Sau khi tỉnh Gia Lai và Bình Định sáp nhập, nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến Pleiku - Quy Nhơn tăng mạnh, đặc biệt vào các ngày cuối tuần và dịp cao điểm.

Xe khách Hoàng Thủy Limousine tuyến Pleiku - Quy Nhơn.
Tuyến Pleiku - Quy Nhơn tần suất gấp 5 lần
Theo Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai, trước tháng 5/2025, tuyến Pleiku - Quy Nhơn chỉ có 4 đơn vị vận tải khai thác với trung bình 8 chuyến/ngày. Tuy nhiên, sau sáp nhập tỉnh, lượng khách tăng đột biến khiến nhu cầu mở rộng tuyến là cấp thiết.
Đến nay, tuyến này đã có 8 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh với tần suất 40 chuyến/ngày, hoạt động liên tục từ 2h30 sáng đến 19h hằng ngày; cuối tuần đều tăng cường thêm phương tiện.
Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư xe chất lượng cao như limousine 9 - 10 chỗ, xe giường nằm… nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, làm việc giữa hai trung tâm lớn của tỉnh mới. Giá vé dao động trong khoảng 150 - 220 nghìn đồng/lượt, tùy dòng xe và tiện ích đi kèm.
Nhiều nhà xe trên địa bàn Pleiku thời gian gần đây đã đầu tư phương tiện mới và tăng tần suất hoạt động trên tuyến Pleiku - Quy Nhơn nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng lớn của người dân.
Từ tháng 9/2025, một số đơn vị vận tải đưa vào khai thác dòng xe giường nằm và xe Limousine trên tuyến này, với nhiều chuyến xuất bến trong ngày.
Đại diện một nhà xe cho biết đơn vị hiện duy trì khoảng 16 chuyến/ngày và tăng lên hơn 30 chuyến vào các ngày cao điểm như thứ hai, thứ sáu và chủ nhật, góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.
Tương tự, một số doanh nghiệp vận tải khác cũng điều chỉnh tần suất, trong đó có đơn vị nâng số chuyến từ 20 lên 34 chuyến/ngày, chủ yếu sử dụng xe Limousine 9 chỗ.
Việc tăng cường phương tiện giúp thuận lợi hơn cho người dân và cán bộ, công nhân viên di chuyển giữa Pleiku và Quy Nhơn phục vụ công việc hằng ngày.
Ông Nguyễn Trung Cường (43 tuổi, phường Thống Nhất) cho biết, ông thường xuyên đi lại giữa Pleiku và Quy Nhơn.
Theo ông Cường, việc nhiều nhà xe đầu tư phương tiện mới và cải thiện dịch vụ đã khiến việc di chuyển thuận tiện hơn, giá cả ổn định và tình trạng tranh giành khách hay chạy ẩu giảm đáng kể.
"Người đi lại thường xuyên như chúng tôi có thêm sự lựa chọn và cảm thấy yên tâm hơn", ông Cường nói.

Dịch vụ vận chuyển hành khách tại Pleiku - Quy Nhơn được nâng cao chất lượng.
Tăng cường giám sát và quản lý
Trước tình hình lượng hành khách và phương tiện tăng nhanh, Sở Xây dựng Gia Lai đã triển khai nhiều giải pháp nhằm siết chặt quản lý vận tải, bảo đảm an toàn giao thông và nâng cao chất lượng phục vụ.
Theo Sở Xây dựng, hoạt động vận tải đường bộ trên địa bàn thời gian qua cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt trên các tuyến liên tỉnh.
Công tác quản lý được tăng cường thông qua kiểm tra dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera; giám sát đào tạo lái xe; cấp phép kinh doanh vận tải và cấp phù hiệu phương tiện theo quy định.
Những biện pháp này góp phần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, khuyến khích đầu tư nâng cấp phương tiện và giảm vi phạm giao thông.
Toàn tỉnh hiện có 1.009 đơn vị kinh doanh vận tải với khoảng 11.575 phương tiện hoạt động.
Trong 10 tháng đầu năm 2025, Sở đã cấp mới hoặc cấp lại 201 giấy phép kinh doanh và cấp mới, cấp đổi 4.960 phù hiệu xe vận tải hàng hóa và hành khách.
Tuy vậy, một số tồn tại vẫn ghi nhận như phương tiện dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, đi vào khu vực cấm hoặc lái xe ứng xử thiếu chuẩn mực với hành khách.
Ông Trần Đình Sơn, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai, cho biết nhu cầu đi lại tăng mạnh từ sau sáp nhập tỉnh đến nay, đặc biệt trên tuyến Pleiku - Quy Nhơn.
Sở đã ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị vận tải và bến xe trên tuyến tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn và xử lý nghiêm vi phạm.
Sở yêu cầu doanh nghiệp vận tải tuyên truyền, giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu, không chạy sai hành trình. Lái xe phải được kiểm tra sức khỏe định kỳ và đột xuất; tuyệt đối không sử dụng rượu bia.
Dữ liệu giám sát hành trình và camera phải được khai thác thường xuyên để theo dõi tốc độ, thời gian lái xe và kịp thời xử lý hành vi vi phạm. Các đơn vị phải niêm yết, thu đúng giá cước và không tự ý tăng giá trong các dịp cao điểm.
Ông Sơn cũng cho biết, trên tuyến Pleiku - Quy Nhơn có nhiều đoạn đèo dốc trên quốc lộ 19, đặc biệt các chuyến chạy từ 2h30 đến 5h sáng thường vắng phương tiện.
Vì vậy, Sở yêu cầu các nhà xe bố trí đủ lái xe theo quy định, không để lái xe làm việc quá thời gian cho phép nhằm bảo đảm an toàn.
Sở Xây dựng khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến Pleiku - Quy Nhơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận