Ngày 11/4 theo tin từ Sở Xây dựng Đồng Nai, đơn vị vừa tiếp tục đề xuất phương án cụ thể cho dự án xây dựng cầu thay phà Cát Lái, kết nối giao thông liên vùng giữa tỉnh Đồng Nai và TP.HCM.

Phà Cát Lái hiện hữu.
Theo Sở Xây dựng, dự án xây cầu thay phà Cát Lái sẽ có điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m; điểm cuối dự án sẽ kết nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại khoảng Km 33+500 qua Nhơn Trạch, Đồng Nai.
Tổng chiều dài phần đường và cầu khoảng 11,37km, trong đó chiều dài cầu hơn 3km, tĩnh không thông thuyền 55m. Quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang cầu 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp.
Trước đó, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đã nghiên cứu hai phương án gồm xây dựng cầu và xây dựng hầm. Trong đó, với phương án xây cầu thì riêng phần cầu dài khoảng hơn 3km, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ, đảm bảo các bề rộng để bố trí hệ thống dây cáp văng và có bề rộng 33,5m. Còn cầu dẫn dài 30m cũng 6 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ. Tĩnh không đảm bảo theo chiều ngang 235m, chiều cao 55m. Tổng mức đầu tư khoảng 19.391 tỷ đồng.

Vị trí các công trình được bổ sung vào Quy hoạch GTVT TP.HCM, Đồng Nai trong đó có dự án cầu thay phà Cát Lái.
Còn phương án xây dựng hầm gồm hầm dìm và hầm khoan. Trong đó, kiến nghị phương án hầm dìm với chiều dài khoảng 2.880m, mặt cắt ngang hầm đảm bảo 6 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ tương tự phương án cầu. Tổng mức đầu tư khoảng 24.553 tỷ đồng.
Qua so sánh, đơn vị tư vấn kiến nghị lựa chọn phương án xây dựng cầu vì đỡ tốn chi phí. Đồng thời, cũng hạn chế phạm vi chiếm dụng trên đường Nguyễn Thị Định, gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng.


Đề xuất mặt cắt ngang cầu dẫn và cầu chính Cát Lái.
Các đơn vị cũng thống nhất đề xuất đầu tư công phần giải phóng mặt bằng phần cầu và phần tuyến nối từ sau trạm thu phí cầu Cát Lái đến cuối tuyến. Trong đó, vốn cho phần đầu tư công khoảng 10.357 tỷ đồng.
Phần còn lại sẽ đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT cho phạm vi từ đầu tuyến đến sau trạm thu phí, khoảng 9.034 tỷ đồng.
Toàn bộ dự án sẽ được chia thành 4 dự án thành phần, bao gồm dự án thành phần 1 là giải phóng mặt bằng phía TP.HCM với kinh phí dự kiến khoảng 3.611 tỷ đồng; dự án thành phần 2 là giải phóng mặt bằng phía tỉnh Đồng Nai với kinh phí dự kiến khoảng 2.967 tỷ đồng.
Dự án thành phần 3 là đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái với kinh phí dự kiến khoảng 9.034 tỷ đồng.
Dự án thành phần 4 là đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ sau trạm thu phí cầu Cát Lái (khoảng Km 6+300) đến cuối tuyến với kinh phí dự kiến khoảng 3.779 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận