Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Chỉ đạo điều hành

Đồng Nai: Vượt chỉ tiêu xóa nhà tạm, nhà ở xã hội và hạ tầng giao thông

Đồng Nai: Vượt chỉ tiêu xóa nhà tạm, nhà ở xã hội và hạ tầng giao thông

29/09/2025, 15:07

Nhiệm kỳ qua Đồng Nai ghi dấu bước ngoặt phát triển cao tốc và sân bay Long Thành bứt phá trong xóa nhà tạm, xây dựng loạt nhà ở xã hội mở ra diện mạo mới cho vùng đất năng động. Giai đoạn tới vẫn đầu tư mạnh cho giao thông, nhà ở xã hội...

Theo ghi nhận của PV Báo Xây dựng, bức tranh phát triển kinh tế - xã hội Đồng Nai trong những năm qua có một gam màu nổi bật, xuyên suốt với việc đầu tư mạnh cho hạ tầng giao thông, nhà ở xã hội, xóa nhà tạm nhà dột, đảm bảo an cư cho người dân. Từ sân bay, cảng biển, đường cao tốc đến các tuyến vành đai, cầu vượt sông… được triển khai, biến Đồng Nai thành một “đại công trường”. Đây không chỉ là nền tảng mở ra không gian phát triển mới, mà còn là bệ phóng để tỉnh bứt phá mạnh mẽ giai đoạn 2026-2030.

Đồng Nai: Vượt chỉ tiêu xóa nhà tạm, nhà ở xã hội và hạ tầng giao thông- Ảnh 1.

Sân bay Long Thành là một công trình lớn, đặc biệt của Đồng Nai trong nhiệm kỳ qua và sẽ khánh thành vào 19/12 tới.

Điểm nhấn lớn nhất chính là Cảng hàng không quốc tế Long Thành, công trình thế kỷ khởi công ngày 5/1/2021. Đến nay, tiến độ thi công đã vượt kế hoạch, dự kiến cơ bản hoàn thành cuối năm 2025 đi vào khai thác nửa đầu năm 2026.

Khi đi vào vận hành, Long Thành không chỉ trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam, mà còn vươn tầm thành “cửa ngõ bầu trời” của cả vùng, trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế hàng đầu Đông Nam Á.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng nhấn mạnh: "Sân bay Long Thành là công trình biểu tượng của đất nước, phải được xây dựng thành công trình chất lượng, hiện đại, văn minh và bền vững". Với Đồng Nai, đây là cú hích chiến lược, tạo động lực đa chiều từ logistics, công nghiệp, thương mại, bất động sản cho đến du lịch và hình thành đô thị sân bay đầu tiên của cả nước.

Song hành với sân bay, hệ thống cảng biển cũng được đầu tư mạnh mẽ. Tháng 2/2025, Cảng Phước An - cảng biển lớn nhất Đồng Nai với tổng vốn 20.000 tỷ đồng chính thức đón chuyến tàu quốc tế đầu tiên. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng đưa Đồng Nai tham gia sâu hơn vào chuỗi logistics toàn cầu.

Đồng Nai: Vượt chỉ tiêu xóa nhà tạm, nhà ở xã hội và hạ tầng giao thông- Ảnh 2.
Đồng Nai: Vượt chỉ tiêu xóa nhà tạm, nhà ở xã hội và hạ tầng giao thông- Ảnh 3.

Cảng biển Phước An là cảng biển lớn nhất Đồng Nai, cảng sẽ cùng với cầu Phước An tạo ra sự liên kết, phát triển logistics.

Cảng Phước An khi kết hợp cùng cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải và hệ thống cảng sông trên địa bàn như Đồng Nai, Nhơn Trạch, Gò Dầu… đã tạo nên mạng lưới cảng đa tầng, đáp ứng cả nhu cầu xuất khẩu trực tiếp lẫn trung chuyển hàng hóa. Không chỉ dừng lại ở quy mô, xu hướng cảng xanh, cảng thông minh cũng đang được áp dụng với việc điện khí hóa thiết bị và sử dụng năng lượng sạch, phù hợp định hướng tăng trưởng xanh của quốc gia.

Nếu trước năm 2015, Đồng Nai chỉ có vỏn vẹn 31km cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và sau đó có thêm cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thì nay mạng lưới cao tốc đã bùng nổ với 7 tuyến lớn.

Trong đó, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài hơn 34km kết nối sân bay Long Thành đang tăng tốc thi công, hiện đạt sản lượng gần 50%; cao tốc Bến Lức - Long Thành qua Đồng Nai đã cơ bản hoàn thành, còn thi công cầu Phước Khánh nối TP.HCM - Đồng Nai và nút giao quốc lộ 51, tiến tới hoàn thành nửa đầu 2026.

Đồng Nai: Vượt chỉ tiêu xóa nhà tạm, nhà ở xã hội và hạ tầng giao thông- Ảnh 4.

Cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu sản lượng gần 50% và sẽ thông xe kỹ thuật vào 19/12 tới.

Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú khởi công tháng 8/2025 với tổng vốn hơn 8.496 tỷ đồng để cùng với cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc - Bảo Lộc - Liên Khương tạo nên một trục lưu thông mới về Tây Nguyên.

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành cũng đã được khởi công, quy mô 6 làn xe, tốc độ 120km/h, trong đó đoạn qua Đồng Nai dài tới 101km.

Sau sáp nhập, tỉnh Đồng Nai mới có diện tích 12.737,18km2, dân số 4,49 triệu người và 95 đơn vị hành chính cấp xã.

Tỉnh có quy mô kinh tế đứng thứ 4 cả nước, với GRDP năm 2024 đạt 609.176 tỷ đồng, chỉ sau TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng. Quy mô kinh tế khoảng 26 tỷ USD đang nỗ lực tăng trưởng 2 con số. Đây là tỉnh đa dạng về hạ tầng giao thông, phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao…

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang triển khai khẩn cấp, với tổng mức đầu tư hơn 16.300 tỷ đồng, nâng quy mô cầu Long Thành lên 8 làn.

Còn đoạn vành đai 3 TP.HCM dài hơn 11km qua Đồng Nai cũng đang tăng tốc, đã đạt trên 50% sản lượng.

Ông Hồ Văn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định, trong chiến lược phát triển giai đoạn tới, Đồng Nai sẽ ưu tiên các dự án kết nối nội tỉnh tới Sân bay Long Thành, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ các tuyến giao thông liên vùng, đặc biệt là trục Long Thành - TP.HCM.

Trong đó, tuyến Đồng Xoài - vành đai 4 TP.HCM (qua cầu Mã Đà) và tuyến nối cầu Mã Đà đến vành đai 4 được xác định là "xương sống", dự kiến khởi công quý II/2026.

Tỉnh cũng xúc tiến nâng cấp các tỉnh lộ 769, 770B, 773 và các cây cầu chiến lược như Cát Lái, Long Hưng, Phú Mỹ 2, nhằm tăng cường kết nối xuyên sông và xuyên vùng.

Đồng Nai: Vượt chỉ tiêu xóa nhà tạm, nhà ở xã hội và hạ tầng giao thông- Ảnh 5.

Vành đai 3 TP.HCM hiện sản lượng cũng rất tốt.

Một điểm nhấn khác là quy hoạch đường sắt và metro. Trên địa bàn sẽ có 3 tuyến đường sắt gồm tốc độ cao Bắc - Nam (dài khoảng 80km), đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu (87km) và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành (37km).

Đồng Nai đã chấp thuận để liên danh DonaCoop - VinaCapital nghiên cứu tuyến metro kéo dài từ Bến Thành - Suối Tiên đến Trấn Biên và Long Thành, tổng chiều dài 38,5km. Đây được xem là bước đột phá trong kết nối đô thị - sân bay, đồng thời nâng tầm hệ thống hạ tầng công cộng của tỉnh.

Không chỉ giao thông, Đồng Nai còn nghiên cứu Đề án Khu thương mại tự do 16 tỷ USD với diện tích hơn 8.500 ha gắn với sân bay Long Thành và cảng Phước An. Đây sẽ là trung tâm logistics, tài chính, công nghệ cao và thương mại quốc tế, có khả năng định hình cực tăng trưởng mới cho toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Các chuyên gia đánh giá, nếu triển khai thành công, khu thương mại này sẽ đưa Đồng Nai vươn lên thành trung tâm công nghiệp - dịch vụ mang tầm quốc tế.

Đồng Nai: Vượt chỉ tiêu xóa nhà tạm, nhà ở xã hội và hạ tầng giao thông- Ảnh 6.

Đồng Nai nghiên cứu kéo dài metro thêm hơn 38km về Trấn Biên và sân bay Long Thành.

Đồng Nai hôm nay không chỉ là "đại công trường hạ tầng" với những công trình thế kỷ, mà còn là địa phương giàu tính nhân văn khi quan tâm sát sao đến an sinh xã hội.

Trong chương trình "xóa nhà tạm, nhà dột nát", tỉnh đã hoàn thành 579 căn nhà vượt 124,5% so với nhu cầu phê duyệt và về đích sớm 6 tháng so với chỉ đạo của Thủ tướng.

Từ năm 2021 - 2024, hơn 1.085 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết được xây mới, sửa chữa; 132.000 thẻ bảo hiểm y tế miễn phí được cấp cho hộ nghèo. Gần 10.000 hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn ưu đãi với bình quân 55 triệu đồng/hộ và hơn 174.000 lao động khó khăn có việc làm ổn định.

Đồng Nai: Vượt chỉ tiêu xóa nhà tạm, nhà ở xã hội và hạ tầng giao thông- Ảnh 7.

Đồng Nai hiện quỹ đất để xây dựng nhà ở, nhà liên kế, nhà ở xã hội còn nhiều.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho rằng, giai đoạn 2026-2030 sẽ còn nhiều thách thức về giảm nghèo và an sinh xã hội, nhất là trong bối cảnh bộ máy chính quyền địa phương sáp nhập tinh gọn. Do đó, tỉnh xác định giảm nghèo, hỗ trợ nhà ở phải là nhiệm vụ lâu dài, gắn với phát triển bền vững, đồng thời huy động đa dạng nguồn lực xã hội.

Bên cạnh đó địa phương còn quan tâm đến nhà ở xã hội để nâng chất đời sống người lao động, giữ chân người lao động các tỉnh miền Trung, miền Bắc ở lại gắn bó lâu dài với địa phương.

Cụ thể ngày 27/9 vừa qua, tỉnh đã khởi công, động thổ đồng loạt 7 dự án nhà ở xã hội với tổng quy mô hơn 7.000 căn. Dự kiến 3 tháng cuối năm sẽ nâng con số này lên 24.000 căn. Mục tiêu đến 2030, toàn tỉnh sẽ phát triển 66.700 căn, góp phần hiện thực hóa giấc mơ an cư cho hàng chục ngàn người lao động.

Đồng Nai: Vượt chỉ tiêu xóa nhà tạm, nhà ở xã hội và hạ tầng giao thông- Ảnh 8.

Đồng Nai quan tâm phát triển nhà ở xã hội.

Các dự án nhà ở xã hội mới khởi công gồm khu nhà ở xã hội ChC1 và ChC2 phường Phước Tân; nhà ở xã hội tại phường Tam Hiệp; khu chung cư nhà ở xã hội tại khu đất 2,1ha xã Phước An; khu chung cư nhà ở xã hội tại khu đất 3,7ha xã Phước An; nhà ở xã hội tại khu đất 3,5ha xã Trảng Bom; nhà ở xã hội tại khu đất 2,85ha phường Hố Nai và dự án Khu nhà ở xã hội tại phường Tân Triều.

Trước đó cũng có nhiều nhà ở xã hội như chung cư A5-A6-A7, Sơn An, Cường Thuận, nhà ở xã hội Phước Tân, Nhơn Trạch, Long Thành… đã khởi động, đi vào khai thác đáp ứng an cư cho người dân.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, khi các dự án nhà ở xã hội thành hình, hàng chục ngàn người sẽ có thêm cơ hội an cư, ổn định cuộc sống, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển chung của tỉnh. Đây cũng là tiền đề quan trọng để Đồng Nai tiếp tục vững bước trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hướng tới xã hội phồn vinh, nhân văn và bền vững.

Đồng Nai: Vượt chỉ tiêu xóa nhà tạm, nhà ở xã hội và hạ tầng giao thông- Ảnh 9.

Đồng Nai khởi động loạt nhà ở xã hội đáp ứng an cư cho người lao động.

Những thành tựu trong nhiệm kỳ vừa qua đã mở ra chương mới cho Đồng Nai trên hành trình hội nhập và khẳng định vị thế trung tâm logistics, công nghiệp, thương mại quốc tế hàng đầu.

Giai đoạn tới Đồng Nai đưa ra 7 định hướng bao gồm hoàn thiện giao thông đồng bộ, phát huy lợi thế sân bay Long Thành và cửa khẩu Hoa Lư, phát triển logistics thông minh, xây dựng đô thị hiện đại, xanh. Đảm bảo năng lượng sạch; đẩy mạnh chuyển đổi số; xây dựng hạ tầng môi trường thích ứng biến đổi khí hậu.

Đồng Nai xây dựng đô thị sân bay Long Thành, đô thị sinh thái ven sông, phấn đấu tỷ lệ đô thị hóa đạt 55% vào năm 2030. Về năng lượng, Đồng Nai triển khai các dự án Nhơn Trạch 3, 4, mở rộng thủy điện Trị An...

Tỉnh đặt mục tiêu kinh tế số chiếm 30-35% GRDP vào năm 2030. Về môi trường, xử lý rác đạt chuẩn, tăng che phủ rừng trên 52%.

Đảng bộ UBND tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Trung ương cho phép cơ chế đặc thù để khai thác tối đa lợi thế của sân bay Long Thành, cửa khẩu Hoa Lư và các hành lang logistics liên vùng.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.