Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Chính trị

Dự kiến cần hơn 116 nghìn tỷ đồng phổ cập giáo dục mầm non

Dự kiến cần hơn 116 nghìn tỷ đồng phổ cập giáo dục mầm non

17/04/2025, 13:18

Chính phủ đề xuất tổng kinh phí thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 - 5 tuổi (giai đoạn 2026 - 2030) hơn 116 nghìn tỷ đồng, trong đó hỗ trợ chi phí học tập, tăng hỗ trợ tiền ăn trưa, trợ cấp thu hút tuyển dụng và xây dựng cơ sở vật chất.

Đề xuất tăng tiền ăn trưa cho trẻ mầm non lên 200 nghìn đồng/tháng

Sáng 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 - 5 tuổi.

Dự kiến cần hơn 116 nghìn tỷ đồng phổ cập giáo dục mầm non- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Kim Sơn trình bày tờ trình (Ảnh: Media Quốc hội).

Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Kim Sơn cho biết, nghị quyết nhằm xây dựng hành lang pháp lý để huy động nguồn lực đầu tư đảm bảo các điều kiện thực hiện phổ cập giáo dục mẫu giáo.

Ông chỉ ra, hiện nay, giáo dục mầm non vẫn còn khó khăn, thách thức lớn. Số lượng khá lớn trẻ mẫu giáo từ 3 - 4 tuổi (chủ yếu trẻ em ở vùng khó khăn, đối tượng yếu thế) chưa được tiếp cận giáo dục mầm non, tạo ra sự mất công bằng trong tiếp cận giáo dục.

Các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục mầm non còn nghèo nàn. Chính sách hiện hành dành cho trẻ em mầm non, giáo viên, cơ sở giáo dục, cơ chế, chính sách đầu tư, xã hội hóa giáo dục hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục mầm non.

Do đó, dự thảo nghị quyết tập trung giải quyết ba nhóm chính sách bao gồm ưu đãi đối với trẻ em mẫu giáo ở độ tuổi thực hiện phổ cập, nâng mức hỗ trợ tiền ăn trưa so với quy định hiện hành cho trẻ mẫu giáo từ 3 - 5 tuổi.

Thứ hai là đề xuất trợ cấp thu hút tuyển dụng giáo viên mẫu giáo từ năm học 2025 - 2026; hỗ trợ kinh phí cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại cơ sở giáo dục mầm non (không bao gồm cơ sở giáo dục mầm non có liên kết giáo dục và đào tạo với nước ngoài, cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài) thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục mẫu giáo.

Thứ ba là đầu tư phát triển mạng lưới trường, lớp giáo dục mầm non.

Dự kiến cần hơn 116 nghìn tỷ đồng phổ cập giáo dục mầm non- Ảnh 2.

Quang cảnh phiên họp sáng 17/4 (Ảnh: Media Quốc hội)

Chính phủ dự kiến cần tổng kinh phí hơn 116 nghìn tỷ đồng thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 - 5 tuổi (giai đoạn 2026 - 2030).

Trong đó, dự kiến kinh phí thực hiện chính sách đối với trẻ em mẫu giáo hơn 1.000 tỷ/năm, bao gồm hỗ trợ chi phí học tập 150.000/tháng/trẻ trong 9 tháng; hỗ trợ tiền ăn trưa mỗi trẻ 200.000/tháng/trẻ trong 9 tháng, tăng so với mức cũ 160.000 đồng/tháng.

Tổng kinh phí cần cho cơ sở vật chất để đảm bảo điều kiện tối thiểu theo quy định (chuẩn tối thiểu) là hơn 91.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, còn có kinh phí thu hút, ưu đãi đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên mầm non thực hiện nhiệm vụ phổ cập.

Dự kiến nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước, nguồn vốn xã hội hóa giáo dục và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Đánh giá kỹ khả năng cân đối ngân sách

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, theo tờ trình của Chính phủ, để triển khai thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi, Nhà nước phải bảo đảm nguồn tài chính và nguồn nhân lực rất lớn.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, cần xác định lộ trình theo từng năm học trong giai đoạn 2026 - 2030.

Lộ trình này cần được quy định trong nghị quyết để có cơ sở lập kế hoạch chuẩn bị những điều kiện bảo đảm như xây dựng trường, lớp; kinh phí thực hiện xây dựng trường, lớp theo đề án hằng năm...

Dự kiến cần hơn 116 nghìn tỷ đồng phổ cập giáo dục mầm non- Ảnh 3.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh trình bày báo cáo thẩm tra (Ảnh: Media Quốc hội)

Về đội ngũ giáo viên mầm non, Thường trực Ủy ban cho rằng, cơ quan chủ trì soạn thảo cần tập trung đánh giá số lượng giáo viên mầm non, khả năng bố trí biên chế; xác định cụ thể số lượng giáo viên mầm non thiếu, cần bổ sung hằng năm, phù hợp lộ trình phát triển trường, lớp, số biên chế giáo viên mầm non cần bổ sung giai đoạn 2026 - 2030.

Thường trực Ủy ban cũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo bổ sung đánh giá kỹ lưỡng nguồn kinh phí thực hiện nghị quyết có thuộc 20% tổng chi ngân sách nhà nước cho giáo dục, đào tạo; ngân sách nhà nước tăng thêm hằng năm để bổ sung cơ sở vật chất, xây dựng trường, lớp; cân đối chi thường xuyên, chi đầu tư phát triển, để đủ cơ sở cho cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Cũng theo ông Vinh, cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát đánh giá kỹ lưỡng số liệu; đánh giá khả năng cân đối ngân sách nhà nước chi cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo; khả năng cân đối ngân sách của các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.