Ngày 15/8, theo tin từ Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, để đáp ứng yêu cầu phát triển và tăng cường liên kết vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, đặc biệt là kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành, tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông của tỉnh Đồng Nai cho giai đoạn này ước tính hơn 64.600 tỷ đồng.

Đồng Nai hiện nay đang triển khai hàng loạt dự án giao thông kết nối liên vùng.
Hiện nay, Đồng Nai đang phối hợp cùng các địa phương triển khai loạt dự án giao thông trọng điểm mang tính liên vùng. Nổi bật là các công trình cầu, đường bộ như cầu Cát Lái, Đồng Nai 2, Hiếu Liêm, Thạnh Hội, Xóm Lá, Tân An, Tân Hiền kết nối TP.HCM; cầu Mã Đà và tuyến đường dẫn tới Vành đai 4. Riêng ngân sách tỉnh đã dự kiến bố trí hơn 24 .000 tỷ đồng cho các dự án này.
Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng tham gia vốn đối ứng nhiều dự án quốc gia và liên tỉnh quan trọng gồm 50% chi phí giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (hơn 3.000 tỷ đồng). 50% vốn đầu tư đường Vành đai 3 TP.HCM (gần 2.000 tỷ đồng). Đóng góp hơn 14.000 tỷ đồng cho đường Vành đai 4 TP.HCM; 474 tỷ đồng cho cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Hơn 1.200 tỷ đồng cho cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. Hơn 1.000 tỷ đồng để mở rộng Quốc lộ 14 đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành và 247 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 753.
Song song đó, để tăng cường kết nối trực tiếp giữa các địa phương trong tỉnh với sân bay Long Thành, Đồng Nai còn triển khai các dự án nâng cấp, mở rộng và xây mới các tuyến tỉnh lộ 769, 773, 770B với tổng mức đầu tư khoảng 18.000 tỷ đồng.
Trước áp lực vốn đầu tư lớn, tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Trung ương xem xét hỗ trợ hơn 22.000 tỷ đồng.
Trong đó, hơn 1.300 tỷ đồng để sửa chữa các tuyến quốc lộ qua địa bàn. Hơn 9.300 tỷ đồng cho dự án cầu Cát Lái và khoảng 11.300 tỷ đồng cho dự án cầu Mã Đà và đường dẫn kết nối đến Vành đai 4.
Với những đề xuất này, Đồng Nai kỳ vọng tháo gỡ “nút thắt” vốn, tạo điều kiện thúc đẩy hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ, đóng vai trò trung tâm kết nối của vùng Đông Nam Bộ trong giai đoạn tới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận