Ngày 9/9, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã làm việc với các sở, ngành liên quan cùng nhà đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (Công ty Đại Quang Minh). Nội dung chính xoay quanh báo cáo, đề xuất phương án đầu tư dự án đường kết nối từ Đồng Xoài đến Vành đai 4 TP.HCM qua đường tỉnh 753, cầu Mã Đà; tuyến nối cầu Mã Đà đến Vành đai 4 TP.HCM (đoạn Đồng Nai).

Đường xuyên rừng Mã Đà hiện hữu.
Theo đề xuất của nhà đầu tư, dự án có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 61km, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h. Trong giai đoạn 1, mặt cắt ngang tuyến đường rộng 20,5m, bố trí 4 làn xe. Khi hoàn thiện, mặt cắt mở rộng lên 34,5m, quy mô 8 làn xe.
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến hơn 22.600 tỷ đồng, Công ty Đại Quang Minh kiến nghị phân tách chia thành 4 dự án thành phần để thuận lợi triển khai.
Dự án thành phần 1, xây dựng khoảng 13km cầu cạn vượt qua Khu bảo tồn thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai, với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 đầu tư tuyến đường kết nối từ cầu cạn đến đường Vành đai 4 TP.HCM. Còn dự án thành phần 3 sẽ nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 753. Riêng dự án thành phần 4 sẽ là giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án.
Đáng chú ý, doanh nghiệp đề xuất thực hiện đầu tư công đối với các dự án thành phần 2, 3, 4. Riêng dự án thành phần 1 cầu cạn qua rừng Mã Đà, nhà đầu tư muốn triển khai theo hình thức PPP, hợp đồng BT bằng quỹ đất. Theo dự kiến, nếu được chấp thuận, doanh nghiệp sẽ khởi công cuối năm 2026.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hồ Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tuyến đường kết nối từ Đồng Xoài đến Vành đai 4 TP.HCM qua cầu Mã Đà không chỉ đơn thuần là tuyến đường mới mà sẽ trở thành trục giao thông xương sống của Đồng Nai, mở ra cánh cửa kết nối toàn vùng.

Nhà đầu tư đề xuất làm cầu cạn 13km xuyên rừng Mã Đà.
Theo ông, dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong liên kết vùng Đông Nam Bộ - Tây Nguyên, đóng vai trò kết nối Tây Nguyên với Cảng hàng không quốc tế Long Thành và hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải. Đây sẽ là tuyến vận tải chiến lược, giúp giảm áp lực cho nhiều tuyến quốc lộ hiện hữu, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh kinh tế vùng.
Liên quan đến phương án đầu tư, Phó Chủ tịch Hồ Văn Hà lưu ý, bên cạnh hình thức PPP, hợp đồng BT, nhà đầu tư cần nghiên cứu, bổ sung thêm những mô hình hợp đồng khác nhằm tăng tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế và quy định pháp luật hiện hành.
Đặc biệt, ông đề nghị doanh nghiệp rút ngắn thời gian khởi công, thay vì để đến cuối năm 2026. Mốc thời gian phù hợp, theo lãnh đạo tỉnh, là quý II/2026.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận