Những ngày này trên công trường các gói thầu XL02, XL03 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Ninh nhà thầu đang cấp tập vào chặng nước rút.
Hàng chục cây số đã được thảm nhựa, sơn, vạch kẻ đường, Trên tuyến có 8 cầu đã xây dựng xong phần cầu chính.
Nhà thầu khó khăn tìm mua đá
Theo ghi nhận của PV Báo Xây dựng đến ngày 13/12, các gói thầu qua Tây Ninh tuyến chính đã hình thành, hàng chục cây số đường đã được thảm nhựa hoàn chỉnh. Trên công trường nhà thầu đang gấp rút thi công 8 cây cầu nhằm sớm nối thông toàn tuyến.

Một đoạn đường Hồ Chí Minh qua xã Đức Hòa (Tây Ninh) đã thi công xong.
Cầu Tây Long nằm ở Km 62+606, bắc qua kênh đào Thạch Bích. Trước sáp nhập, đây là ranh giới hành chính giữa hai tỉnh Long An và Tây Ninh. Hiện cầu Tây Long - mang tên ghép giữa Tây Ninh và Long An.
Trên công trường, nhà thầu đang cấp tập thi công đường dẫn hai đầu cầu, hoàn thiện kết cấu phần trên. Qua cầu Tây Long hơn 15km, mặt đường đã được thảm nhựa, sơn, vạch kẻ đường hoàn chỉnh.
Kỹ sư Phan Hồng Xuân, chỉ huy trưởng gói thầu XL03 thuộc Công ty Đồng Thuận Hà cho biết: Đơn vị phụ trách thi công 14km, nhà thầu đã thi công đạt sản lượng hơn 90% khối lượng gói thầu, cơ bản thảm nhựa xong tuyến chính.
Nút thắt vướng mắc mặt bằng đã được địa phương giải quyết xong, nhà thầu đang đẩy nhanh hoàn thiện các nút giao, hạng mục phụ trợ an toàn giao thông.
"Tuyến chính cơ bản đã hoàn thành, nhưng các cây cầu dọc tuyến vẫn đang thiếu vật liệu nên chưa khớp nối đồng bộ, ảnh hưởng kế hoạch thông xe, giải ngân gói thầu", kỹ sư Xuân cho hay.
Kỹ sư Nguyễn Ngọc Tiến, chỉ huy trưởng mũi thi công đoạn Km76 đến Km82 (thuộc Tổng Công ty xây dựng số 1 - CC1) cho biết: Khó khăn lớn nhất hiện tại là đang thiếu nghiêm trọng nguồn đá, đất đắp để hoàn thành thi công các đường dẫn hai đầu cầu.
Các mỏ đất đắp, đá trong khu vực đều chưa đủ điều kiện khai thác hoặc đang tạm dừng khai thác, nhà thầu phải mua đất đắp tại mỏ Tân Biên (Tây Ninh), cách vị trí thi công hơn 100km.
Cũng theo kỹ sư Tiến, hiện tiến độ rất căng, nhà thầu đang tăng ca, kíp bù tiến độ. Đồng thời xoay xở tìm nguồn vật liệu để sớm hoàn thành gói thầu.
"Nguồn đá, đất đắp rất khan hiếm, chúng tôi liên hệ khắp các mỏ. Tình cảnh chung là có tiền cũng không kiếm được đá, nhà thầu sẵn sàng chấp nhận giá cao, lỗ nặng để đảm bảo tiến độ, nhưng hiện nguồn cung khan hiếm, hiện tại có thể nói hiện tại mua đá khó hơn mua vàng", kỹ sư Tiến than thở.

Hàng loạt cây cầu tại gói thầu XL03 chưa thể đấu nối tuyến chính do thiếu đất đắp, đá để thi công.
Ông Nguyễn Xuân Trường, tư vấn trưởng giám sát gói thầu XL03 (thuộc Công ty CP tư vấn Trường Sơn) cho biết: "Thời gian đang đếm ngược từng ngày, hiện sản lượng gói thầu đạt trên 90%. Hơn một tháng qua chủ đầu tư, tư vấn giám sát đều họp giao ban với nhà thầu ngay tại công trường. Nhiều cuộc họp kéo dài đến khuya nhằm đánh giá tiến độ, kế hoạch tăng ca, kíp đẩy nhanh thi công gói thầu".
Sớm tháo gỡ nguồn vật liệu để thông tuyến
Ông Hoàng Văn Lâm, Phó trưởng phòng dự án 1, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Xây dựng) cho biết: Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa có 3 gói thầu đi qua TP.HCM và Tây Ninh.
Hiện gói thầu XL01 qua TP.HCM đến giáp ranh tỉnh Tây Ninh đã thi công xong, nhà thầu đang hoàn thiện lắp đặt các hạng mục an toàn giao thông, đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao.

Các gói thầu dự án đường Hồ Chí Minh đã cơ bản nối thông tuyến chính, đang chờ khớp nối các cầu để thông xe toàn tuyến.
Riêng các gói thầu XL02, XL03 qua địa phận tỉnh Tây Ninh do nhiều nguyên nhân nên tiến độ chậm hơn. Đặc biệt trên công trường còn thiếu khoảng 90.000m³ đá cấp phối đá dăm, 150.000m³ đất đắp nền đường.
"Để tháo gỡ Ban đang tiếp tục rà soát làm việc với TP.HCM, Đồng Nai để sớm tháo gỡ tìm nguồn cung ứng vật liệu đang khan hiếm.
Qua nhiều lần làm việc với địa phương, hiện nguồn đá chủ yếu phục vụ các công trình sân bay Long Thành, cao tốc, Vành đai 3 - TP.HCM nên nhà thầu vẫn đang nỗ lực tìm nguồn cung mỏ vật liệu để đẩy nhanh tiến độ", ông Lâm thông tin.
Đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đi qua TP.HCM và Tây Ninh có chiều dài 72,75km. Sau nhiều năm đình hoãn do thiếu vốn, tháng 11/2023 dự án được tái khởi động, chia làm 3 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư khoảng 2.293 tỷ đồng. Trong đó qua TP.HCM dài gần 30,85km, đoạn qua Tây Ninh 41,9km đang thi công, dự kiến đoạn tuyến sẽ hoàn thành cuối năm 2025.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận