Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Thế giới giao thông

Eurostar sắp vận hành tàu hai tầng tốc độ cao kết nối Anh với châu Âu

Eurostar sắp vận hành tàu hai tầng tốc độ cao kết nối Anh với châu Âu

31/10/2025, 12:46

Eurostar, hãng vận hành tuyến tàu tốc độ cao nối Anh với châu Âu, có kế hoạch đưa vào hoạt động đoàn tàu tốc độ cao hai tầng đầu tiên qua đường hầm Eo biển Manche, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của hành khách quốc tế khởi hành từ Vương quốc Anh.

Theo hãng tin Guardian, Eurostar đã ký hợp đồng trị giá 2 tỷ euro (tương đương 1,7 tỷ bảng Anh) với nhà sản xuất Alstom để đặt mua ít nhất 30 và có thể lên tới 50 đoàn tàu mới.

Số đoàn tàu này dự kiến bắt đầu vận hành từ năm 2031, mỗi tàu có sức chứa hơn 1.000 hành khách.

Eurostar sắp vận hành tàu hai tầng tốc độ cao kết nối Anh với châu Âu- Ảnh 1.

Tàu tốc độ cao hai tầng có sức chứa hơn 1.000 hành khách. Ảnh: Alstom.

Được đặt tên là Celestia, đây sẽ là những tàu cao tốc hai tầng đầu tiên chạy trên đất Anh, với số ghế nhiều hơn khoảng 20% so với mẫu tàu lớn nhất hiện có của Eurostar. Một phần không gian bổ sung sẽ dành cho cầu thang, khu vực cho xe lăn, xe đạp, chỗ ngồi rộng hơn. 

Tầng trên, từng là nơi dành cho người hút thuốc, nay những người mộng mơ có thể ngắm toàn cảnh vùng Kent, với giá vé dự kiến tương đương tầng dưới. Hành khách có thể tùy chọn chỗ ngồi theo sở thích.

Tàu hai tầng cũng phổ biến tại nhiều quốc gia khác như Tây Ban Nha, Nga, Nhật Bản hay Mỹ.

Dù nổi tiếng với những chiếc xe buýt hai tầng, nước Anh gần như chưa từng vận hành tàu hai tầng.

Lần duy nhất, Anh thử nghiệm vào giai đoạn 1949 - 1971, với tuyến từ Dartford (Kent) đến Charing Cross. Tuy giúp tăng sức chứa khoảng 30%, loại tàu này sớm bị loại bỏ do tốc độ lên xuống tàu chậm, thông gió kém trong thời kỳ còn phổ biến việc hút thuốc và trần tàu thấp khiến hành khách cao trên 1m70 gặp khó.

Tàu Celestia được thiết kế với sàn tầng dưới thấp hơn, giúp toàn bộ đoàn tàu chỉ cao hơn mẫu hiện nay 16cm vẫn đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật châu Âu cho đường ray và đường hầm cao tốc.

Tuy nhiên, do kích thước lớn hơn mạng lưới đường sắt còn lại của Anh, loại tàu này gần như chắc chắn chỉ hoạt động trên tuyến quốc tế.

Eurostar - thuộc sở hữu của Tập đoàn Đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) - dự kiến bảo dưỡng toàn bộ đội tàu tại khu depot Temple Mills, phía đông bắc London. Tại đây, hãng lên kế hoạch đầu tư thêm 80 triệu euro để mở rộng, tạo khoảng 350 việc làm mới.

Tổng giám đốc Eurostar, bà Gwendoline Cazenave, khẳng định: "Đơn hàng này đánh dấu bước tiến trong chiến lược phát triển của chúng tôi, hướng tới 30 triệu hành khách bằng cách đầu tư vào đội tàu hoàn toàn mới.

Chúng tôi đặc biệt tự hào khi mang tàu hai tầng đến Vương quốc Anh lần đầu tiên. Khách hàng sẽ được trải nghiệm những chuyến tàu Eurostar Celestia đầy khác biệt, thoải mái, độc đáo và chứa đựng nhiều điều bất ngờ".

Các đoàn tàu mới sẽ phục vụ toàn bộ mạng lưới Eurostar, bao gồm cả các điểm đến mới như Frankfurt và Geneva. Khi hoàn tất bàn giao, Eurostar sẽ bỏ các đoàn tàu cũ, chỉ giữ lại 17 tàu e320 mới nhất, nâng quy mô đội tàu lên khoảng 30%.

Bà Cazenave nhấn mạnh: "Khi nhìn vào nhu cầu thực tế, rõ ràng Vương quốc Anh cần mở rộng năng lực vận tải đường sắt quốc tế. Đó là hướng đi bền vững cho tương lai giữa Anh và lục địa châu Âu".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.