Xây dựng thêm nhà ga hành khách T2
Theo tờ trình của Cục Hàng không Việt Nam, Cảng hàng không Tuy Hòa đặt tại Khu phố 4, phường Phú Yên, tỉnh Đắk Lắk; có vị trí, chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc là cảng hàng không quốc nội; sân bay dùng chung dân dụng và quốc phòng.

Nhu cầu sử dụng đất của toàn Cảng hàng không Tuy Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 khoảng hơn 691ha.
Trong thời kỳ 2021-2030, sân bay được quy hoạch đạt cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO); công suất 3 triệu hành khách/năm; có đủ năng lực khai thác các loại tàu bay A320, A321, B737 và tương đương cùng với các loại tàu bay chuyên dùng code B khác.
Phương thức tiếp cận hạ cánh là đường cất/hạ cánh 03L/21R: Tiếp cận giản đơn hai đầu đường cất/hạ cánh.
Cảng hàng không Tuy Hoà được quy hoạch lề cất hạ cánh rộng 3,5m và dải san gạt đường cất hạ cánh rộng từ 75m đến 105m; thường xuyên bảo trì mặt đường hiện hữu nhằm đảm bảo an toàn khai thác.
Ngoài ra, giữ nguyên hệ thống đường lăn hiện hữu, quy hoạch bổ sung đường lăn nối từ đường lăn song song vào sân đỗ tàu bay, chiều rộng 23m, lề đường lăn rộng 3,5m.
Quy hoạch giai đoạn này xác định mở rộng sân đỗ tàu bay về 2 phía Bắc và Nam của sân đỗ hiện hữu đáp ứng nhu cầu khai thác 3 triệu hành khách/năm với số lượng vị trí đỗ máy bay tối thiểu 11 vị trí Code C, 3 vị trí Code B.
Đài kiểm soát không lưu được quy hoạch tại vị trí hiện hữu trên khu đất số 20 với diện tích khoảng hơn 1,5ha.
Về nhà ga hành khách, quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 đáp ứng công suất 3 triệu hành khách/năm, trên lô đất số 22 (phía Tây Nam nhà ga hiện hữu T1) trên mặt bằng khoảng hơn 20.000m2. Đồng thời, sử dụng tạm một phần nhà ga hành khách T1 hiện hữu làm nhà ga hàng hóa khi có nhu cầu.
Tới năm 2050 có thể đón 5 triệu hành khách/năm
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Tuy Hoà được xác định đáp ứng công suất 5 triệu hành khách/năm.
Phương thức tiếp cận hạ cánh là đường cất/hạ cánh 03L/21R: tiếp cận giản đơn đầu 03L và CAT I đầu 21R; đường cất/hạ cánh 03R/21L: tiếp cận giản đơn đầu 03R và CAT I đầu 21L.
Một trong những điểm đáng chú ý là quy hoạch đường cất/hạ cánh 03R-21L về phía Đông Nam và cách tim đường cất hạ cánh 03L-21R khoảng gần 305m; quy hoạch lề cất hạ cánh rộng 3,5m và dải san gạt đường cất hạ cánh rộng từ 75m đến 105m.
Bên cạnh đó, quy hoạch thêm 2 đường lăn thoát nhanh rộng 23m, lề đường lăn thoát nhanh rộng 3,5m.
Cảng cũng được quy hoạch tiếp tục mở rộng sân đỗ về phía Tây Bắc của sân đỗ hiện hữu đáp ứng nhu cầu khai thác 5 triệu hành khách/năm với số lượng vị trí đỗ máy bay tối thiểu 18 vị trí Code C, 8 vị trí Code B.
Giai đoạn này, quy hoạch mở rộng nhà ga hành khách về phía Đông Bắc nhà ga T2 (trên khu vực của nhà ga T1), đáp ứng công suất 5 triệu hành khách/năm, diện tích khu vực mở rộng khoảng 12.000m2.
Đối với nhà ga hàng hóa: Quy hoạch tại vị trí mới về phía Đông Bắc và tiếp giáp với nhà ga T1 tại lô đất số 23, trên mặt bằng khoảng hơn 26.000m2 gồm khu ga hàng hóa nằm tiếp giáp với sân đỗ máy bay, sân, kho hàng hóa nằm phía sau nhà ga hàng hóa (phía Đông Nam).
Đồng thời, kết nối trực tiếp với tuyến đường giao thông phục vụ công tác giao nhận hàng được nhanh chóng và thuận lợi, đáp ứng nhu cầu khai thác tối thiểu 3.500 tấn/năm.
Nhu cầu sử dụng đất của toàn Cảng hàng không Tuy Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 khoảng hơn 691ha.
Trong đó, diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý khoảng hơn 30ha; đất do quân sự quản lý khoảng gần 340ha; đất dùng chung khoảng hơn 320ha.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2015, định hướng đến năm 2025 đã được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt với quy mô công suất đến năm 2025 có thể tiếp nhận 4 máy bay/giờ cao điểm, phục vụ 460 hành khách/giờ cao điểm, tương ứng 300.000 hành khách/năm và 2.000 tấn hàng hóa/năm.
Tuy nhiên, theo số liệu khai thác năm 2024, sản lượng hành khách tại sân bay này đã đạt hơn 432.000 hành khách/năm, vượt xa chỉ tiêu công suất được phê duyệt đến năm 2025.
Như vậy, đến nay đã hết thời kỳ quy hoạch theo Quyết định số 4123/QĐ-BGTVT ngày 27/12/2007; nội dung quy hoạch không còn đáp ứng nhu cầu khai thác thực tế.
Bên cạnh đó, khu vực dân cư xung quanh sân bay đang phát triển mạnh, đặt ra yêu cầu phải xác định ranh giới, quản lý đất đai sân bay một cách chặt chẽ, bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu về an ninh, quốc phòng.
"Với các lý do nêu trên, việc lập quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa là rất cần thiết và cấp bách, nhằm đồng bộ với Quy hoạch phát triển tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và tăng trưởng của ngành hàng không", Cục Hàng không Việt Nam cho hay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận