Tối 8/12, trao đổi với PV Báo Xây dựng, ông Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc điều hành dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Ban Quản lý dự án 85) cho biết, công trường đang bước vào giai đoạn cao điểm, chạy đua hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng để kịp thông xe kỹ thuật ngày 19/12 theo kế hoạch. Hiện các nhà thầu đã thi công thảm nhựa được khoảng 15km, sản lượng đạt gần 75%.

Giai đoạn này công nhân đang tập trung thảm nhựa cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo ông Hà, những ngày qua, việc thi công lớp thảm bê tông nhựa gặp nhiều khó khăn do nguồn cung đá xây dựng bị gián đoạn, đặc biệt là loại đá phục vụ các hạng mục kết cấu mặt đường. Nguyên nhân chính là công suất khai thác của một số mỏ chưa đáp ứng kịp nhu cầu tăng cao khi nhiều dự án hạ tầng trọng điểm tại Đông Nam Bộ đồng loạt bước vào giai đoạn nước rút.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các vướng mắc cơ bản đã được UBND TP.HCM tháo gỡ, tạo điều kiện để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công trong thời gian tới.
Được biết, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định điều chỉnh giấy phép khai thác khoáng sản đối với mỏ Núi Sò (xã Xuân Sơn) do Công ty TNHH Khoáng sản Hiệp Lực quản lý. Đây được xem là giải pháp kịp thời nhằm bổ sung nguồn vật liệu đá xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm tại Đông Nam Bộ và TP.HCM, trong đó có cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo nội dung điều chỉnh, công suất khai thác đá bazan đặc sít của mỏ được nâng thêm 216.000m³ trong năm 2025, đưa tổng công suất lên 611.000m³/năm. Phần công suất tăng thêm này chỉ được phép sử dụng để cung cấp cho các công trình, dự án cụ thể và thời hạn thực hiện được áp dụng đến hết ngày 31/12/2025. Sau thời điểm đó, doanh nghiệp phải quay về công suất khai thác theo giấy phép ban đầu.

Một đoạn tuyến chính gần nút giao Tân Hiệp đang được thảm nhựa.
Đáng chú ý, quyết định cũng yêu cầu doanh nghiệp khai thác tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ tài chính, thống kê trữ lượng, bảo đảm an toàn khai thác và bảo vệ môi trường. Đồng thời, chịu sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chuyên ngành trong suốt quá trình nâng công suất. Các ban quản lý dự án và nhà thầu thi công có trách nhiệm xác nhận, kiểm soát chính xác khối lượng đá được cung ứng, đảm bảo sử dụng đúng mục đích cho các công trình trọng điểm.
Với việc khơi thông nguồn vật liệu, đại diện Ban Quản lý dự án 85 nhận định, đây là cú hích quan trọng giúp dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tăng tốc trong giai đoạn quyết định. Trên công trường, các mũi thi công đang được tổ chức 3 ca, 4 kíp, tập trung hoàn thiện các hạng mục mặt đường, an toàn giao thông và hệ thống kỹ thuật còn lại.
"Vật liệu đã có, thời tiết đang thuận lợi, chúng tôi chỉ đạo các nhà thầu tranh thủ từng ngày, từng giờ để bù tiến độ. Mục tiêu là đảm bảo chất lượng công trình, đồng thời đáp ứng đúng mốc thông xe kỹ thuật đã được Chính phủ giao", ông Nguyễn Ngọc Hà nói.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 54km qua Đồng Nai và TP.HCM. Trong đó, dự án thành phần 2 do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư dài khoảng 18km, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc kết nối vùng Đông Nam Bộ, giảm tải cho quốc lộ 51 và mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội cho Đồng Nai, TP.HCM.
Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ được cung cấp khoảng gần 180.000m3 đá để phục vụ thảm nhựa cho giai đoạn đua nước rút trên công trường.
Bên cạnh đó, dự án thành phần 3 cao tốc cũng được phân bổ 10.000m3; dự án đường 991B được cung cấp 19.000m3; đường 328 Xuyên Mộc cũ được cung cấp 8.000m3; dự án đường 994 được cung cấp 5.000m3 đá.

Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận