Cà Mau. Đến nay, Cảng vụ đã triển khai công tác quản lý tại các cảng, bến thuỷ nội địa nhận bàn giao từ Cảng vụ Đường thuỷ nội địa Khu vực IV.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.