Eve là một trong số các công ty đang phát triển dòng máy bay chạy pin có khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) phục vụ cho các chuyến đi ngắn trong đô thị. Đây là lĩnh vực được các nhà phân tích đánh giá là then chốt đối với sự tăng trưởng trong tương lai của Embraer.

Nguyên mẫu kích thước hoàn chỉnh của máy bay điện cất hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) do Eve Air Mobility - công ty thuộc tập đoàn Embraer - phát triển (Ảnh tư liệu: Reuters/Amanda Perobelli)
Theo Eve, cuộc thử nghiệm đã xác nhận tính hiệu quả của cấu trúc máy bay, hệ thống điều khiển điện tử (fly-by-wire) và hệ thống đẩy tích hợp. Thời điểm này hoàn toàn phù hợp với kế hoạch đã công bố trước đó là hoàn thành chuyến bay đầu tiên vào cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.
"Nguyên mẫu đã hoạt động đúng như dự đoán qua mô hình của chúng tôi", Giám đốc Công nghệ của Eve, ông Luiz Valentini nhận định và cho biết với dữ liệu thu thập được, công ty sẽ mở rộng phạm vi bay thử nghiệm và tiến tới giai đoạn chuyển đổi sang chế độ bay bằng cánh nâng (wingborne flight) một cách bài bản.
Công ty có gần 3.000 đơn đặt hàng trước với dòng máy bay eVTOL này. Năm tới, sẽ có hàng trăm chuyến bay được lên lịch nhằm phục vụ quy trình cấp chứng nhận. Eve dự kiến nhận chứng nhận kiểu loại và thực hiện các đợt giao hàng đầu tiên, chính thức đưa vào vận hành thương mại vào năm 2027, muộn hơn một năm so với kế hoạch ban đầu.
Về phía cơ quan quản lý Brazil, đầu năm nay, người đứng đầu cơ quan quản lý hàng không dân dụng Brazil (ANAC) nhận định năm 2027 là khung thời gian thực tế có thể cấp chứng nhận cho loại máy bay này, đồng thời khẳng định đây là ưu tiên hàng đầu của cơ quan quản lý.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận