Ngày 7/5, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các sở ngành đơn vị liên quan về đề án xây dựng khu thương mại tự do trên địa bàn.

Khu thương mại tự do Đồng Nai gắn với sân bay Long Thành.
Theo dự thảo lần 1, đề án Khu thương mại tự do (do Sở Tài chính xây dựng) đưa ra một số khu vực dự kiến có thể thành lập được khu thương mại tự do để lấy ý kiến. Bốn vị trí được đề xuất gồm: Khu thương mại dịch vụ phía Tây Nam sân bay (900ha, xã Long Phước – Long An); phía Đông Bắc sân bay (200ha, xã Cẩm Đường); phía Tây Bắc sân bay (200ha, xã Long An – Bình Sơn); Trung tâm logistics phía Đông Nam sân bay (100ha, xã Tân Hiệp – Bàu Cạn). Các vị trí có lợi thế là gần sân bay quốc tế Long Thành, cảng Phước An, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và các tuyến đường bộ cao tốc, đường sắt...
Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành đã đóng góp ý kiến xoay quanh vấn đề xác định rõ mục tiêu của việc phát triển khu thương mại tự do, vị trí triển khai và phương án đầu tư. Cũng như phương thức quản lý khi hình thành, cơ cấu ngành nghề trong khu thương mại tự do... Những vấn đề này cần được nghiên cứu kỹ dựa trên kinh nghiệm tại các khu thương mại tự do thành công của quốc tế và có định hướng phù hợp.
Đối với vấn đề này, ông Dương Minh Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Sở Tài chính chủ trì tiếp tục hoàn thiện đề án trong tháng 5, trên cơ sở tham khảo ý kiến của các bên liên quan, trong đó có những đơn vị tư vấn. Sau khi hoàn thiện, đề án sẽ trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua và báo cáo Thủ tướng.
Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, thực tế các khu thương mại tự do trên thế giới thường gắn với hạ tầng trọng điểm. Cho nên, với khu thương mại tự do đang phác thảo này, có thể gắn kết các tỉnh thành như TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu và kết nối sân bay, cảng biển là một lợi thế, đồng thời tạo ra gắn kết vùng trong phát triển.
Trước đó vào đầu năm 2025, Tỉnh ủy Đồng Nai đã làm việc với Công ty CT Strategies (chuyên tư vấn chiến lược hải quan và thương mại có trụ sở ở Mỹ) để thảo luận, xúc tiến phát triển khu thương mại tự do (Free Trade Zones - FTZ) kết nối sân bay Long Thành và cảng Phước An.
Theo Công ty CT Strategies, Đồng Nai hội tụ đầy đủ các điều kiện để phát triển FTZ với cấu trúc liên kết giữa sân bay Long Thành, cảng Phước An và hệ sinh thái các khu công nghiệp. Điều này góp phần đưa tỉnh trở thành trung tâm logistics, sản xuất và thương mại hiện đại bậc nhất khu vực. Sau đó, lãnh đạo Đồng Nai yêu cầu các sở ngành sớm hoàn thiện văn bản, xin chủ trương Chính phủ cho tỉnh được nghiên cứu đề xuất thành lập FTZ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận