Tăng tốc thi công đồng bộ nhiều hạng mục
Những ngày đầu tháng 11, theo ghi nhận của PV, trên công trường dự án thành phần 2 các công trình phục vụ quản lý bay sân bay Long Thành (Đồng Nai) nhịp độ thi công đang được đẩy lên mức cao nhất. Khắp các hạng mục, kỹ sư và công nhân làm việc xuyên ngày đêm, chạy đua với thời gian để kịp hoàn thành dự án, hướng tới mốc khánh thành vào ngày 19/12 theo yêu cầu của Chính phủ.

Ông Nguyễn Mạnh Hải (trái, nhà thầu Tổng công ty 36) trao đổi thông tin công việc cùng nhân sự thi công.
Trên công trường, các nhà thầu duy trì thi công 3 ca liên tục. Tại khu vực đài dẫn đường DVOR/DME, toàn bộ công trình đã hoàn thành và phục vụ bay hiệu chuẩn trong tháng 10 vừa qua. Ở cụm radar sơ cấp - thứ cấp PSR/SSR, trạm thu phát vô tuyến và radar khí tượng, những phần việc chính đã chạm mốc hoàn thiện, chỉ còn rải nhựa, lắp đặt chiếu sáng sân vườn, dự kiến xong trước ngày 15/11.
Tháp kiểm soát không lưu công trình được xem là biểu tượng của khu quản lý bay với thiết kế mô phỏng hình búp sen, đồng điệu với hình ảnh hoa sen của nhà ga hành khách đang bước vào giai đoạn hoàn thiện.
Hạng mục kính dự kiến hoàn tất trước ngày 20/11, phần ốp thân tháp hoàn thành trước 25/11. Song song, đội ngũ kỹ thuật đang khẩn trương lắp đặt hệ thống bàn điều hành và thiết bị chuyên ngành bên trong tháp.

Diện mạo tháp không lưu nay đã nên hình vóc.
Các công trình phụ trợ như nhà kỹ thuật, nhà VIP, trạm nguồn… đã cơ bản hoàn thiện phần xây dựng, còn cảnh quan và sân vườn cũng sẽ hoàn tất trong tháng 11. Nhiều gói thầu thiết bị chuyên ngành những “trái tim” của hệ thống quản lý bay cũng cho thấy tiến độ vượt trội. Gói TB02 (Radar PSR/SSR) đã hoàn thành và phục vụ bay hiệu chuẩn.
Bên cạnh đó còn có gói TB05 (DVOR/DME) cũng đã hiệu chuẩn thành công; hệ thống ADS-B của gói TB03 đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật sau đợt bay hiệu chuẩn cuối tháng 10. Các thiết bị còn lại đang được vận chuyển về công trường và sẽ lắp đặt xong trước ngày 15/12, phục vụ chuyến bay kỹ thuật.
Sẵn sàng cho chuyến bay kỹ thuật 19/12
Cùng với tiến độ xây dựng, chủ đầu tư dự án thành phần 2, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cũng đang phối hợp chặt chẽ với các dự án thành phần khác của sân bay Long Thành để chuẩn bị cho ngày khánh thành 19/12.

Công nhân thi công tháp không lưu.
Tại buổi kiểm tra thực địa mới đây của lãnh đạo Bộ Xây dựng, ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VATM cho biết tiến độ tổng thể đang được kiểm soát nghiêm ngặt, bám sát kế hoạch, hướng đến mục tiêu hoàn tất toàn bộ công tác chuẩn bị phục vụ chuyến bay kỹ thuật ngày 19/12/2025.
Ông Minh cho biết, nhiều hạng mục trọng điểm đã cơ bản hoàn thành. Hệ thống dẫn đường DVOR/DME, radar giám sát sơ cấp - thứ cấp (PSR/SSR) đều đã lắp đặt và bay hiệu chuẩn thành công, đáp ứng tiêu chuẩn của ICAO. Các trạm phát, trạm thu sóng vô tuyến và hệ thống giám sát phụ thuộc ADS-B đạt tiến độ cao, sẵn sàng vận hành thử trong tháng 11.
“Đài kiểm soát không lưu, ‘khối óc’ của sân bay Long Thành đã bước vào những công đoạn cuối. Các nhà thầu đang hoàn thiện kính, nội thất, cảnh quan, trạm nguồn và các hạng mục phụ trợ khác theo đúng tiến độ. Một số hạng mục kết nối kỹ thuật còn gặp trở ngại do phải phối hợp đồng bộ với các dự án thành phần khác, nhưng các bên đang phối hợp tích cực để xử lý, bảo đảm mục tiêu chung”, ông Minh nói.

Các nhân sự đang tăng tốc ở các khâu để sớm đưa dự án về đích.
Theo VATM, kết quả bay hiệu chuẩn ngày 26/10 cho thấy hệ thống PSR/SSR/ADS-B tại Long Thành vận hành ổn định, vùng phủ và độ chính xác tín hiệu đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của ICAO và Cục Hàng không Việt Nam.
Dữ liệu hiện đang được Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) xử lý và bàn giao cho Tháp Kiểm soát không lưu Long Thành để phục vụ điều chỉnh hiển thị radar và tích hợp vào mạng giám sát quốc gia của VATM. Đợt bay hiệu chuẩn này không chỉ là mốc kỹ thuật quan trọng mà còn thể hiện năng lực của các đơn vị bảo đảm hoạt động bay trong việc phối hợp, xử lý và làm chủ công nghệ, góp phần thúc đẩy tiến độ nghiệm thu tổng thể.
Song song với thi công, VATM đã triển khai chương trình đào tạo và huấn luyện chuyên sâu cho kiểm soát viên không lưu, kỹ sư kỹ thuật và nhân viên vận hành, kết hợp giữa mô phỏng và thực tế. Mục tiêu là bảo đảm khi công trình hoàn thành, toàn bộ hệ thống sẽ vận hành trơn tru, đồng bộ và tuyệt đối an toàn.

Công nhân thi công trên cao được đảm bảo an toàn, có dây đai bảo vệ...
Các nội dung thiết kế phương thức bay, tổ chức vùng trời Tân Sơn Nhất - Long Thành đang được tối ưu, với sự phối hợp của Cục Hàng không Việt Nam và chuyên gia quốc tế. Việc bay kiểm chứng với hãng Boeing đã hoàn tất, xác nhận phương án đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn ICAO và sẵn sàng đưa vào khai thác.
Các hệ thống dẫn đường như DVOR/DME, radar, ADS-B đã hoàn thành và hiệu chuẩn xong. Các nhóm giám sát như MLAT và SMR tiếp tục được lắp đặt, chạy thử từ tháng 9 đến tháng 12 để bảo đảm sẵn sàng. Thiết bị thông tin liên lạc, ghi âm, đường truyền đã được nhập khẩu đầy đủ, sẽ lắp đặt và kiểm định trong tháng 11 - 12.
Trong trường hợp hệ thống ống cáp quang do ACV bàn giao bị chậm, VATM sẽ triển khai phương án truyền dẫn không dây tạm thời, phù hợp quy định và đủ sức đáp ứng cho chuyến bay kỹ thuật 19/12.

Hiện nay tháp không lưu đang thi công phần hoàn thiện.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là đào tạo lực lượng điều hành bay cho sân bay mới. Các kiểm soát viên đang được huấn luyện trên mô phỏng cấu hình Long Thành, tập xử lý tình huống thay đổi vùng trời, kịch bản khẩn nguy và thực hành đồng bộ với kỹ sư, nhân viên vận hành.
Dự án thành phần 2 các công trình phục vụ quản lý bay có tổng mức đầu tư hơn 3.435 tỷ đồng, bao gồm tháp kiểm soát không lưu, hệ thống radar, trạm dẫn đường, thiết bị thông tin khí tượng hàng không. Khi hoàn thành, công trình sẽ là trung tâm điều hành hoạt động bay hiện đại của sân bay Long Thành, khẳng định năng lực của ngành Quản lý bay Việt Nam trong việc làm chủ công nghệ, đảm bảo an toàn và hội nhập quốc tế.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận