Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Thế giới giao thông

FAA và Boeing khẳng định khóa công tắc nhiên liệu trên máy bay Boeing an toàn

FAA và Boeing khẳng định khóa công tắc nhiên liệu trên máy bay Boeing an toàn

14/07/2025, 08:06

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và hãng sản xuất máy bay Boeing lên tiếng khẳng định khóa công tắc nhiên liệu trên các dòng máy bay Boeing là an toàn.

Theo hãng tin Reuters, bản thông báo về tình trạng đủ điều kiện bay được FAA ban hành ngày 11/7, sau khi một báo cáo sơ bộ liên quan đến vụ rơi máy bay Boeing 787-8 của Air India đặt ra nghi vấn đối với các công tắc ngắt nhiên liệu động cơ.

FAA và Boeing khẳng định khóa công tắc nhiên liệu trên máy bay Boeing an toàn- Ảnh 1.

Hiện trường vụ rơi máy bay của Air India (Ảnh: Reuters)

Cụ thể, FAA gửi thông báo tới các Cơ quan Hàng không Dân dụng, nêu rõ: "Thiết kế công tắc điều khiển nhiên liệu bao gồm cả tính năng tắt/mở được trang bị trên nhiều mẫu máy bay Boeing. FAA không xem đây là trường hợp có thể gây mất an toàn đến mức phải ban hành Chỉ thị An toàn bay đối với bất kỳ mẫu máy bay Boeing nào, bao gồm cả mẫu 787".

Boeing cũng có thông báo gửi nhiều hãng hàng không trong vài ngày gần đây, dẫn lại thông báo của FAA và cho biết chưa cần phải ra khuyến nghị với máy bay của hãng, Reuters dẫn hai nguồn tin cho hay.

Trước đó, Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ (AAIB) công bố Báo cáo điều tra sơ bộ trong đó dẫn lại khuyến nghị năm 2018 của FAA.

Tài liệu này khuyến cáo các hãng vận hành một số mẫu máy bay Boeing, bao gồm cả 787, cần kiểm tra tính năng khóa công tắc nhiên liệu để đảm bảo không thể vô tình bị chuyển đổi trong quá trình bay. Song, khuyến nghị này không mang tính bắt buộc.

Báo cáo từ AAIB đồng thời chỉ ra Air India thừa nhận không thực hiện kiểm tra theo khuyến nghị của FAA năm 2018 vì đó không phải là yêu cầu bắt buộc.

Song, báo cáo dẫn lại hồ sơ bảo trì cho thấy modul điều khiển, bao gồm công tắc nhiên liệu, trên máy bay gặp nạn, đã được thay vào năm 2019 và 2023.

Báo cáo khẳng định Air India tuân thủ mọi chỉ thị an toàn bay và các cảnh báo với máy bay và động cơ.

Cũng theo báo cáo này, dữ liệu ghi âm buồng lái cho thấy, trong khoảnh khắc cuối cùng chuyến bay, một phi công đã hỏi người còn lại vì sao lại tắt nhiên liệu và người kia trả lời mình không làm.

Cũng theo bản báo cáo, công tắc nhiên liệu gần như chuyển từ chế độ RUN (mở) sang CUTOFF (tắt) ngay sau khi cất cánh. Tuy nhiên, báo cáo không xác định cách thức các công tắc này thay đổi trạng thái.

Trong tuyên bố ngày 13/7, ALPA India, tổ chức đại diện cho phi công Ấn Độ trong Liên đoàn Hiệp hội Phi công Hàng không Quốc tế (IFALPA) bác bỏ giả thuyết lỗi gây ra tai nạn máy bay Air India là do phi công và kêu gọi điều tra công bằng, dựa trên sự thật.

Trong thư đăng trên mạng xã hội X, ALPA India chỉ ra việc báo cáo điều tra sơ bộ đề cập đến khuyến nghị năm 2018 của FAA liên quan đến chốt khóa công tắc nhiên liệu, cho thấy khả năng có trục trặc thiết bị.

"Hiệp hội phi công cần được tham gia quá trình điều tra, ít nhất với vai trò quan sát viên", ông Sam Thomas, Chủ tịch ALPA India nhấn mạnh.

Hai chuyên gia an toàn hàng không Mỹ cũng ủng hộ yêu cầu của ALPA India được tham gia điều tra với vai trò quan sát đồng thời khẳng định báo cáo điều tra không có dấu hiệu thiên lệch đổ lỗi cho phi công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.