Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Đồng Nai phê duyệt hỗ trợ tái định cư dự án cầu Mã Đà trục kết nối sân bay, cảng biển

Đồng Nai phê duyệt hỗ trợ tái định cư dự án cầu Mã Đà trục kết nối sân bay, cảng biển

09/10/2025, 16:34

Dự án cầu Mã Đà là công trình giao thông có ý nghĩa đặc biệt, mở ra tuyến kết nối trực tiếp giữa khu vực phía Bắc của tỉnh Đồng Nai với các trục đường tỉnh, Vành đai 4 TP.HCM, đồng thời liên thông vùng Tây Nguyên với sân bay Long Thành và cảng biển.

Ngày 9/10, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, địa phương đã ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho dự án cầu Mã Đà. Đây là công trình giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng, mở ra tuyến kết nối trực tiếp đầu tiên giữa các địa phương phía Bắc của tỉnh Đồng Nai (trước đây thuộc tỉnh Bình Phước cũ) với mạng lưới đường tỉnh, Vành đai 4 TP.HCM, cũng như các trung tâm logistics lớn như sân bay quốc tế Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải.

Đồng Nai phê duyệt hỗ trợ tái định cư dự án cầu Mã Đà trục kết nối sân bay, cảng biển- Ảnh 1.

Cầu Mã Đà đã được động thổ và đang khởi động để kết nối.

Theo phương án được phê duyệt, tỉnh Đồng Nai giao Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai chủ trì, phối hợp cùng chính quyền địa phương thực hiện công tác thu hồi gần 2ha đất tại xã Trị An và xã Tân Lợi (Đồng Nai). Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự kiến gần 3,8 tỷ đồng.

Đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết, tổng kinh phí bồi thường không lớn do phần diện tích thu hồi chủ yếu là đất công và đất rừng, chỉ có vài hộ dân bị ảnh hưởng, không có trường hợp phải bố trí tái định cư. Đây là yếu tố thuận lợi giúp dự án sớm hoàn tất công tác mặt bằng, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.

Cầu Mã Đà có điểm đầu nối với tuyến ĐT.753 thuộc địa phận xã Tân Lợi (tỉnh Đồng Nai, trước đây thuộc Bình Phước), điểm cuối nằm trên tuyến đường mòn thuộc Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai, địa phận xã Trị An.

Công trình có chiều dài hơn 580m, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80km/h. Đường dẫn hai đầu cầu được thiết kế đồng bộ với dải phân cách và lề đất hai bên. Tổng mức đầu tư dự án hơn 130 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào tháng 8/2025.

Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, cầu Mã Đà là công trình giao thông mang tính đột phá, chấm dứt tình trạng chia cắt địa lý giữa khu vực phía Bắc Đồng Nai (vốn trước đây thuộc Bình Phước) và trung tâm kinh tế - công nghiệp phía Nam của tỉnh.

Khi hoàn thành, cây cầu sẽ mở ra tuyến lưu thông chiến lược, tạo trục kết nối liền mạch từ vùng Tây Nguyên xuống sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải, góp phần hình thành mạng lưới giao thông liên vùng đồng bộ, hiện đại.

Hiện tỉnh Đồng Nai cũng đã có kế hoạch triển khai tuyến đường dài hơn 60km, nối từ khu vực phường Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 TP.HCM. Tuyến đường này đi qua cầu Mã Đà, hứa hẹn trở thành hành lang vận tải trọng yếu, thúc đẩy phát triển hệ thống logistics, khu công nghiệp và kinh tế liên kết vùng Đông Nam Bộ.

Đồng Nai phê duyệt hỗ trợ tái định cư dự án cầu Mã Đà trục kết nối sân bay, cảng biển- Ảnh 2.

Một đoạn đường xuyên rừng nối về cầu Mã Đà.

Việc phê duyệt phương án bồi thường cho dự án cầu Mã Đà không chỉ là bước đi cụ thể trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông mà còn thể hiện quyết tâm của Đồng Nai trong việc hoàn thiện các tuyến kết nối liên vùng, tạo nền tảng cho phát triển bền vững trong giai đoạn mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.