Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Hàng hải

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch nhóm cảng biển, phát triển bến cảng tại Bãi Gốc - Đông Hòa

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch nhóm cảng biển, phát triển bến cảng tại Bãi Gốc - Đông Hòa

19/08/2025, 14:30

Khu bến Bãi Gốc - Đông Hòa được quy hoạch để phục vụ trực tiếp nhu cầu hình thành và phát triển khu công nghiệp Hòa Tâm, liên hợp lọc dầu, luyện kim và ngành năng lượng, có bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí.

Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch nhóm cảng biển, phát triển  bến cảng tại Bãi Gốc - Đông Hòa- Ảnh 1.

Mô hình cảng Bãi Gốc phục vụ trực tiếp nhu cầu hình thành và phát triển khu công nghiệp Hòa Tâm.

Theo điều chỉnh, tại Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu đến năm 2030, kết cấc hạ tầng cảng biển sẽ có tổng số từ 82 bến cảng đến 85 bến cảng (gồm 192 cầu cảng đến 197 cầu cảng).

Đối với cảng biển Phú Yên, đến năm 2030, khu bến Vũng Rô có 2 bến cảng (gồm 4 - 5 cầu cảng) đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 1,5 - 2 triệu tấn.

Khu bến Bãi Gốc - Đông Hòa sẽ có 1 bến cảng (gồm 12 cầu cảng) phục vụ trực tiếp nhu cầu hình thành và phát triển khu công nghiệp Hòa Tâm, liên hợp lọc dầu, luyện kim và ngành năng lượng, có bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí.

Các khu neo đậu, khu chuyển tải kết hợp tránh, trú bão tại vịnh Xuân Đài, vịnh Vũng Rô, Bãi Gốc - Đông Hòa và các khu vực khác tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.

Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 34.100ha (bao gồm các khu vực phát triển cảng biển, khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và các khu công nghiệp, logistics… gắn liền với cảng), trong đó cảng biển là 17.600ha.

Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 606.000ha (chưa bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải là 900.000ha).

Quyết định cũng điều chỉnh một số nội dung tại Quy hoạch phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Phú Yên có 3 bến cảng, gồm từ 16-17 cầu cảng với tổng chiều dài từ 3.417 - 3.532m.

Trong đó, khu bến Bãi Gốc - Đông Hòa được quy hoạch để phục vụ trực tiếp nhu cầu hình thành và phát triển khu công nghiệp Hoà Tâm, liên hợp lọc dầu, luyện kim và ngành năng lượng, có bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí. Lượng hàng hoá thông qua theo quy mô dự án đầu tư.

Khu bến có quy mô 1 bến cảng, gồm 12 cầu cảng với tổng chiều dài 3.146m. Trong đó, bến cảng Bãi Gốc có 12 cầu cảng tổng hợp, rời với tổng chiều dài 3.146m, tiếp nhận cỡ tàu đến 220.000 tấn hoặc lớn hơn (phát triển phù hợp với năng lực nhà đầu tư).

Các khu chuyển tải, khu neo chờ, tránh, trú bão tại vịnh Xuân Đài, vịnh Vũng Rô, Bãi Gốc - Đông Hòa và các khu vực khác tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.

Với tuyến luồng hàng hải chuyên dùng Bãi Gốc, đến năm 2030 được quy hoạch với chiều dài hơn 4,3km, chiều rộng 240m và cao độ đáy luồng -20,4 m (hệ Hải Đồ). Thông số cụ thể của các tuyến luồng sẽ được xác định trong bước nghiên cứu dự án. Đặc biệt, luồng hàng hải chuyên dùng vào bến cảng Bãi Gốc do nhà đầu tư thực hiện.

Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch cảng biển Phú Yên đến năm 2030 khoảng 88,59 ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.