Ngày 7/8, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM phối hợp cùng đặc khu Côn Đảo (TP.HCM) triển khai hội thảo khoa học trực tiếp và trực tuyến đến một số điểm cầu với chủ đề "Khởi động các chương trình chuyển đổi xanh tại đặc khu Côn Đảo".

Phương án tổ chức xe buýt điện tại Côn Đảo.
Ông Lê Anh Tú, Bí thư Đảng ủy đặc khu Côn Đảo cho biết, trước thời điểm sáp nhập, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xây dựng nhiều chương trình chuyển đổi xanh, đề án kinh tế tuần hoàn cho Côn Đảo. Từ năm 2024, Côn Đảo đã triển khai đề án với 19 nhiệm vụ, đến nay đã hoàn thành 15 nhiệm vụ để phát triển xanh, bền vững.
Trong đó, có nhiều hoạt động ý nghĩa, đạt hiệu quả cao như xử lý nước thải mang tính tuần hoàn, du khách khi đến Côn Đảo sẽ hạn chế không sử dụng các sản phẩm nhựa, túi nilon mà dùng các sản phẩm tái chế, sử dụng "giỏ lễ xanh" khi viếng các nghĩa trang tại Côn Đảo.
"Chúng tôi mong rằng, mỗi người dân, du khách đến đảo sẽ trở thành một đại sứ để lan tỏa tinh thần Côn Đảo xanh không chỉ ở độ che phủ rừng, không phải xanh vì nước biển mà xanh từ tiềm thức, hành động, thói quen", ông Tú cho biết.
TS.Trương Minh Huy Vũ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM cho rằng, cần làm rõ các vấn đề về giao thông xanh, xử lý rác thải, các khu dân cư xanh, cộng đồng du lịch, tín chỉ carbon… để xây dựng một thương hiệu du lịch mới cho Côn Đảo để phát triển bền vững, lâu dài.
Theo PGS. TS Phan Thục Anh, Trường Đại học VinUni, Côn Đảo đang bước vào một giai đoạn phát triển với một sứ mệnh rất đặc biệt, đó là trở thành hòn đảo di sản của Việt Nam và mang đẳng cấp quốc tế.
Các trụ cột chuyển đổi xanh Côn Đảo gồm giao thông xanh, năng lượng bền vững, kinh tế biển xanh và du lịch chất lượng cao. Trong đó, phương tiện giao thông sẽ chuyển qua xe điện vào năm 2030. Côn Đảo cũng tiên phong trong sử dụng năng lượng điện mặt trời, điện gió, tích trữ thông minh, hướng tới tự chủ, sạch và ổn định…
Tiến sĩ Vũ Minh Tâm chuyên gia về giao thông xanh chia sẻ thêm, hiện nay nhu cầu khách du lịch đến Côn Đảo tăng cao. Điều này sẽ làm tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, môi trường của Côn Đảo.

Một góc Côn Đảo ngày càng phát triển. Ảnh: M.Cường
Về giải pháp, TS Tâm khuyến nghị cần chú ý, tích hợp 5 yếu tố gồm: Chính sách và quản lý giao thông xanh, phương tiện giao thông xanh, hạ tầng năng lượng và công nghệ thông tin cho giao thông…
Trong đó, giải pháp cụ thể là cần sớm ban hành ngay là các chính sách về quản lý giao thông xanh, chuyển đổi xe điện, phát triển về hạ tầng, giao thông công cộng và chia sẻ.
Ngoài ra, cần chuyển đổi xe xăng sang xe điện bao gồm cả xe máy và ô tô, đặc biệt là xe bus và kinh doanh vận tải, đi kèm với đó là chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư để hiệu quả hơn.
Về giao thông xanh tại Côn Đảo, ông Phạm Vương Bảo, Phó Giám đốc trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM (Sở Xây dựng TP.HCM) thông tin, việc phát triển giao thông xanh tại Côn Đảo là một phần trong chuyển đổi giao thông xanh thuộc đề án kiểm soát khí thải đối với các phương tiện giao thông do thành phố giao trung tâm nghiên cứu.
Các chính sách khung, cơ sở pháp lý về phát triển giao thông xanh tại Côn Đảo hiện đã có. Qua khảo sát, Côn Đảo có khoảng 8.000 phương tiện xe gắn máy 2 bánh và trên 400 ô tô cá nhân. Phương tiện giao thông công cộng như xe buýt tại Côn Đảo chưa có.
Ông Bảo đề xuất có chính sách phát triển xe buýt sử dụng năng lượng xanh trên địa bàn Côn Đảo. Về kinh tế cần có các giải pháp hỗ trợ chuyển đổi xe cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang điện, năng lượng sạch. Đồng thời có chính sách thu mua xe 2 bánh sử dụng xe xăng của người dân… Ngoài ra, Trung tâm đã đề xuất mở mới 6 tuyến xe bus điện (xe khoảng 30-40 chỗ) tại đặc khu Côn Đảo, các tuyến sẽ có lộ trình, điểm dừng, trụ dừng, nhà chờ cụ thể.
"Chúng tôi cũng sẽ đăng ký làm việc với các đơn vị liên quan để khảo sát hạ tầng giao thông, bến bãi cụ thể của các tuyến xe. Sau khảo sát sẽ xây dựng kế hoạch, đề xuất bố trí vốn đầu tư đồng bộ hạ tầng cho các tuyến", ông Bảo nói.
Theo ông Bảo, hiện Sở Xây dựng đang rà soát các quy hoạch, trong đó có quy hoạch hạ tầng giao thông, bến bãi của Côn Đảo để cập nhật, đề nghị đặc khu phối hợp.
Có các tuyến xe buýt điện đang được đề xuất tại Côn Đảo gồm: tuyến sân bay Côn Đảo về trung tâm; Tuyến cảng Bến Đầm về trung tâm; Tuyến khu vực trung tâm phục vụ người dân Côn Đảo; Tuyến nối khu vực trung tâm với phía Tây Bắc Côn Đảo; Tuyến nối khu vực Tây Bắc - Đông Nam phục vụ cho người dân Côn Đảo đi đến các cơ quan hành chính đặc khu hàng ngày; Tuyến đi qua các khu du lịch để phục vụ du khách.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận