Ngày 10/12, kỳ họp thứ 8 (kỳ họp cuối năm 2025) của HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thông qua nhiều nghị quyết quan trọng trong các lĩnh vực hạ tầng giao thông, xây dựng, đất đai và đầu tư công.
Trong đó, các quyết sách liên quan kết nối vùng, đặc biệt là những dự án hướng về Cảng hàng không quốc tế Long Thành, được xem là điểm nhấn then chốt.
Tuyến metro số 1 hiện hoạt động với lượng khách ổn định.
Một trong những nội dung đáng chú ý là HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua nghị quyết thống nhất giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Dự án đi qua địa bàn TP.HCM và Đồng Nai, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành trục vận tải công cộng khối lượng lớn kết nối trung tâm TP.HCM với đô thị sân bay Long Thành trong bối cảnh sân bay này đang tiến gần thời điểm khai thác.
Nghị quyết được thông qua là cơ sở pháp lý quan trọng để Đồng Nai phối hợp TP.HCM hoàn thiện thủ tục đầu tư, thu hút nguồn lực xã hội và tổ chức triển khai dự án thời gian tới. Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện nay, hệ thống kết nối giữa hai địa phương trọng điểm của vùng Đông Nam Bộ vẫn chủ yếu dựa vào đường bộ. Lưu lượng phương tiện tăng nhanh khiến nhiều tuyến huyết mạch như quốc lộ 1, quốc lộ 51 thường xuyên quá tải.
Dù đã có thêm các tuyến cao tốc, song nhu cầu đi lại và vận tải liên vùng, đặc biệt khi sân bay Long Thành vận hành, được dự báo còn tăng mạnh. Trong bối cảnh đó, đầu tư tuyến metro hoặc đường sắt đô thị kết nối TP.HCM - trung tâm tỉnh Đồng Nai - sân bay Long Thành được xác định là giải pháp căn cơ, nhằm rút ngắn thời gian di chuyển, giảm áp lực cho hệ thống đường bộ và tạo sự kết nối nhanh, thuận tiện nhất giữa hai sân bay lớn nhất phía Nam là Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Theo phương án đề xuất, tuyến metro kéo dài có chiều dài hơn 41km, gồm 3 đoạn chính. Đoạn một dài hơn 6km, từ ga S0 đến ga Trung tâm hành chính tỉnh (ga SC). Đoạn hai dài hơn 28km, từ ga SC đến ga SA - điểm giao với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Đoạn ba là tuyến nhánh mới kết nối trực tiếp vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án hơn 60.000 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 4.300 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến trong giai đoạn 2025 - 2029.
HĐND tỉnh Đồng Nai biểu quyết thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Liên quan cơ chế triển khai, ngày 5/12, UBND tỉnh Đồng Nai có Văn bản số 11333/UBND-KTN gửi Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội cùng UBND TP.HCM, đề nghị bổ sung nội dung cho phép dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến Long Thành được áp dụng các cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội.
Nếu kiến nghị này được chấp thuận, dự án tại Đồng Nai sẽ được hưởng đầy đủ các cơ chế đặc thù về huy động nguồn lực, rút ngắn thủ tục đầu tư. Đồng thời, tạo điều kiện phát triển đô thị theo mô hình TOD, thúc đẩy hình thành các không gian đô thị - dịch vụ - thương mại dọc trục kết nối TP.HCM - Đồng Nai - sân bay Long Thành.
Cũng tại kỳ họp, HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cầu Cát Lái theo phương thức PPP. Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ giải quyết tình trạng quá tải kéo dài tại phà Cát Lái, mà còn tăng cường kết nối trực tiếp giữa Đồng Nai và TP.HCM, góp phần khai thác hiệu quả hệ thống cảng biển, sân bay và động lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Dự án thuộc nhóm A, công trình cấp đặc biệt, gồm cầu và hệ thống đường giao thông với tổng chiều dài hơn 11,6km. Điểm đầu tại phường Cát Lái (TP.HCM), điểm cuối kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai.
Theo kế hoạch, dự án được chuẩn bị trong năm 2025, tổ chức thi công giai đoạn 2026 - 2029. Nhu cầu sử dụng đất khoảng 120ha, trong đó phần lớn thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai (gần 116ha).
Dự án đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BT; nhà đầu tư được thanh toán bằng nguồn thu từ đấu giá quỹ đất công hoặc vốn đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư gần 18.300 tỷ đồng (chưa gồm lãi vay). Trong đó, chi phí xây dựng hơn 11.500 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gần 3.000 tỷ đồng.
Phối cảnh dự án cầu Cát Lái.
HĐND tỉnh thống nhất áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, do tính cấp bách của dự án trong việc kết nối với sân bay Long Thành và TP.HCM, đồng thời yêu cầu nhà đầu tư giảm tối thiểu 5% giá trị hợp đồng BT nhằm đảm bảo hiệu quả kinh tế. Dự án sẽ tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu theo quy định của pháp luật và PPP.
Sau khi nghị quyết được thông qua, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương lập báo cáo nghiên cứu khả thi, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và đẩy nhanh thủ tục đấu giá quỹ đất, bảo đảm tiến độ triển khai.
Hiện, Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) đề xuất thực hiện dự án cầu Cát Lái. Theo CC1, sau quá trình khảo sát và nghiên cứu, việc đầu tư cầu dây văng Cát Lái thay thế phà hiện hữu là rất cấp thiết, trong bối cảnh trục Nguyễn Thị Định - cửa ngõ ra cảng Cát Lái thường xuyên chịu áp lực lớn từ xe tải nặng và container, ảnh hưởng không nhỏ hạ tầng và hoạt động xuất nhập khẩu.
Theo đề xuất, cầu Cát Lái có chiều dài toàn tuyến gần 11,7km, kết nối từ nút giao Mỹ Thủy (TP.HCM) sang địa bàn Đồng Nai, kết thúc tại nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần, trong đó giải phóng mặt bằng và xây dựng cầu, đường dẫn đều triển khai theo phương thức PPP.
Việc thông qua chủ trương đầu tư cầu Cát Lái và tuyến metro kéo dài được kỳ vọng tạo bước đột phá về hạ tầng, góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối chiến lược giữa TP.HCM - Đồng Nai - sân bay Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho toàn vùng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận