Về đích, vượt kế hoạch nhiều chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh
Ghi nhận của PV Báo Xây dựng tại các nhà máy đóng tàu thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) khu vực Hải Phòng vào giữa tháng 12, rất ngạc nhiên khi thấy không khí làm việc sôi động, khẩn trương ở hẩu hết các phân xưởng.
Khác với hình dung về doanh nghiệp đang phải xử lý tài chính, tái cơ cấu theo Nghị quyết 220 của Chính phủ, các hoạt động sản xuất sẽ ảm đạm, cầm chừng thì tại các nhà máy đâu đâu cũng thấy hàng tốp thợ miệt mài làm việc.
Trong các phân xưởng vỏ, máy cắt tôn làm việc hết công suất; các module, block thân tàu ngổn ngang.
Xưởng điện, những người thợ chăm chú bên các thiết bị… Dường như mọi phút làm việc đều quý giá vì các đơn hàng đang "nối nhau" chờ ngày bàn giao đúng tiến độ; nhiều sản phẩm của năm 2026 cũng đang chờ tới lượt thi công.

Trong phân xưởng tại nhà máy Đóng tàu Sông Cấm.
Tại Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm, ông Hoàng Văn Tùng - Tổng giám đốc cho biết, công ty đã hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của năm ngay từ quý III; đến giờ đều vượt kế hoạch năm. Cụ thể, đã hoàn thành, bàn giao cho đối tác Hà Lan 37 vỏ tàu kéo, 1 tàu dịch vụ điện gió ngoài khơi cho đối tác Na Uy cùng các sản phẩm gia công cơ khí khác, đưa giá trị sản xuất cả năm đạt hơn 1.400 tỷ đồng; doanh thu đạt hơn 1.300 tỷ đồng.
Đặc biệt chỉ tính riêng lợi nhuận từ SXKD của nhà máy, không bao gồm lợi nhuận từ vốn góp tại liên doanh Damen - Sông Cấm, đã đạt hơn 80 tỷ đồng. Tất cả 3 chỉ tiêu đều vượt từ 25% trở lên so với kế hoạch, đưa thu nhập người lao động bình quân đạt 17,5 triệu đồng một người/tháng.
Nhiều khách hàng muốn đặt chỗ nhưng nhà máy chưa thể nhận vì "full" năng lực, đó là thực tế tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng.
Ông Vũ Hữu Chiến - Tổng giám đốc vừa phấn khởi, lại vừa tiếc nuối: "Bao nhiêu năm xây dựng thương hiệu nhà máy đóng tàu hàng đầu giờ càng được phát huy, khẳng định khi mà thị trường đóng tàu đang lên, nhiều chủ tàu đóng mới, sửa chữa muốn ký hợp đồng. Chúng tôi đã cố gắng sắp xếp đẩy nhanh tiến độ thi công, thuê thêm thầu phụ với hàng trăm nhân công, nhưng nhà máy vẫn làm không hết việc, phải từ chối khách hàng, tiếc lắm".
Năm 2025, nhà máy đã thi công 10 tàu chở dầu hóa chất 13.000 tấn cho chủ tàu Hàn Quốc, bàn giao được 2 tàu; sửa chữa được 90 lượt tàu. Nhiều việc đã đưa kế hoạch SXKD năm 2025 của Phà Rừng về đích vượt hai con số: Giá trị sản xuất đạt khoảng 846 tỷ đồng, vượt 25%; doanh thu và thu nhập khác khoảng 644 tỷ, vượt 27%. Lợi nhuận từ SXKD chính khoảng 23,7 tỷ đồng; thu nhập bình quân khoảng 17,3 triệu đồng/người/tháng.
Không chỉ Sông Cấm, Phà Rừng, 2 doanh nghiệp đóng tàu khác cũng đóng trên địa bàn TP Hải Phòng là Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu cũng đạt kết quả SXKD năm 2025 phấn khởi: Với Nam Triệu, doanh thu vượt hơn 25%; còn tại Bạch Đằng con số này là hơn 22%.

Nhà máy Đóng tàu Nam Triệu đang hoàn thiện để chuẩn bị hạ thủy tàu hàng 65.000 tấn vào cuối tháng 12/2025.
Hướng tới sản phẩm hiện đại, giá trị cao
Chia sẻ với Báo Xây dựng, ông Phạm Quang Tuyến, Quyền Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu cho biết, đơn vị đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị thực hiện các thủ tục liên quan đến triển khai Nghị quyết 220 của Chính phủ về xử lý SBIC và các doanh nghiệp thành viên.
Mục tiêu sớm có được phương án tối ưu nhằm xử lý dứt điểm tình trạng nợ tồn đọng - hậu quả từ đổ vỡ Vinashin cũng như lành mạnh hóa tài chính, từ đó mở ra hướng đi mới cho doanh nghiệp.
Ông Tuyến cho biết, đây không chỉ là mục tiêu của Nghị quyết 220 mà cũng là mong muốn của các doanh nghiệp đóng tàu thuộc SBIC. Tuy nhiên, song song với nhiệm vụ xử lý doanh nghiệp, một nhiệm vụ quan trọng được Nghị quyết 220 đặt ra là phải duy trì SXKD ổn định, đảm bảo việc làm, quyền lợi cho người lao động.
"Thực hiện được nhiệm vụ này còn vì mục tiêu lớn hơn là giữ được các nhà máy đóng tàu nòng cốt, giữ được người thợ đóng tàu để góp phần phát triển ngành đóng tàu Việt Nam. Vì vậy chúng tôi đã bằng mọi giải pháp để thu hút, giữ chân được khách hàng. Không chỉ khách hàng truyền thống mà còn hướng đến các đối tác mới với các sản phẩm hiện đại hơn, giá trị cao hơn, mang lại hiệu quả hơn về doanh thu, lợi nhuận…", ông Tuyến nói.

Nhà máy Đóng tàu Bạch Đằng thi công đóng mới tàu chở khí LPG.
Ông Tuyến cho biết, ngoài các sản phẩm tàu hàng, tàu hóa chất… Nam Triệu đã chuyển hướng thi công dòng sản phẩm khác biệt như tàu công trình rải cáp cho đối tác Hà Lan. Với các hợp đồng đã ký và dự kiến ký năm 2026, Nam Triệu đã đủ việc làm hết năm 2026, thậm chí có hợp đồng thực hiện đến năm 2029.
Là nhà máy đóng tàu nằm trong khu vực nội đô, bị hạn chế tĩnh không cầu nên không thể tiếp nhận thi công, sửa chữa tàu lớn, nhưng Đóng tàu Bạch Đằng vẫn nỗ lực vượt khó, khai thác, phát huy cơ sở vật chất, thiết bị đã được đầu tư để duy trì nhà máy, thúc đẩy sản xuất.
Ông Từ Minh Hùng - Tổng giám đốc cho biết, Bạch Đằng nỗ lực duy trì các hoạt động cốt lõi như đóng mới tàu, gia công kết cấu thép, sửa chữa tàu. Năm 2025 tập trung vào các dự án trọng điểm, khẳng định năng lực đóng mới tàu có yêu cầu kĩ thuật cao như: Tàu chở hóa chất 9.300m3, tàu chở khí LPG, tàu chở hóa chất 14.000m3…
"Đặc biệt, công ty đang thi công đóng mới bồn chứa khí LPG 1.700m3 để lắp đặt lên tàu. Đây là sản phẩm tàu chở khí LPG, bao gồm cả bồn chứa, lần đầu tiên được chế tạo, thi công hoàn toàn tại Việt Nam. Nếu thi công thành công, nội địa hóa được dòng sản phẩm kĩ thuật phức tạp này, công ty sẽ mở ra được hướng đi mới, mang lại hiệu quả doanh thu tốt hơn", ông Hùng cho hay.
Có thể thấy, dù có nhiều khó khăn trong giai đoạn tái cơ cấu, xử lý doanh nghiệp, các công ty đóng tàu SBIC khu vực Hải Phòng vẫn tự lực, tự cường vượt khó, tăng trưởng ấn tượng, tiếp tục khẳng định truyền thống các nhà máy đóng tàu hàng đầu Việt Nam.

Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận