Hãng tin Reuters dẫn lời FAA cho hay, cơ quan này lên kế hoạch từ nay đến tháng 12 sẽ đưa ra những đề xuất nhằm hiện đại hóa một số tiêu chuẩn chứng nhận cho máy bay thuộc nhóm vận tải và hệ thống động cơ.

FAA đang nỗ lực đẩy nhanh quy trình cấp phêp các dòng máy bay thương mại (Ảnh: Reuters).
Theo FAA, nỗ lực này nhằm giảm bớt quy định mang tính chất ràng buộc khi cắt giảm những điều kiện đặc biệt và các tiêu chuẩn tương đương về an toàn, vốn được đặt ra trong quá trình cấp phép.
FAA kỳ vọng đề xuất mới sẽ giảm chi phí chứng nhận và rút ngắn thời gian phê duyệt các sản phẩm mới và sản phẩm thay đổi cho cả ngành công nghiệp lẫn FAA, đồng thời vẫn duy trì hoặc nâng cao mức độ an toàn. Cơ quan này cũng có kế hoạch điều chỉnh quy định của Mỹ phù hợp hơn với tiêu chuẩn quốc tế.
Trước đó, hồi tháng 12/2024, nguyên lãnh đạo FAA Mike Whitaker, từng tuyên bố cơ quan này muốn tinh gọn quy trình chứng nhận máy bay và đang nỗ lực để ứng dụng công nghệ tốt hơn nhằm đẩy nhanh quá trình này.
Động thái của FAA diễn ra trong bối cảnh Boeing từng hy vọng sẽ được cấp chứng nhận cho dòng 737 MAX 7 vào năm 2022 nhưng vướng hàng loạt trở ngại.
Tính đến tháng 7 vừa qua, Boeing cũng bày tỏ không kỳ vọng 737 MAX 7 sẽ được cấp chứng nhận trước năm 2026.
Hãng hàng không Southwest Airlines cũng cho rằng dòng máy bay này có thể được phê duyệt trong nửa đầu năm 2026, đồng nghĩa sớm nhất là cuối năm 2026 mới có thể được đưa vào khai thác.
737 MAX 7 phải được cấp phép trước khi FAA có thể chứng nhận cho dòng lớn hơn là MAX 10. Hãng hàng không United Airlines lo ngại họ có thể sẽ không nhận được dòng MAX 10 cho đến năm 2027 hoặc 2028 do không chắc chắn về thời điểm máy bay này được phê duyệt khai thác.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận