Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Chính trị

Đồng Nai: Sân bay Long Thành và hành lang sông là động lực tăng trưởng mới

Đồng Nai: Sân bay Long Thành và hành lang sông là động lực tăng trưởng mới

30/09/2025, 13:01

Sau hợp nhất, Đồng Nai bước vào giai đoạn phát triển mới với mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, logistics, dịch vụ với hạ tầng giao thông đa phương thức; tận dụng lợi thế động lực kép từ sân bay Long Thành và hành lang sông Đồng Nai.

Bám sân bay Long Thành và hành lang sông Đồng Nai

Sáng 30/9, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã chính thức khai mạc. Đây là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng, không chỉ đối với Đảng bộ và nhân dân tỉnh Đồng Nai mà còn mang ý nghĩa lịch sử, đánh dấu bước ngoặt lớn trên chặng đường phát triển mới của địa phương sau hợp nhất, hướng tới mục tiêu xây dựng Đồng Nai xanh, giàu mạnh, văn minh, hiện đại, góp phần cùng cả nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới.

Đồng Nai: Sân bay Long Thành và hành lang sông là động lực tăng trưởng mới- Ảnh 1.

Ông Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương tham dự Đại hội và phát biểu chỉ đạo.

Ông Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương dự và chỉ đạo đại hội. Đại hội lần này có 450 đại biểu, đại diện cho hơn 131.000 đảng viên toàn tỉnh tham dự.

Ông Phan Đình Trạc ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, kết quả nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Nai đã đạt được trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo ông, dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thử thách nhưng hai địa phương Đồng Nai và Bình Phước đã phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, đạt nhiều thành tựu với 60/70 chỉ tiêu nghị đạt và vượt.

Đồng Nai: Sân bay Long Thành và hành lang sông là động lực tăng trưởng mới- Ảnh 2.

Ông Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương phát biểu chỉ đạo Đại hội Đảng bộ Đồng Nai.

Ông ghi nhận: GRDP giai đoạn 2021 - 2025 Đồng Nai đạt bình quân 7,11%/năm, thu nhập bình quân đầu người gần 154 triệu đồng/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, công nghiệp - dịch vụ chiếm tỷ trọng ngày càng lớn, các khu công nghiệp tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu cả nước về quy mô, số lượng. Đặc biệt, Đồng Nai đã xếp thứ 3/34 tỉnh, thành về chỉ số cải cách hành chính.

Bên cạnh kết quả đạt được, ông cũng chỉ rõ những hạn chế cần khắc phục như tốc độ tăng trưởng chưa thật sự bền vững, chưa tương xứng với tiềm năng, vẫn còn xảy ra sai phạm ở một số lĩnh vực.

Ông nhấn mạnh trong nhiệm kỳ tới, Đồng Nai cần rút kinh nghiệm, tập trung xây dựng chiến lược phát triển xanh và bền vững.

Đồng Nai: Sân bay Long Thành và hành lang sông là động lực tăng trưởng mới- Ảnh 3.
Đồng Nai: Sân bay Long Thành và hành lang sông là động lực tăng trưởng mới- Ảnh 4.

Nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội tham dự đại hội.

Ông Phan Đình Trạc đề nghị Đồng Nai quan tâm đặc biệt đến phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống và an sinh xã hội cho nhân dân.

Phấn đấu tăng trưởng trên 10%/năm, tập trung quy hoạch, hình thành bốn vùng trọng điểm, đẩy mạnh công nghiệp công nghệ cao, logistics, nông nghiệp hiện đại, du lịch xanh.

Ông Vũ Hồng Văn giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai

Tại Đại hội, ông Thái Bảo, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai đã công bố các quyết định của Ban Chấp hành Trung ương về chỉ định 68 người tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai nhiệm kỳ 2025 -2030.

Bao gồm ông Vũ Hồng Văn giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhiệm kỳ 2025-2030. Bà Tôn Ngọc Hạnh, ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh. Ông Võ Tấn Đức, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Bà Huỳnh Thị Hằng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh; ông Thái Bảo, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ; ông Trần Trung Nhân, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ.

Quan tâm chăm lo đời sống nhân dân, nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, an sinh xã hội, phát triển nhà ở xã hội, phấn đấu đến 2030 không còn hộ nghèo.

Tại hội nghị, bà Tôn Ngọc Hạnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai trình bày báo cáo chính trị. Theo bà, sau hợp nhất, Đồng Nai trở thành một trong những địa phương có quy mô lớn nhất cả nước, đa dạng về văn hóa - dân tộc - tôn giáo, giữ vị trí chiến lược đặc biệt trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Quỹ đất rộng, địa hình bằng phẳng, nguồn lao động dồi dào, cùng “động lực kép” từ sân bay Long Thành và hành lang sông Đồng Nai sẽ tạo đà bứt phá, đưa tỉnh vươn lên thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, thương mại, logistics và nông nghiệp công nghệ cao hàng đầu cả nước.

Đồng Nai: Sân bay Long Thành và hành lang sông là động lực tăng trưởng mới- Ảnh 5.

Đồng Nai có lợi thế nhờ siêu sân bay Long Thành.

Giai đoạn 2021 - 2025 hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm được triển khai, nổi bật là Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các tuyến cao tốc, đường vành đai, các cây cầu kết nối liên vùng, mở ra động lực phát triển mới.

Song song đó, các chính sách an sinh xã hội được đảm bảo; phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát hoàn thành vượt tiến độ, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Nhiều dự án nhà ở công nhân, nhà ở xã hội được khởi động, nâng cao đời sống nhân dân.

Đồng Nai: Sân bay Long Thành và hành lang sông là động lực tăng trưởng mới- Ảnh 6.

Ông Vũ Hồng Văn, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhiệm kỳ 2025-2030.

Bước vào nhiệm kỳ mới, mục tiêu đề ra đến năm 2030, Đồng Nai cơ bản trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, với tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân 10 - 12%/năm, GRDP bình quân đầu người đạt trên 250 triệu đồng.

Tỷ lệ đô thị hóa 55%, 100% dân số có bảo hiểm y tế và 70% xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó ít nhất 10% đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Đảng bộ tỉnh Đồng Nai cũng đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá chiến lược trong đó có phát triển công nghiệp - dịch vụ với hạt nhân là đô thị sân bay Long Thành.

Đồng Nai: Sân bay Long Thành và hành lang sông là động lực tăng trưởng mới- Ảnh 7.
Đồng Nai: Sân bay Long Thành và hành lang sông là động lực tăng trưởng mới- Ảnh 8.

Đồng Nai quan tâm chuyển đổi số: Tại Đại hội, robot lễ tân chào đại biểu và thông qua kính VR cùng hệ thống màn hình tương tác giúp khách mời trải nghiệm du lịch thực tế ảo.

Hoàn thiện hạ tầng chiến lược, nâng cao an sinh xã hội, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Đặc biệt, nhiệm vụ then chốt là huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, công nghệ số và xã hội hiện đại.

Lấy hạ tầng giao thông, đô thị, an sinh làm động lực phát triển

Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh, đây là kỳ Đại hội có ý nghĩa đặc biệt, lần đầu tiên được tổ chức sau khi hai tỉnh Đồng Nai và Bình Phước hợp nhất, hình thành tỉnh Đồng Nai mới. Đồng Nai đặt mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp - logistics - dịch vụ - nông nghiệp công nghệ cao hàng đầu cả nước, đồng thời là đầu mối giao thương quốc tế quan trọng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đồng Nai: Sân bay Long Thành và hành lang sông là động lực tăng trưởng mới- Ảnh 9.

Ông Võ Tấn Đức cho biết Đồng Nai quan tâm xây dựng hạ tầng giao thông.

Theo ông, để hiện thực hóa mục tiêu trên thì việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại chính là nhiệm vụ trọng tâm.

Ông cho biết, giai đoạn 2020 - 2025 Đồng Nai hoàn thành nhiều tuyến đường trọng điểm như đường 319 nối dài và nút giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường ra cảng Phước An, nâng cấp mở rộng ĐT741…

Dự kiến đến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành sân bay Long Thành để đưa vào khai thác vào nửa đầu năm 2026. Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 TP.HCM cũng sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay. Mới đây nhất dịp 19/8, tỉnh đã khởi công các dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, Dầu Giây - Tân Phú, mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành, và động thổ cầu Mã Đà.

Đồng Nai: Sân bay Long Thành và hành lang sông là động lực tăng trưởng mới- Ảnh 10.

Cao tốc qua Đồng Nai ngày càng được xây dựng thêm nhiều tuyến.

Tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 38%, nhiều đô thị được nâng cấp, hình thành chuỗi đô thị vệ tinh gắn với sân bay Long Thành và TP.HCM. Tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch tăng lên; hệ thống thoát nước, chống ngập từng bước được cải thiện. Còn dịch vụ logistics tăng trưởng 25-30%/năm, đóng góp 15-18% GRDP dịch vụ năm 2025.

Ông Đức cho rằng, Đồng Nai sở hữu nhiều lợi thế gồm Cảng hàng không quốc tế Long Thành, sân bay lớn nhất cả nước, trung chuyển khu vực Đông Nam Á; khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư; đường sắt Bắc - Nam.

Bên cạnh đó còn có hệ thống cảng biển quan trọng như Phước An, Gò Dầu, Phú Hữu; 10 tuyến cao tốc và vành đai dài 399km (đứng thứ 2 cả nước) và 7 tuyến quốc lộ dài 480km; 82 khu công nghiệp thu hút 2.664 dự án đầu tư trong và ngoài nước.

“Đồng Nai cũng đối diện nhiều thách thức là giao thông liên vùng chưa đồng bộ, hạ tầng đô thị thiếu trường học, bệnh viện, công nghiệp còn thiên về gia công. Chuyển đổi số chưa liên thông giữa các ngành và hai tỉnh trước hợp nhất, quy hoạch còn chồng chéo. Áp lực hạ tầng khi sân bay Long Thành đi vào vận hành cạnh tranh thu hút đầu tư với các tỉnh lân cận”, ông Đức nói.

Đồng Nai: Sân bay Long Thành và hành lang sông là động lực tăng trưởng mới- Ảnh 11.

Ra mắt Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2025-2030.

Định hướng nhiệm kỳ 2025 - 2030, tỉnh xác định phát triển hạ tầng chiến lược là nhiệm vụ đột phá, then chốt, với 7 trụ cột. Bao gồm hoàn thiện hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tăng cường kết nối đa phương thức.

Phát huy tối đa lợi thế sân bay Long Thành và Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư. Xây dựng mạng lưới logistics thông minh, liên thông nhiều phương thức vận tải. Phát triển đô thị hiện đại, xanh, văn minh, giàu bản sắc...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.