Những ngày trung tuần tháng tư, phóng viên Báo Xây dựng đã trải nghiệm tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn từ quốc lộ 51 đến chân cầu Phước Khánh (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai). Dọc hành trình, xe lao vun vút giữa những cánh rừng vẹt, đước xanh ngắt, vắt qua dòng sông Thị Vải mát lành, mặt đường trải nhựa phẳng lì, rộng thênh thang.
Video: Toàn cảnh tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành nhánh phía Đông qua Đồng Nai
Theo ghi nhận, đoạn tuyến từ quốc lộ 51 đến nút giao đường vào cảng Phước An dài khoảng 7km đã hoàn thành và thông xe từ trước Tết, người dân đã đi lại thuận lợi.
Đoạn từ nút giao Phước An tới cầu Phước Khánh cơ bản hoàn thiện, mặt đường nhựa mịn màng, bằng phẳng, chỉ còn vài vị trí có hầm chui, cầu nhỏ. Trên công trình, các tốp công nhân vẫn miệt mài bám trụ, gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối cùng, kịp thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4 để chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Anh Nguyễn Văn Hưng, một công nhân đang thi công trên tuyến cho biết, hiện phần đường cơ bản đã xong, chỉ còn vài hạng mục cuối như dải phân cách, lan can bảo vệ… anh em tranh thủ làm xuyên trưa để kịp tiến độ thông xe kỹ thuật. “Đường đẹp rồi, xe đội thi công ra vào dễ dàng, công việc đỡ vất vả hơn trước. Dù nắng nóng gay gắt, nhưng ai cũng động viên nhau cố gắng hoàn thành đúng hạn", anh Hưng nói.
Chung tâm trạng ấy, anh Hoàng Minh Toàn (phải) tâm sự: “Suốt nhiều tháng qua, anh em chúng tôi làm quên cả mưa nắng, chỉ mong tới ngày tuyến đường thông xe để người dân đi lại an toàn, thuận tiện hơn. Nghĩ tới cảnh xe cộ xuôi ngược, nối liền các tỉnh, ai nấy đều cảm thấy phấn khởi. Giờ còn mấy công việc đơn giản, sẽ xong sớm”.
Bên cạnh đó, một số công nhân đang đo đạc để đảm bảo độ chính xác trong quá trình thi công.


Nhiều vị trí cơ bản đã hoàn thành sơn vạch kẻ đường còn đoạn gần nút giao đường vào cảng cũng đang được sơn.


Các biển báo, biển chỉ dẫn giao thông được lắp đặt đầy đủ trên tuyến.
Với những người dân sống quanh công trình, cảm nhận về sự đổi thay rõ rệt hơn ai hết. Họ trải qua những ngày đầu thấp thỏm dõi theo từng chuyến xe chở vật liệu, gồng mình chịu đựng tiếng máy móc ầm ào suốt ngày đêm. Nhưng đến nay khi từng hàng lan can, tấm chống lóa đã lắp đặt hoàn chỉnh, dải phân cách được sơn mới, biển báo giao thông ngay ngắn, niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt người dân.
Nhà gần cao tốc nên ông Minh Lâm thường chạy xe máy lên xem công nhân thi công và chứng kiến những thay đổi của tuyến. “Còn vài đoạn công nhân đang hoàn thiện nốt, máy móc cũng rút dần, đường lớn thành hình, bà con ai cũng mừng. Có đường đẹp ngay trước nhà đã vui rồi, mai này khi thông xe toàn tuyến, từ Nhơn Trạch về Sài Gòn hay đi Long An cũng chỉ một quãng ngắn, tiện vô cùng”, ông Minh Lâm, người dân huyện Nhơn Trạch vui vẻ nói rồi lên xe máy vút đi.
Chia sẻ với PV, ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường cao tốc phía Nam thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, nhánh phía Đông cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua hai huyện Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai). Đoạn này dài khoảng 25km, trước đó đã thông xe 7km từ nút giao đường vào cảng Phước An ra QL51.
Ngày 19/4, đoạn còn lại dài 18km của cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được thông xe kỹ thuật. Tuy nhiên, do chưa có đường kết nối ra vào, đoạn tuyến này hiện chưa thể khai thác lưu thông. Dự kiến đến cuối năm nay, khi đường Vành đai 3 TP.HCM qua Đồng Nai hoàn thành, khoảng 12km trong tổng số 18km, từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao đường vào cảng Phước An, mới có thể đưa vào sử dụng. Phần còn lại, dài 6km từ nút giao Vành đai 3 đến cầu Phước Khánh, chỉ có thể khai thác khi cầu Phước Khánh hoàn thiện.
“Chúng tôi thông xe kỹ thuật nhưng việc lưu thông vẫn phải chia thành hai giai đoạn, do còn chờ hoàn thiện cầu Phước Khánh và đường Vành đai 3 TP.HCM. Hiện tuyến đường cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn một số hạng mục cuối, anh em đang làm ngày đêm để tăng sản lượng,” ông Vị cho biết. (Trong ảnh, nút giao cao tốc và đường Vành đai 3 TP.HCM).
Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8km, nối liền ba địa phương Long An, TP.HCM và Đồng Nai. Tuyến đường không chỉ giúp giảm tải áp lực cho quốc lộ 1, quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho các khu công nghiệp, cảng biển và sân bay khu vực.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận