Ngày 17/10, giữa không khí khẩn trương trên công trường xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, đoàn công tác của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã kiểm tra hiện trường thi công dự án thành phần 2 các công trình phục vụ quản lý bay.

Tháp không lưu sân bay Long Thành.
Tại buổi làm việc, Ban QLDA Long Thành đã báo cáo tổng thể tiến độ thi công và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần 2. Trong đó, trọng tâm là khu tháp không lưu (ATC) trái tim của hệ thống điều hành bay, cùng các hạng mục kỹ thuật then chốt như trạm radar sơ cấp/thứ cấp (PSR/SSR), hệ thống dẫn đường DVOR/DME, các trạm thu - phát sóng vô tuyến (Tx/Rx) và trạm radar khí tượng (WR). Đây đều là những công trình giữ vai trò sống còn trong việc đảm bảo hoạt động quản lý, điều hành bay an toàn, hiện đại tại sân bay Long Thành.
Theo báo cáo, đến nay, đài dẫn đường DVOR/DME đã được hoàn thành và tổ chức bay hiệu chuẩn thành công ngày 6/10, đạt yêu cầu kỹ thuật theo chuẩn ICAO.
Hạng mục kính tháp không lưu và ốp nhôm thân tháp đang được gấp rút triển khai, dự kiến hoàn thiện trong tháng 10/2025. Song song đó, các trạm radar, trạm phát sóng vô tuyến cùng cảnh quan và hạ tầng khu ATC được thi công đồng bộ, bảo đảm tiến độ và chất lượng theo thiết kế được phê duyệt.
Về thiết bị chuyên ngành, các gói thầu radar sơ cấp/thứ cấp (TB02), đài kiểm soát không lưu (TB03), hệ thống khí tượng hàng không (TB04) và thiết bị thông tin (TB06) đang được triển khai đúng kế hoạch. Nhiều hạng mục thiết bị đã được vận chuyển về công trường, một số đang hoàn thiện lắp đặt và chuẩn bị bay hiệu chuẩn trong tháng 10 - 11/2025.
Tất cả các hệ thống này đều ứng dụng công nghệ tiên tiến, đồng bộ, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và điều hành bay dân dụng, góp phần đưa năng lực quản lý bay của Việt Nam tiến gần hơn với các nước phát triển trong khu vực.
Tại buổi thăm kiểm tra, ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch HĐTV VATM đã ghi nhận và biểu dương nỗ lực của Ban QLDA Long Thành, các nhà thầu, kỹ sư và công nhân đã duy trì được nhịp độ thi công cao, vượt qua nhiều khó khăn về thời tiết và mặt bằng để đảm bảo các mốc tiến độ quan trọng.
Ông khẳng định, Dự án thành phần 2 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với VATM, là nền tảng kỹ thuật trực tiếp phục vụ điều hành bay tại sân bay quốc tế Long Thành công trình trọng điểm quốc gia. “Các công trình phục vụ quản lý bay tại Long Thành là mắt xích trọng yếu trong hệ thống điều hành bay quốc gia. Tổng công ty yêu cầu các đơn vị tuân thủ nghiêm kỷ luật tiến độ, đảm bảo tuyệt đối an toàn và chất lượng công trình”, Chủ tịch Lê Hoàng Minh nhấn mạnh.


Đoàn công tác kiểm tra tại công trường dự án thành phần 2 sân bay Long Thành.
Bên cạnh đó, ông Lê Hoàng Minh cũng yêu cầu Ban QLDA và các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong việc bàn giao, kết nối hạ tầng kỹ thuật, hệ thống tuynel và tuyến cáp quang liên kết giữa các đài trạm, nhằm đảm bảo tính đồng bộ, ổn định và an toàn truyền dẫn dữ liệu trong quá trình vận hành các hệ thống CNS/MET.
Ông cũng chỉ đạo các nhà thầu chủ động rà soát, đẩy nhanh công tác nghiệm thu, kiểm định thiết bị, chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn chạy thử, hiệu chuẩn và bàn giao kỹ thuật vào cuối năm 2025 bước đệm quan trọng cho quá trình đưa sân bay Long Thành vào vận hành giai đoạn đầu.
Kết thúc buổi kiểm tra, ông Lê Hoàng Minh khẳng định VATM sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực, chỉ đạo sát sao để hoàn thành, nghiệm thu và đưa các công trình quản lý bay vào vận hành đúng kế hoạch, phục vụ an toàn cho chuyến bay kỹ thuật và giai đoạn khai thác thương mại đầu tiên của sân bay Long Thành.
“Việc hoàn thành dự án thành phần 2 sẽ là cột mốc quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa hạ tầng quản lý bay của Việt Nam, khẳng định năng lực của VATM trong khu vực Đông Nam Á”, ông nói.
Trước đó, ngày 16/10 ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng lãnh đạo các Ban chức năng cũng đã đi kiểm tra thực địa, đôn đốc thi công tại các hạng mục trọng điểm của dự án thành phần 3 sân bay Long Thành.
Tại hiện trường, ông Vũ Thế Phiệt ghi nhận và đánh giá cao tinh thần làm việc khẩn trương, quyết tâm cao của Ban QLDA, các đơn vị nhà thầu và tư vấn giám sát, đã huy động tối đa nguồn lực, tăng ca thi công, hướng đến mục tiêu hoàn thành các hạng mục chính để đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 6/2026.
Chủ tịch ACV đồng thời yêu cầu các đơn vị tiếp tục bám sát tiến độ, tăng cường kiểm soát chất lượng, an toàn lao động và kỹ thuật trong từng giai đoạn thi công. “Không đánh đổi chất lượng để chạy theo tiến độ. Mỗi hạng mục tại Long Thành đều mang tính biểu tượng quốc gia, vì vậy cần đảm bảo tuyệt đối các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn”, ông Phiệt nhấn mạnh.
Hai chuyến kiểm tra liên tiếp của lãnh đạo ACV và VATM trong hai ngày 16 - 17/10 thể hiện quyết tâm của ngành hàng không Việt Nam trong việc bám sát từng mốc tiến độ, đảm bảo đồng bộ giữa hạ tầng mặt đất và hệ thống điều hành bay, sẵn sàng cho giai đoạn vận hành kỹ thuật và khai thác thương mại.

Toàn cảnh nhà ga sân bay Long Thành.
Sân bay Long Thành được xây dựng trên khu đất rộng 5.000ha tại xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai chia làm 4 dự án thành phần. Trong đó dự án thành phần 1 các công trình trụ sở quản lý nhà nước như hải quan, công an, cảng vụ, kiểm dịch... tiến độ đang rất tốt.
Dự án thành phần 2 các công trình quản lý bay có tháp không lưu, các nhà điều hành, hệ thống radar... cũng đang băng băng tiến về đích.
Dự án thành phần 3 với nhà ga hành khách, 2 đường cất/hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, giao thông kết nối... sản lượng tốt, vượt tiến độ.
Dự án thành phần 4 các công trình hangar bảo dưỡng, suất ăn hàng không cũng đã khởi công đồng loạt và hoàn thành đồng bộ cùng các hạng mục khác để 19/12 khánh thành sân bay Long Thành, đưa vào vận hành nửa đầu năm 2026.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận