Cụ thể, tính đến 27/7/2025 đến nay, đã có 59 thương nhân phân phối xăng dầu dừng hoạt động, làm dấy lên lo ngại về sự bất ổn của thị trường sau thời gian dài doanh nghiệp liên tục kêu lỗ. Nguồn cung và mức độ cạnh tranh hiện nay ra sao?
Báo Xây dựng đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương), nhằm làm rõ những băn khoăn này.

Cả nước có 33 thương nhân đầu mối, 258 thương nhân phân phối xăng dầu (Ảnh: Hồng Hạnh).
Thưa bà, việc gần 60 thương nhân phân phối xăng dầu rút lui khỏi thị trường trong vòng hơn một năm qua là điều chưa từng xảy ra trước đây. Diễn biến này phản ánh điều gì về môi trường kinh doanh hiện nay? Bộ Công thương có đánh giá nguyên nhân cụ thể từ chính sách quản lý, chiết khấu phân phối, hay yếu tố nào khác?
Chính sách về kinh doanh xăng dầu được áp dụng nhất quán đối với từng loại hình thương nhân kinh doanh xăng dầu, không có sự phân biệt giữa các thương nhân trong cùng một loại hình thương nhân kinh doanh xăng dầu.
Việc thương nhân tham gia thị trường xăng dầu với vai trò làm thương nhân phân phối xăng dầu phụ thuộc nhiều yếu tố như nhu cầu kinh doanh của thương nhân, tính cạnh tranh trên thị trường xăng dầu.
Thực tế, 59 thương nhân phân phối xăng dầu đã ngừng hoạt động do giấy xác nhận đủ điều kiện phân phối hết hiệu lực, hoặc do chính thương nhân chủ động đề nghị Bộ Công thương thu hồi giấy xác nhận này.
Ngược lại, cũng có 45 thương nhân được Bộ Công thương tái cấp giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu sau khi giấy xác nhận hiện hành hết hiệu lực.
Những con số này - vừa có thương nhân rời bỏ, vừa có thương nhân tiếp tục tham gia cho thấy chính sách kinh doanh xăng dầu hiện nay được thực thi minh bạch, thống nhất và thị trường xăng dầu đang duy trì tính cạnh tranh cao.
Sự sụt giảm đáng kể số lượng thương nhân phân phối có ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng xăng dầu, đặc biệt là khả năng cung ứng tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa không? Bộ có giải pháp gì để đảm bảo hệ thống phân phối không bị đứt gãy?
Các thương nhân không tiếp tục hoạt động với vai trò làm thương nhân phân phối xăng dầu đều phải có kế hoạch thanh lý hợp đồng, giải quyết công nợ với các thương nhân làm đại lý bán lẻ xăng dầu, cũng như các thương nhân nhận quyền bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của mình trước khi ngừng hoạt động với vai trò làm thương nhân phân phối xăng dầu.

Bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương).
Do đó, các thương nhân làm đại lý bán lẻ xăng dầu, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu cũng có kế hoạch tìm kiếm nhà cung cấp xăng dầu mới để có thể tiếp tục hoạt động kinh doanh.
Thương nhân sau khi ngừng hoạt động kinh doanh xăng dầu với vai trò làm thương nhân phân phối xăng dầu vẫn có thể tiếp tục hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của thương nhân với vai trò làm đại lý bán lẻ xăng dầu hoặc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu cho thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu hoặc thương nhân phân phối xăng dầu khác.
Vì vậy, nhìn chung, việc thương nhân không tiếp tục hoạt động với vai trò làm thương nhân phân phối không ảnh hưởng nhiều đến dòng chảy xăng dầu phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của thị trường trong nước, kể cả ở địa bàn vùng sâu, vùng xa.
Bộ Công thương luôn theo dõi chặt chẽ biến động thị trường để đảm bảo nguồn cung xăng dầu. Năm 2024 và 7 tháng đầu năm 2025, nguồn cung xăng dầu cho thị trường dồi dào, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho tiêu dùng và sản xuất kinh doanh.
Trước những ý kiến đề xuất cắt giảm khâu trung gian nhằm tinh gọn hệ thống, Bộ Công thương có định hướng ra sao trong dự thảo nghị định xăng dầu đang được xây dựng?
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã xây dựng dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu, thay thế Nghị định số 83/2013/NĐ-CP và các nghị định sửa đổi, bổ sung. Dự thảo tập trung cắt giảm, đơn giản hóa nhiều điều kiện kinh doanh để tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và phù hợp với thực tiễn quản lý.
Cụ thể, dự thảo bỏ quy định về đối tượng thương nhân kinh doanh dịch vụ xăng dầu; cho phép thương nhân phân phối xăng dầu được mua hàng từ các thương nhân đầu mối và giao dịch mua bán với các thương nhân phân phối khác. Đồng thời, thống nhất các loại hình đại lý bán lẻ và thương nhân nhận quyền bán lẻ thành một loại hình chung - thương nhân bán lẻ xăng dầu.
Theo đó, thương nhân bán lẻ có thể chủ động lựa chọn ký hợp đồng đại lý, hợp đồng nhận quyền thương mại hoặc hợp đồng mua bán trực tiếp với thương nhân cung cấp (là thương nhân đầu mối hoặc thương nhân phân phối). Các bên sẽ tự đàm phán và ràng buộc trách nhiệm thông qua hợp đồng đã ký kết.
Xin cảm ơn bà!
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận