Tai nạn liên tiếp, tính mạng người dân bị đe dọa
Khu vực xã Trung Lộc (tỉnh Nghệ An) là nơi tồn tại ba lối đi tự phát qua đường sắt tại các vị trí Km 304+575, Km 304+820 và Km 305+315 đường sắt Bắc - Nam. Đây đều là những điểm giao cắt cần phải rào đóng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do những lối đi này vẫn tồn tại, nhiều vụ tai nạn đã liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Vụ tai nạn giữa tàu khách SE8 và xe đầu kéo xảy ra tại lối đi tự mở Km 304+575 vào ngày 11/3/2024.
Gần đây nhất, vào lúc 5h38 ngày 15/8/2025, một vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra tại đây. Tàu khách NA1 đã va chạm với xe máy do bà Trương Thị Q (56 tuổi, ở phường Cửa Lò, Nghệ An) điều khiển. Vụ tai nạn khiến bà Q tử vong tại chỗ và xe máy bị hư hỏng hoàn toàn.
Trước đó, ngày 11/3/2024, cũng tại lối đi tự mở Km 304+575, một vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra giữa tàu SE8 và một xe ô tô đầu kéo chở cát. Hậu quả lái xe đầu kéo bị thương, xe đầu kéo và đầu máy tàu hỏa bị hư hỏng nặng.



Các lối đi cắt qua đường sắt đều nhỏ hẹp, dốc, có nơi khuất tầm nhìn vô cùng nguy hiểm.
Ông Trần Văn Kế, Giám đốc Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết: Cả 3 lối đi tự mở trái phép ở xã Trung Lộc đều đã từng xảy ra tai nạn chết người. Mặc dù công ty đã từng phối hợp với công an, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp thu hẹp lối đi, đặt bục bê tông để ngăn xe tải trọng lớn, nhưng chỉ vài ngày sau, các đối tượng đã dùng máy dịch chuyển bục bê tông, mở rộng lối đi để xe kéo theo rơ-moóc vẫn có thể đi qua, gây mất an toàn chạy tàu và tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Xóa vĩnh viễn 3 lối đi tự mở trái phép
Trước thực trạng đáng báo động này, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Nghệ An cùng các cơ quan, đơn vị liên quan đã tổ chức cuộc họp và thống nhất một loạt các giải pháp quyết liệt. Giải pháp trọng tâm là rào kín và xóa bỏ hoàn toàn ba lối đi tự mở tại các vị trí đã nêu trên địa bàn xã Trung Lộc.

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra vào sáng sớm 15/8 tại đường ngang tự mở trái phép ở xã Trung Lộc làm 1 người phụ nữ tử vong. (Ảnh: MXH).
Ông Phan Huy Chương, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Nghệ An cho biết: Việc rào đóng này nằm trong Kế hoạch số 235/KH-UBND ngày 27/4/2021 của UBND tỉnh Nghệ An về việc thực hiện Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt và xử lý dứt điểm các lối đi tự mở qua đường sắt, theo Quyết định số 358/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay các đơn vị liên quan đã thống nhất phân công công việc cho từng bộ phận.
Cụ thể, giao Ủy ban nhân dân (UBND) xã Trung Lộc sẽ chủ trì, phối hợp với Chi nhánh khai thác Đường sắt Nghệ Tĩnh, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh và Công ty CP Thông tin tín hiệu Đường sắt Vinh để chuẩn bị nhân lực, máy móc và vật tư, tổ chức thi công rào đóng ba lối đi tự mở. Việc này phải hoàn thành trước ngày 15/9/2025.

Vị trí dự kiến sẽ đóng dải phân cách trên quốc lộ 1A để giảm thiểu nguy cơ tai nạn khi xe rẽ vào đường ngang.
Trong thời gian này, UBND xã Trung Lộc có nhiệm vụ tuyên truyền rộng rãi để người dân hiểu rõ việc rào đóng các lối đi này là chủ trương của nhà nước nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho toàn thể nhân dân. Các đơn vị đường sắt cũng sẽ biên soạn nội dung để phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền.
Ông Trần Nguyên Hoà, Chủ tịch UBND xã Trung Lộc cho biết: Sau hàng loạt các vụ tai nạn đã xảy ra, địa phương thấy rằng việc đóng 3 lối đi tự mở này là cần thiết. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung tuyên truyền để người dân hiểu, đồng thuận. Xã quyết tâm sẽ làm xong công tác này trước 15/9.
Về lâu dài sau khi rào chắn, Phòng Cảnh sát giao thông và Công an xã Trung Lộc sẽ tổ chức phân luồng, hướng dẫn người dân đi qua đường ngang có chắn tự động tại Km 305+888. Đây là điểm giao cắt an toàn, nằm trên tuyến quốc lộ 1A, cách vị trí cũ khoảng 1km.
Ngoài việc xử lý các lối đi tự phát qua đường sắt, các cơ quan chức năng cũng đề xuất giải pháp xử lý triệt để lối đi tại giải phân cách trên quốc lộ 1A tại vị trí Km 447+750. Vị trí này cũng là nơi đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm.
Hiện tại Ban ATGT tỉnh Nghệ An đề nghị Khu Quản lý đường bộ II chủ trì, phối hợp với UBND xã Trung Lộc để nối liền giải phân cách và tổ chức lại giao thông hợp lý tại khu vực này. Mục tiêu là đảm bảo thuận tiện và an toàn cho người dân đi lại sau khi dải phân cách được đóng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận