Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Hàng không

Diện mạo mới nhất cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nối liền Đồng Nai với TP.HCM

Hàng không

Diện mạo mới nhất cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nối liền Đồng Nai với TP.HCM

05/12/2025, 06:30

Chỉ còn ít ngày trước mốc thông xe kỹ thuật 19/12, đại công trường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai đang bước vào giai đoạn thi công căng thẳng nhất. Trên khắp tuyến, máy móc trải dài hoạt động ngày đêm, công nhân làm việc không ngơi nghỉ.

Diện mạo mới nhất cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nối liền Đồng Nai với TP.HCM- Ảnh 1.
Diện mạo mới nhất cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nối liền Đồng Nai với TP.HCM- Ảnh 2.
Diện mạo mới nhất cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nối liền Đồng Nai với TP.HCM- Ảnh 3.

Những ngày giữa tháng 12, trên công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai, nhịp thi công căng như sợi dây đàn. Từ rạng sáng đến khuya muộn, máy lu, máy rải nhựa, xe bồn nối đuôi nhau không dứt. Tất cả đang chạy đua từng giờ cho mốc thông xe kỹ thuật ngày 19/12.

Diện mạo mới nhất cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nối liền Đồng Nai với TP.HCM- Ảnh 4.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hà (Ban QLDA 85) cho biết, đến thời điểm này, dự án thành phần 2 dài hơn 18km qua Đồng Nai sản lượng đã đạt hơn 70%. Dự kiến đến 19/12 sản lượng đạt khoảng 85%, đủ điều kiện để thông xe kỹ thuật theo kế hoạch nhưng hiện vẫn gặp một số khó khăn về vật liệu đá và tiếp tục mưa nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ. Tuy nhiên để kịp giờ G, trên công trường gần như không còn khái niệm ngày - đêm mà dồn sức làm việc tăng ca kíp.

Video: Hình ảnh mới nhất cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Diện mạo mới nhất cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nối liền Đồng Nai với TP.HCM- Ảnh 5.

Giữa trưa, ở tuyến chính một tổ công nhân đứng sát mép đường mắt dõi theo từng mét thảm nhựa vừa được rải xong. Cách đó không xa, xe lu rung chậm rãi lăn đi, nén chặt từng thớ vật liệu. “Sau khi mưa dứt, hửng nắng anh em làm việc căng sức mình để giữ tiến độ. Buổi sáng rải thảm, buổi chiều lắp dải phân cách, ban đêm lại kéo hàng rào, thi công chiếu sáng. Tuy nhiên mấy ngày nay lại mưa lớn ảnh hưởng đến thi công và sản lượng chung”, một kỹ sư chia sẻ.

Diện mạo mới nhất cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nối liền Đồng Nai với TP.HCM- Ảnh 6.

Không chỉ thảm nhựa, các hạng mục gia cố bê tông xi măng, cấp phối đá dăm, lắp đặt dải phân cách cứng, hàng rào bảo vệ… cũng đang triển khai đồng loạt. Các mũi thi công được chia nhỏ, bám sát từng đoạn tuyến để bảo đảm không đứt gãy tiến độ.

Diện mạo mới nhất cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nối liền Đồng Nai với TP.HCM- Ảnh 7.

Tại vị trí giáp ranh Đồng Nai - TP.HCM qua xã Phước Thái đường được thảm nhựa đen nhánh gần như liền mạch. Đoạn này đường nối thông từ Đồng Nai sang địa phận TP.HCM. Nhìn từ trên cao, cả tuyến cao tốc hiện lên như một dải lụa đen thẳng tắp, vắt qua những vườn cao su, rẫy điều của người dân địa phương.

Diện mạo mới nhất cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nối liền Đồng Nai với TP.HCM- Ảnh 8.

Cách đó không xa nhiều mũi thi công cùng lúc hoạt động, một mũi rải bê tông nhựa, một mũi lắp dải phân cách, mũi còn lại gia cố nền đường bằng bê tông xi măng. Xe chuyên dụng ra vào liên tục, còi máy, còi xe hòa vào nhau.Anh Nguyễn Văn Hoàng cho biết những ngày này anh em tranh thủ thi công liên tục. Ban ngày làm một số nhiệm vụ, đêm xuống mát mẻ lại cố gắng thi công thêm, không để dồn việc. Ngày mưa không thảm nhựa được thì anh em tập trung thi công lắp dựng hàng rào, lan can, dải phân cách cứng, làm đá…

Diện mạo mới nhất cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nối liền Đồng Nai với TP.HCM- Ảnh 9.

Ở nút giao Tân Hiệp cầu và đường cũng dần liền mạch, công nhân tập trung làm sắt thép, thi công mặt cầu. Còn dưới nền đường, công nhân đang san gạt những mét cấp phối cuối cùng chuẩn bị cho thảm nhựa. Phía taluy, một tổ khác đang hoàn thiện hệ thống thoát nước...

Diện mạo mới nhất cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nối liền Đồng Nai với TP.HCM- Ảnh 10.

Cạnh đó, nút giao kết nối với sân bay Long Thành, không khí thi công cũng rất bài bản, gấp gáp. Từng hạng mục được triển khai theo chuỗi từ nền đường, mặt bê tông xi măng, đến hàng rào, lan can và hệ thống thoát nước. Đây là nơi sẽ đón lượng xe cực lớn khi sân bay đi vào khai thác nên việc chạy đua tiến độ cũng rất gấp rút.

Diện mạo mới nhất cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nối liền Đồng Nai với TP.HCM- Ảnh 11.

Còn vị trí nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, công trường hoạt động suốt ngày đêm. Đây được xem là vị trí then chốt kết nối từ Đồng Nai đi TP.HCM. Ở đây từng đoàn xe rải nhựa nối nhau di chuyển, các tổ công nhân tranh thủ từng phút, bởi chỉ cần chậm ca này, toàn bộ dây chuyền ngày hôm sau sẽ bị ảnh hưởng. Theo Ban QLDA 85, mốc 19/12 là mốc kỹ thuật quan trọng, do đó, ngoài tốc độ, yếu tố chất lượng và an toàn được đặt lên hàng đầu.

Diện mạo mới nhất cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nối liền Đồng Nai với TP.HCM- Ảnh 12.
Diện mạo mới nhất cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nối liền Đồng Nai với TP.HCM- Ảnh 13.

"Chúng tôi đang nỗ lực chạy đua tiến độ, tranh thủ làm đến đâu thảm nhựa đến đó để kịp 19/12 thông xe kỹ thuật. Anh em đang làm nhiều ca kíp, xuyên ngày đêm để tăng sản lượng. Hai ngày nay mưa dai dẳng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ, nhiều mũi thi công phải tạm dừng việc do nền đất bị nhão. Hi vọng sẽ hửng nắng sớm nếu không sẽ ảnh hưởng lớn đến sản lượng” ông Hà cho hay.

Diện mạo mới nhất cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nối liền Đồng Nai với TP.HCM- Ảnh 14.

Nếu dự án thành phần 2 là “xương sống” kết nối vào sân bay Long Thành thì dự án thành phần 1 lại đang đóng vai trò bệ đỡ điểm khởi đầu cho sự đồng bộ toàn tuyến. Trên các cầu và đoạn nền đường còn lại, hàng chục mũi thi công đang đồng loạt tăng ca, tăng kíp.

Diện mạo mới nhất cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nối liền Đồng Nai với TP.HCM- Ảnh 15.

Ở khu vực cầu, công nhân tập trung thi công bản mặt cầu, khe co giãn, lan can an toàn. Dưới gầm cầu, máy móc hoạt động liên tục để xử lý những phần đường đầu cầu còn dang dở. Sản lượng dự án thời gian gần đây tăng nhanh.

Diện mạo mới nhất cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nối liền Đồng Nai với TP.HCM- Ảnh 16.

Một công nhân quê Nghệ An tranh thủ lau mồ hôi sau ca làm dài: “Chúng tôi xác định làm ở công trình này là rất áp lực, nhưng cũng rất tự hào. Sau này khi sân bay hoạt động, đi trên con đường này, mình biết là có mồ hôi công sức của mình trong đó nên cũng vui".

Diện mạo mới nhất cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nối liền Đồng Nai với TP.HCM- Ảnh 17.

Trong khi đó đoạn cao tốc qua TP.HCM (dự án thành phần 3) dài gần 19,5km gần như đã hoàn thiện. Tuyến đường với quy mô 4 làn xe cao tốc đang trong giai đoạn hoàn tất những hạng mục cuối cùng như chiếu sáng, an toàn giao thông, tổ chức giao thông tại các nút. Phần lớn các cầu vượt, cầu trên tuyến chính đã xong. Hai cầu cuối đang được dốc lực hoàn thiện bản mặt cầu, đường đầu cầu để kịp tiến độ chung trước ngày 31/12. Việc dự án thành phần 3 đã thông xe kỹ thuật từ trước tạo ra đường thông, tuyến mở để dự án thành phần 2 ở Đồng Nai có thể nối mạch liền mạch khi đến mốc 19/12.

Diện mạo mới nhất cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nối liền Đồng Nai với TP.HCM- Ảnh 18.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 54km, trong đó đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34km; đoạn qua TP.HCM dài gần 20km. Khi đi vào khai thác tuyến này sẽ giúp chia sẻ lưu lượng xe với QL51 vốn đã quá tải đồng thời giúp kết nối TP.HCM - Đồng Nai đến sân bay Long Thành, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, nâng tầm phát triển kinh tế vùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.