Định hướng vận tải liên phương thức
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang vừa dẫn đầu đoàn công tác của Bộ, cùng Phó chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Hồng Thanh, tiến hành khảo sát thực địa tại các tuyến sông trọng yếu trên địa bàn, đặc biệt là tuyến sông Sài Gòn (TP.HCM - Bến Súc - Bến Củi - hạ lưu đập thủy điện Dầu Tiếng).

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh chủ động nghiên cứu giải pháp huy động nguồn vốn phục vụ khơi thông luồng đường thủy.
Đánh giá về kết quả khảo sát, Thứ trưởng nhấn mạnh tiềm năng to lớn của Tây Ninh trong việc trở thành đầu mối kết nối giao thông đường thủy giữa Việt Nam và Campuchia, đồng thời đóng vai trò chiến lược trong việc giảm tải cho hạ tầng đường bộ.
Trong bối cảnh kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Campuchia liên tục tăng trưởng mạnh, nhu cầu đầu tư vào hạ tầng vận tải càng trở nên cấp thiết. Tuy nhiên, các tuyến vận tải thủy hiện nay tại Tây Ninh vẫn còn hạn chế: độ sâu luồng chưa đáp ứng tàu container lớn, tĩnh không thông thuyền thấp, vận tải container đường thủy giữa hai nước chủ yếu tập trung qua cửa khẩu Thường Phước, chưa khai thác hết tiềm năng.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, việc hoàn thiện hạ tầng đường thủy Tây Ninh sẽ mở ra chương mới cho vận tải container, cho phép tiếp nhận tàu lớn hơn và vận hành mạng lưới vận tải liên phương thức - cảng đa chức năng một cách hiệu quả.
Kết quả khảo sát cũng định hướng chuyển dịch phương thức vận tải từ đường bộ đơn thuần sang liên phương thức, nhằm tăng khối lượng hàng hóa, tối ưu chuỗi cung ứng và thúc đẩy hội nhập kinh tế song phương.
Hiện tỉnh Tây Ninh đang đề xuất dự án Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh với tổng diện tích 259,22ha (gồm 48,94ha cảng cạn, 150,7ha trung tâm logistics, 50,58ha cảng tổng hợp), quy mô dự kiến 1.500 lao động vào năm 2035, tổng vốn đầu tư hơn 3.626,8 tỷ đồng.
Lãnh đạo Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh khẩn trương hoàn thiện đề xuất gửi Bộ, đồng thời chủ động huy động vốn xã hội hóa để khơi thông luồng đường thủy. Trong trường hợp cần thiết, tỉnh có thể kiến nghị Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính đưa các dự án trọng điểm chậm tiến độ vào danh mục đầu tư công để bảo đảm nguồn vốn và tiến độ.
Ngoài ra, Bộ cũng lưu ý Tây Ninh cần xem xét cập nhật quy hoạch công năng hàng lỏng và LPG để đồng bộ hóa hạ tầng, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa chuyên dụng trong tương lai.
Cửa ngõ chiến lược mở rộng Hành lang kinh tế Đông - Tây
Cần phải nói rằng, Tây Ninh không chỉ là cửa ngõ đường bộ và đường thủy quan trọng của Việt Nam vào Campuchia, mà còn có khả năng vươn xa tới Thái Lan và Lào. Vị trí này biến tỉnh trở thành nút giao vận tải chiến lược trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây.
Theo ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Tây Ninh hội tụ nhiều lợi thế để phát triển vận tải liên phương thức. Đây là điểm trung chuyển hàng hóa trọng yếu giữa Việt Nam và Campuchia, đồng thời đang mở rộng hệ thống khu công nghiệp – yếu tố tạo ra nguồn hàng dồi dào cho vận tải.
Về hạ tầng, tỉnh sở hữu lợi thế kép: cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đang được đầu tư, cùng mạng lưới sông ngòi thuận lợi cho vận tải thủy. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu kết nối ngày càng lớn giữa Tây Ninh với Campuchia, cũng như liên thông với các cảng nước sâu chiến lược như Cái Mép - Thị Vải, Tân Cảng Cát Lái, Cảng Quốc tế Long An, hạ tầng cần được phát triển đồng bộ, hiện đại.
Những động thái khẩn trương của Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Tây Ninh cho thấy tầm ưu tiên đặc biệt trong việc nâng cấp giao thông đường thủy nội địa, nhất là các tuyến kết nối Campuchia. Đây là bước đi khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong việc tái định vị Tây Ninh thành cửa ngõ logistics then chốt của khu vực, mở ra hành lang vận tải thông suốt, hiệu quả, thúc đẩy thương mại biên giới và nâng tầm quan hệ kinh tế song phương.
Đối với doanh nghiệp Campuchia, lợi ích rõ rệt là tiếp cận nhanh hơn, chi phí thấp hơn tới các cảng biển nước sâu của Việt Nam, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường quốc tế một cách hiệu quả.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận